Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp đã mua lại 161 nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Kỳ Thành - 01/12/2022 18:50
 
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết khi trao đổi về tình hình thị trường trái phiếu và các khó khăn của doanh nghiệp phát hành trái phiếu.
Thứ trưởng Bộ tài chính Nguyễn Đức Chi. (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. (Ảnh: VGP)

Trao đổi về tình hình thị trường trái phiếu tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (1/12), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thừa nhận, tình hình hiện tại “đúng là khó khăn với thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ.

Thứ trưởng cho biết, về khối lượng phát hành, tính đến 25/11/2022 có xu hướng giảm, đọng 331.8 nghìn tỷ đồng, và giảm 31,6% so với cùng kỳ 2021, đặc biệt là giảm dần qua các quý.

Trong khi đó, có hiện tượng mua lại trước hạn tăng lên phản ánh sự khó khăn và niềm tin trên thị trường. Tính đến 25/11/2022, khối lượng mua lại trước hạn của các doanh nghiệp là 161 nghìn tỷ đồng và bằng 114% của khối lượng mua lại năm 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đánh giá, niềm tin của thị trường giảm sút, ảnh hưởng rất lớn, rất nhiều đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Một số nguyên nhân chính là các vụ việc vi phạm từ doanh nghiệp phát hành, ngân hàng thương mại phải xem xét và xử lý, vấn đề tin đồn sai sự thật, tin giả. 

“Những vi phạm ấy ảnh hưởng tới niềm tin của thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư, niềm tin của doanh nghiệp tư vấn và của chính doanh nghiệp phát hành”, ông Chi nói.

Thứ trưởng khẳng định, các doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, tín dụng, trong đó có cả các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu.

Để ổn định và phát triển thị trường, trong đó có việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu một số giải pháp.

Thứ nhất, về khuôn khổ pháp lý, Chính phủ vừa qua đã ban hành Nghị định 65 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 153. Nghị định 65 ra đời đã kịp thời tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường, xử lý các vấn đề bất cập cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trước tình hình thị trường diễn biến nhanh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải rà soát ngay, kể cả Nghị định 65 vừa mới ban hành, để nếu có vấn đề gì, tình hình biến đổi như thế nào và cần bổ sung hoặc thay đổi thì phải thực hiện ngay. Bộ Tài chính đang khẩn trương để trình Chính phủ xem xét giải quyết trong tháng 12.

“Với những giải pháp đó, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần ổn định và đưa các doanh nghiệp phát hành, các nhà đầu tư sớm quay lại thị trường và để thị trường phát triển, vận hành một cách bình thường trở lại”, ông Chi nhấn mạnh.

Về giải pháp từ phía các doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với các nhà đầu tư, trách nhiệm phải thực hiện bằng mọi cách, bằng mọi giá, hết khả năng của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ chế độ công bố thông tin theo quy định, chủ động cung cấp thông tin của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp khác, phối hợp với các cơ quan có liên quan của Chính phủ như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông…

HDBank kế hoạch phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – Mã: HDB) đang lấy ý kiến cổ đông phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư quốc tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư