Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Điện lực Hải Phòng nhận bàn giao lưới điện Bạch Long Vĩ
Thu Lê - 17/02/2016 19:07
 
Được tín nhiệm về năng lực cũng như trình độ quản lý, điều hành, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) tiếp tục được giao trọng trách thực hiện cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ sau khi nhận bàn giao từ UBNDTP Hải Phòng.

Kể từ ngày 01/01/2016, sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận bàn giao từ UBND TP.Hải Phòng, đã giao lại cho Điện lực Hải Phòng vận hành hệ thống điện của huyện đảo Bạch Long Vĩ có giá trị trên 10,601 tỷ đồng.

EVN cũng giao cho Công ty thực hiện việc nghiên cứu, lập phương án đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ. Theo bản báo cáo, việc cung cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ sẽ được thực hiện thông qua hệ thống cung cấp nguồn điện hỗn hợp: nguồn điện lai ghép gió + mặt trời + diesel + lưu trữ năng lượng, với tổng mức đầu tư là 148 tỷ đồng. Theo kế hoạch dự án được thực hiện trong 2 năm (2016-2017). Trước đó, chủ trương đầu tư Dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ giai đoạn 2015 - 2020 cũng đã được Bộ Công thương phê duyệt hồi cuối tháng 11/2015.

Lễ ký bàn giao hệ thống lưới điện Bạch Long Vĩ từ UBND TP Hải Phòng sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Lễ ký bàn giao hệ thống lưới điện Bạch Long Vĩ từ UBND TP Hải Phòng sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Theo đánh giá của Điện lực Hải Phòng, hiện trạng của hệ thống điện trên huyện đảo Bạch Long Vĩ hiện đã không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân sinh sống trên đảo. Việc cấp điện tại đảo Bạch Long Vĩ đang phụ thuộc vào 3 tổ máy phát điện chạy luân phiên, có công suất khoảng 1.000 kVA. Mà theo tính toán của Điện lực Hải Phòng thì đến năm 2020, tổng nhu cầu sử dụng điện trên đảo sẽ là trên 3.044 kW. Trong khi đó, đảo Bạch Long Vĩ được đánh giá là nơi có vị trí rất quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển trong Vịnh Bắc Bộ, cũng như chiến lược phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng biển của nước ta. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống điện tại đảo Bạch Long Vĩ là hết sức cần thiết và phải được thực hiện sớm.

Trong chuyến công tác khảo sát thực địa hồi cuối tháng 9/2015 tại đảo Bạch Long Vĩ, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc EVN đã cho biết, do vị trí cách đất liền tới 140 km, quá xa để kéo được điện lưới ra đảo, nên trước mắt việc cấp điện cho đảo Bạch Long Vĩ sẽ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo điện gió kết hợp với nguồn chạy diezel. Về lâu dài, EVN sẽ nghiên cứu phương án cấp điện bằng năng lượng mặt trời nhằm tận dụng thế mạnh của đảo. Điều này đã được thể hiện tại phương án đầu tư do Điện lực Hải Phòng lập.

Theo đó, Công ty sẽ thực hiện việc xây dựng và lắp đặt 4 turbine điện gió (công suất mỗi turbine 250 kVA), các tấm pin mặt trời (tổng công suất 500 kWp), 2 máy phát Diesel (tổng công suất 2 MVA), hệ thống lưu trữ năng lượng điện năng sử dụng ac-quy kết hợp bộ inverter nối lưới (tổng dung lượng năng lượng điện năng lưu trữ 7,48 MWh), hệ thống điều khiển, giám sát. Trong giai đoạn ban đầu, Điện lực Hải Phòng sẽ đầu tư 30 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp lưới điện, bằng việc tăng cường 01 máy phát điện 630 kVA, cải tạo trạm điện diesel, đường dây trung áp, thay hệ thống đo đếm điện năng.

“Bên cạnh những kết quả hoạt động kinh doanh tiếp tục có sự tăng trưởng tốt trong năm 2015 vừa qua, việc được tin tưởng nhận bàn giao hệ thống điện và được phép thực hiện phương án đầu tư cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ là những niềm vui, sự tự hào của CBCNV Điện lực Hải Phòng trong những ngày đầu xuân này”, ông Vũ Đức Hoan, Giám đốc Điện lực Hải Phòng tự hào.

Năm 2015, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt 3.782 triệu kWh, tăng gần 10% so với năm 2014; doanh thu cũng tăng 17,5% và đạt 5.990 tỷ đồng. Việc đầu tư vẫn tiếp tục được công ty duy trì và thực hiện tốt. Đặc biệt, việc chăm sóc khách hàng được chú trọng và cải thiện rất nhiều trong năm 2015. Từ việc nhỏ nhất là hoạt động đo chỉ số tiêu thụ, thu tiền được thực hiện bằng nhiều hình thức, kết hợp với việc áp dụng công nghệ và phối hợp với ngân hàng để thực hiện việc thanh toán bằng chuyển khoản. Việc niêm yết lưu đồ cấp điện quy định rõ thời gian từng hạng mục công việc từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến lúc ký kết hợp đồng mua bán điện tại 15 phòng giao dịch khách hàng ở Công ty và các điện lực trực thuộc cũng được Công ty thực hiện tốt.

Đầu tư gần 730 tỷ đồng cho lưới điện phía Bắc trong năm 2016
Trong năm 2016, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) sẽ dành 728,499 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện cho các tỉnh từ Hà Tĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư