Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp nói gì về thông tin nâng giá máy thở?
D.Ngân - 12/08/2021 14:05
 
Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Y tế An Sinh vừa chính thức lên tiếng giải thích việc giá máy thở tăng cao hai lần.

Liên quan đến việc Bộ Y tế có văn bản đề nghị làm rõ thông tin báo giá máy thở của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Y tế An Sinh, doanh nghiệp này vừa có thông tin chính thức gửi đến Bộ Y tế và các cơ quan chức năng liên quan.

Caption ảnh

Lãnh đạo Công ty An Sinh khẳng định, thông tin Công ty thổi giá, nâng giá máy thở giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 là không đúng.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, sự việc xuất hiện từ một thông tin mà mạng xã hội nêu là công ty công khai giá máy thở trên cổng thông tin điện tử https://congkhaiyte.moh.gov.vn là: 960.500.000 đồng/1 máy trong khi đó giá đang bán thực tế cho các đối tác là 455.000.000 đồng/1 máy.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ Y tế, phía Công ty khẳng định có sự hiểu lầm. Lý do cùng một model máy thở MV2000 EVO5 nhưng cấu hình (phần mềm, phần cứng) rất khác nhau. 

Cụ thể, trên trang công khai của Bộ Y tế (giá 960,5 triệu đồng/máy) có cấu hình hiện đại hơn: Model thở cao tần HFOV, Bộ đo khí mê EtCO2, cảm biến SpO2, máy nén khí rời. Ngoài ra, còn có một số yếu tố liên quan khác.

Trước đó, Bộ Y tế có văn bản số 6546/BYT-TB-CT gửi Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Y tế An Sinh đề nghị làm rõ việc giá máy thở chênh lệch.

Bộ Y tế đề nghị Công ty khẩn trương, nghiêm túc rà soát và có báo cáo giải trình rõ lý do công bố giá cao đột biến (chênh lệch tới khoảng 210% so với giá báo giá).

Được biết, thời gian qua đã có nhiều tiêu cực trong việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh như tại Bệnh viện Bạch Mai hay Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội khiến nhiều lãnh đạo cơ sở vướng vòng lao lý.

Điều này cũng dẫn đến một thực tế nhiều cơ sở trong giai đoạn vừa qua có sự ngại ngần, lúng túng tromg việc đấu thầu thiết bị y tế khiến công tác phòng chống dịch tại một số thời điểm bị ảnh hưởng.

Liên quan đến việc quản lý, cung ứng thiết bị y tế nói chung, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu và cung ứng trang thiết bị y tế về việc đảm bảo sản xuất kinh doanh, rà soát công khai giá trang thiết bị y tế trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ này đề nghị doanh nghiệp có kế hoạch chủ động nguồn nguyên liệu, phương án nâng cao năng lực sản xuất, nhập khẩu đảm bảo cung ứng trang thiết bị y tế đủ về số lượng và chất lượng để cung cấp cho các đơn vị, địa phương, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế nghiêm cấm việc tăng giá tùy tiện hoặc đầu cơ, tích trữ gây ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư, sinh phẩm chẩn đoán, thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị, địa phương trên cả nước.

Cũng theo yêu cầu của Bộ Y tế, các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế (phân loại, công bố đủ điều kiện sản xuất, mua bán, công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A, đăng ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế loại B, C, D và nhập khẩu trang thiết bị y tế).

Trường hợp bất khả kháng có biến động về giá (nếu có) do ảnh hưởng của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chủ động cập nhật và chịu trách nhiệm về giá (ghi chú rõ lý do việc điều chỉnh giá) để các cơ sở y tế, bệnh viện, địa phương có cơ sở tham khảo, tổ chức triển khai việc mua sắm theo quy định.

Người dân vẫn tích trữ máy thở, máy tạo ô-xy: Không cần thiết, lại tiềm ẩn nguy hiểm
Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua máy thở, thiết bị tạo ô-xy tích trữ vì vừa không cần thiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư