Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Lê Công Năng, CEO Wonder Group: Kinh doanh là “cuộc chiến” nghệ thuật
Hồ Hạ - 13/02/2022 10:53
 
Khởi nghiệp giữa mùa dịch, CEO Lê Công Năng đã đưa Wondertour vượt “sóng thần” Covid-19, trở thành đơn vị lữ hành uy tín với nhiều dòng tour chuyên đề gắn với những giá trị khác biệt.
Ảnh minh họa
Doanh nhân Lê Công Năng, CEO Wonder Group.

Luôn hướng đến những giá trị khác biệt

Thông minh, dí dỏm, hài hước, nhiệt thành, CEO Lê Công Năng luôn gây ấn tượng và chiếm được tình cảm tốt đẹp của mọi người ngay từ lần gặp đầu tiên, đặc biệt, anh được đội ngũ nhân viên Wonder Group rất yêu quý, kính trọng và cảm phục.

Cũng bởi có khiếu hài hước và rất có duyên, Lê Công Năng đã đoạt giải Nhất chương trình Gala cười trên VTV3 khi đang học năm thứ nhất Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội). Trong quá trình học tập, anh cũng là một sinh viên xuất sắc. Năm thứ hai, anh đoạt giải Nhất nghiên cứu khoa học của Trường. Năm thứ ba, Lê Công Năng là Gương mặt trẻ Thủ đô. Năm thứ tư, anh được kết nạp Đảng, vinh dự nhận Bằng khen của Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Tốt nghiệp ngành thông tin thư viện năm 2008, Lê Công Năng có 4 năm công tác tại một cơ quan báo chí trước khi bén duyên với nghề hướng dẫn viên rồi trở thành Trưởng phòng Marketing Công ty Vietrantour (tại Hà Nội) và quản lý cấp cao của Công ty Du lịch Việt (tại TP.HCM).

Kinh doanh là cuộc chiến nghệ thuật. Trong mọi kế hoạch kinh doanh hay tiếp thị thì chiến lược sản phẩm luôn là quan trọng nhất. Nhu cầu du lịch của mỗi nhóm khách hàng là khác nhau, việc Wondertour đầu tư tạo ra những dòng sản phẩm chuyên biệt, giàu giá trị xã hội là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai. Mỗi chuyến du lịch của Wondertour, chúng tôi tin tưởng rằng đã mang lại cảm xúc khác biệt, cùng giá trị vượt qua kỳ vọng của khách hàng. Slogan của Wondertour là “Du lịch đích thực”.


- CEO Lê Công Năng

Năm 2020, khi Covid-19 bùng phát, Lê Công Năng quyết định rời TP.HCM về Hà Nội khởi nghiệp, sáng lập Công ty Du lịch Wondertour.

Cũng như hầu hết các doanh nghiệp trong ngành du lịch, Wondertour chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch và phải đối mặt với những “bài toán” nan giải như doanh thu sụt giảm mạnh, thậm chí về 0, áp lực chi phí để duy trì hoạt động, trả lương cho nhân viên… Khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát hồi cuối tháng 4/2021, Wondertour phải dừng tất cả hoạt động nhận khách và tổ chức tour du lịch cho đến khi dịch được kiểm soát. Trong thời gian từ đó đến nay, CEO Lê Công Năng tích cực tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo online để đội ngũ nhân viên Wondertour có thể trở thành người làm nghề du lịch đa năng.

“Hiện nay, hầu hết nhân viên Wondertour đều có thể làm marketing, bán tour, điều hành. Hướng dẫn viên của Công ty được đào tạo nghiệp vụ thiết kế sản phẩm du lịch, làm MC (người dẫn chương trình) tại các sự kiện, team building du lịch. Với định hướng này, nhân sự Wondertour có nhiều cơ hội bám nghề hơn trước cơn cuồng phong Covid-19. Bởi vì, muốn đi đường dài, trước tiên phải bám nghề”, vị doanh nhân tuổi Dần (sinh năm 1986) chia sẻ.

Theo CEO Lê Công Năng, sở dĩ Wondertour còn rất non trẻ nhưng có thể vượt qua sóng gió của đại dịch là bởi, ngay từ khi thành lập, Công ty đã xây “ngọn hải đăng” là bộ nhận diện thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp để tìm được những người phù hợp nhất. Tháng 4/2021, Wondertour ra mắt website - một công trình tâm huyết, gần như một trang thương mại điện tử, tích hợp cả dịch vụ đặt tour, đặt vé máy bay và phòng khách sạn. Với việc kết nối các hãng hàng không cùng hàng triệu khách sạn trên toàn quốc, Wondertour giúp khách du lịch dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn, so sánh và đặt dịch vụ du lịch phù hợp nhất.

Sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và hàng trăm hướng dẫn viên cộng tác, Wondertour thiết kế tour du lịch gắn với những giá trị khác biệt. Đến nay, Wondertour đã ra mắt và chào bán hơn 200 tour chuyên đề đặc sắc dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, trường học như: tour trải nghiệm, tour kỹ năng, tour doanh nhân, tour công nhân, tour thể thao, tour chụp ảnh, tour MICE (du lịch hội nghị, hội thảo)…

Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt, nhằm đồng bộ dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, ngay từ khi thành lập, Wondertour đã xây dựng phòng sự kiện, team building với chức năng cung cấp MC, hướng dẫn viên du lịch và tổ chức các sự kiện.

Wondertour tập huấn kỹ năng hoạt náo cho cán bộ Tỉnh đoàn Lào Cai.

Đào tạo đội ngũ “thực chiến”

Nhằm duy trì hoạt động kinh doanh cũng như tìm kiếm cơ hội tích lũy tài chính để tạo “lực đẩy” cho mảng du lịch, Lê Công Năng cùng đội ngũ Wondertour phát triển thêm mảng truyền thông - marketing với thương hiệu Wonder Media. Wonder Media xây dựng các giải pháp truyền thông, quảng cáo, marketing online, thiết kế website… Sau gần một năm hoạt động, Wonder Media đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu, nhãn hiệu lớn.

CEO Lê Công Năng chia sẻ: “Dù không phải là thương hiệu lớn nhất, nhưng Wondertour luôn khao khát phục vụ tốt nhất. Chúng tôi thiết kế tour theo sự cố vấn của chuyên gia nhiều lĩnh vực như: truyền thông thương hiệu, quản lý doanh nghiệp, kỹ năng sống… Hơn 200 sản phẩm tour chuyên đề và tất cả những dòng sản phẩm của Wondertour đều là sản phẩm tự thiết kế độc quyền, hướng tới giá trị xã hội cao. Đơn cử, tour học sinh đề cao kỹ năng sống và phát triển nhân cách. Tour doanh nhân đề cao kết nối giao thương… để du khách có những hành trình trải nghiệm tuyệt vời nhất”.

Khảo sát và tìm kiếm điểm đến mới cho tour du lịch.

Không dừng lại ở đó, Wonder Group còn “lấn sân” sang mảng đào tạo và dành nhiều tâm huyết cho đội ngũ sinh viên. Từ tháng 8/2020 đến nay, Wonder Group đã hỗ trợ đào tạo 1 - 1 (1 người hướng dẫn kèm 1 sinh viên) cho hơn 100 sinh viên du lịch của nhiều trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội. Sau khi ra trường, sinh viên có nguyện vọng sẽ được Công ty tiếp tục đào tạo chuyên sâu và giới thiệu công việc phù hợp.

Từ thực tế đào tạo sinh viên, CEO Lê Công Năng nhận thấy, hầu hết sinh viên đều thiếu kỹ năng, kinh nghiệm, lại không có cơ hội thực tập vì giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp đều e ngại vấn đề lây lan dịch bệnh. Lo lắng cho các em sinh viên khi ra trường khó xin việc làm, trong khi đó, các nhân sự giàu kinh nghiệm lại đang thất nghiệp vì Covid-19, CEO Lê Công Năng đưa ra ý tưởng tạo ra 1 khóa học “thực chiến”, giúp sinh viên có được những kỹ năng cần thiết để khi ra trường có thể làm việc được ngay. Ý tưởng này lập tức được The M.O.C và Mạng xã hội Vibook hưởng ứng.

“Khủng hoảng luôn là chất xúc tác cho những đột phá mới. Thời điểm này chính là thời gian vàng để Wondertour thực hiện sứ mệnh bồi dưỡng thế hệ lao động mới hoài bão hơn, thực chiến hơn nhằm góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp cho sinh viên ra trường”, Lê Công Năng bộc bạch.

Sự kiện team building trong tour của Wondertour.

Tháng 12/2021, Khóa huấn luyện SV21 (21 ngày đào tạo 21 kỹ năng giao tiếp và làm việc văn phòng) do CEO Lê Công Năng khởi xướng được triển khai. Đây là chương trình được thiết kế đặc biệt dựa trên khảo sát nhu cầu của hơn 300 nhà tuyển dụng. Khóa đào tạo sẽ giúp sinh viên có kỹ năng định vị bản thân, trả lời phỏng vấn tuyển dụng, giao tiếp với đồng nghiệp, với lãnh đạo; có kỹ năng quản lý thời gian và làm việc nhóm, kỹ năng nền tảng cho một nhà quản lý trong tương lai… để sinh viên sau khi ra trường có thể tự tin và tỏa sáng trong môi trường doanh nghiệp. Đến nay, đã có hàng trăm sinh viên tham gia Khóa huấn luyện SV21.

Tháng 4/2021, Tập đoàn Wonder (Wonder Group) được thành lập với hệ sinh thái gồm Wondertour, Wonder Media và  Wonderedu.

Điều hạnh phúc nhất với CEO Lê Công Năng là Văn phòng Wonder Group tại số 100 - Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) luôn sáng đèn và sáng đèn xuyên Tết. Trải qua những đợt dịch Covid-19, anh càng chiêm nghiệm được rằng, doanh nghiệp giữ được không khí làm việc ổn định là điều vô cùng quan trọng. “Chúng tôi không ngừng làm việc ngày nào, không giảm một team nào, nên khách hàng rất an tâm và được phục vụ như Công ty đã cam kết”, Lê Công Năng nói. Anh cũng dành những lời cảm ơn chân thành gửi tới đội ngũ Wonder Group - những người đã cùng doanh nghiệp không ngừng nỗ lực và sáng tạo để tạo ra những giá trị khác biệt.

Đào tạo về kỹ năng sống.

CEO Wonder Group dự báo, năm 2022, ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ. Kết quả kinh doanh Tết Nhâm dần 2022 đã phần nào chứng minh điều này. “Các doanh nghiệp có thể sống trở lại vào mùa du lịch 30/4, 1/5 và du lịch hè năm nay. Wondertour đã sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ như mãnh hổ”, Lê Công Năng hào hứng chia sẻ.

Trong tương lai gần, Wonder Group dự định phát triển và chuyển giao nền tảng kinh doanh du lịch trực tuyến để hỗ trợ mảng lữ hành ngay khi đại dịch được kiểm soát tốt. CEO Lê Công Năng cho rằng, chỉ có công nghệ mới giúp thay đổi nền tảng, hệ thống kinh doanh và tạo ra những giải pháp ưu việt giúp cho doanh nghiệp cũng như nền kinh tế của Việt Nam phát triển bền vững.

“Tôi làm du lịch vì chỉ như thế, tôi mới cảm thấy được sống là chính mình. Trong quá khứ, tôi đã là một diễn viên, nhà biên kịch, nhà tổ chức sự kiện, tổ chức hoạt động văn hóa phong trào. Tôi luôn khát khao và mong muốn tạo niềm vui, tiếng cười cho mọi người và du lịch là con đường ngắn nhất giúp tôi liên kết dịch vụ để tạo ra niềm hạnh phúc cho người khác”.
- CEO Wonder Group Lê Công Năng
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Mia Group: Thành công không đến ngẫu nhiên
Bội thu đơn hàng giữa đại dịch, chạm tay vào “giấc mơ” đưa nông sản Việt ra thế giới…, thành công đó của Mia Group là kết quả của hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư