Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp Luxembourg quan tâm đầu tư logistics, năng lượng xanh tại Việt Nam
Anh Quân - 05/05/2023 16:55
 
Hai lĩnh vực được doanh nghiệp Luxembourg và Việt Nam quan tâm nhất và mong muốn đầu tư thời gian tới là ngành logistics và năng lượng xanh.

Ngày 5/5, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg tổ chức tại TP.HCM, các doanh nghiệp Luxembourg quan tâm và mong muốn đầu tư các ngành cơ khí, vật liệu mới, điện tử, công nghiệp phụ trợ, logistics, năng lượng xanh...tại Việt Nam.

th
Thủ tướng Luxembourg ông Xavier Bettel phát biểu tại diễn đàn tại TP.HCM ngày 5/5

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel nhấn mạnh, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg là khởi đầu cho tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia trong thời gian tới. Ông cho biết, hiện đã có nhiều doanh nghiệp Luxembourg đầu tư tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp logistics.

Theo số liệu của Bộ Công thương, Việt Nam  là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Luxembourg và ở chiều ngược lại, Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ 3 trong khối EU tại Việt Nam.

Trong 5 năm gần đây, quy mô thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần. Quý I/2023, quy mô thương mại vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước) ngay cả trong bối cảnh kinh tế, thương mại toàn cầu có xu hướng suy giảm.

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM cho biết, tính đến tháng 3/2023, Luxembourg có 61 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn là 2,6 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3/24 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và đứng thứ 17/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Luxembourg đã đầu tư ở Việt Nam tập trung vào một số lĩnh vực như truyền thông, xây dựng, bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trong khuôn khổ Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đã có buổi tọa đàm trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên. Trong đó, hai lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là logistics và năng lượng xanh.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp Luxembourg, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) và đặc biệt là Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh mà Chính phủ 2 nước vừa ký kết, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Luxembourg nói riêng, EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

doanh nghiệp hai nước trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư
Doanh nghiệp Luxembourg và Việt Nam trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư 

Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Luxembourg quan tâm và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực logistics, năng lượng xanh...

Ông Lê Quang Dũng, Giám đốc phát triển Dự án năng lượng tái tạo và môi trường ETI Mekong cho biết, Luxembourg là quốc gia có nhiều thế mạnh về phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là kỹ thuật, công nghệ chuyển đổi năng lượng xanh.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tìm hiểu, tiếp cận công nghệ, hợp tác, đầu tư cùng doanh nghiệp Luxembourg. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với doanh nghiệp Luxembourg trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

[Ảnh] Thủ tướng Luxembourg gõ chiêng khai mạc phiên giao dịch tại HoSE
Sáng 5/5, trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam,Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel đến tham quan và gõ chiêng khai mạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư