Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Kháng Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty PPCAT: Người dựng “hải đăng” bên biển Mỹ Khê
Hà Minh - 06/08/2017 08:53
 
Cho dù cái tên doanh nhân Nguyễn Kháng Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng PPC An Thịnh Việt Nam (PPCAT) còn khá bí ẩn với giới đầu tư địa ốc Đà Nẵng thì công trình mang tên Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng bên chân sóng biển Mỹ Khê đẹp mơ màng vẫn đang sừng sững cao lên hàng ngày.
TIN LIÊN QUAN

Người bí ẩn lộ sáng

Sự xuất hiện đình đám của Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng bên bờ biển Mỹ Khê khiến giới kinh doanh bất động sản bất ngờ.

Bất ngờ từ khi Dự án được công bố tại Hà Nội vào tháng 2/2016, đến giờ, khi khối chung cư cao 47 tầng với khoảng 1.000 căn hộ cao cấp, 1 khối khách sạn và khu căn hộ khách sạn cao 58 tầng tương ứng 196 m đang dần thành hình, để kịp đưa 7 tầng đầu tiên vào phục vụ trong Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11 tới.

.
.

Câu hỏi luôn được đặt ra, thậm chí được giới kinh doanh bất động sản Đà Nẵng săn tìm, đó là ông Nguyễn Kháng Chiến là ai.

Thực ra, việc có một dự án tại vị trí đắc địa, được mệnh danh là “thiên đường mát lạnh” ven biển Mỹ Khê ở cuối đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) không có gì lạ. Thậm chí, việc khu vực để trống còn lạ hơn. Nhưng cái tên Nguyễn Kháng Chiến thì lạ và việc một tên tuổi lạ lao vào  phân khúc condotel vốn còn rất mới, chưa đủ thông tin để đánh giá cũng là một điều lạ.

Nhưng trong giới kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, ông Chiến là một trong những tiền bối. Hơn 20 năm trước, doanh nhân Nguyễn Kháng Chiến được biết đến là một trong những người “tiên phong” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị... với những bước đi đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Phúc, dưới cái tên Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Thịnh (tiền thân của PPCAT).

Đây là giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nước nhà. Thời điểm đó, đầu tư khu công nghiệp là lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều chính sách ưu đãi được đưa ra.

Nhưng đây cũng là lúc các doanh nghiệp cả trong nước lẫn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài  lao đao bởi tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính khu vực.

Tận dụng cơ hội, ông Chiến đã quyết đi nhanh cùng An Thịnh, đón đầu các sóng mới trong đầu tư sẽ hồi sinh sau khủng hoảng. Khu công nghiệp Bình Xuyên với hệ thống hạ tầng mềm hoàn thiện làm hài lòng bất cứ nhà đầu tư đã được An Thịnh hoàn tất.

Ngay sau đó, Dự án Đầu tư và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Lôi được thực hiện, với mục tiêu kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao: sản xuất máy tính, thiết bị thông tin, Internet và sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm…

Rồi hai khu đô thị văn minh hiện đại là Khu đô thị mới Đầm Diệu tại Trung tâm thị xã Phúc Yên và khu đô thị mới An Thịnh - Mê Linh tại huyện Mê Linh... tiếp tục ghi tên An Thịnh và ông Nguyễn Kháng Chiến vào danh sách các nhà đầu tư uy tín.

Chưa dừng lại ở đó, ông “tiến quân” vào miền Trung, tiếp cận và triển khai Dự án Khu công nghiệp Đông Quế Sơn (Quảng Nam) với diện tích ban đầu hơn 211 ha, nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho phép mở rộng gấp đôi, lên hơn 457 ha.

Từ kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, PP Cat “lấn sân” sang lĩnh vực sân golf tại Vĩnh Phúc và Hòa Bình, sắp tới đây sẽ là dự án sân golf Bảo Ninh, Hải Ninh (Quảng Bình)...

Gặp ông, hỏi về những hành trình này, ông nói: “Với tôi, ý tưởng lớn không phải nằm trong giấc mơ, mà phải biến nó thành hiện thực”.

Ánh Dương trên bãi biển Mỹ Khê

Vẫn chưa có thể nói nhiều về phân khúc condotel ở Việt Nam, thậm chí nhiều nhà đầu tư vẫn ngần ngừ xuống tiền. Do vậy, cho dù ở vị trí đắc địa, được thiết kế như điểm nhấn kiến trúc mới cho đô thị Đà Nẵng, với chiều cao vượt trội như ngọn “hải đăng” góp phần thắp sáng, tôn thêm vẻ đẹp lung linh và huyền ảo cho bãi biển Mỹ Khê, song để Ánh Dương – Soleil tỏa sáng cũng là một bài toán khó.

Nhưng ông Nguyễn Kháng Chiến lại có cách giải mà theo ông là khá đơn giản.

“Khi bắt tay vào Dự án, chúng tôi xác định, yếu tố thành bại là thương hiệu quản lý. Chúng tôi đã chọn Wyndham Hotel & Group- tập đoàn khách sạn lớn nhất trên thế giới của Mỹ, hiện quản lý hơn 10.000 khách sạn chất lượng trên toàn cầu”, ông Chiến nói.

Wyndham đang sở hữu hơn 10% tổng số lượng phòng nghỉ hạng sang với chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới. Khi Ánh Dương - Soleil làm xong, sẽ được nhập vào hệ thống của thương hiệu và nghiễm nhiên, khi khách hàng mua căn hộ tại Ánh Dương - Soleil, bên cạnh chính sách hấp dẫn, một năm còn được ở 15 ngày.

“Với chính sách trao đổi kỳ nghỉ Quốc tế RCI và Vacation Exchange Club, cả hai đều được đánh giá lớn nhất thế giới mà Tập đoàn Wyndham đang sở hữu hiện nay. Khách hàng nếu không muốn ở tại Ánh Dương - Soleil có thể đổi qua các địa điểm khác, có thể là Australia, Mỹ, Anh… trong cùng hệ thống để nghỉ ngơi, giá thành không thay đổi và chất lượng tương đương”, ông Chiến lý giải thêm.

Cộng với việc mức lợi nhuận mà chủ đầu tư cam kết cũng khá hấp dẫn với 5 năm đầu, nhà quản  lý  trả 9%/năm cho nhà đầu tư thứ cấp; 5 năm sau, tỷ lệ trả cho nhà đầu tư thứ cấp sẽ là 85%, thì sự hấp dẫn của Dự án là khó cưỡng.

Hiện tại, dù Dự án chưa xây dựng xong, nhưng tỷ lệ căn hộ bán đã đạt hơn 75% tổng số. Trên công trường của Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng, mọi người đều đang hối hả. Ông Nguyễn Kháng Chiến cũng hối hả với bến đỗ mới.

Đã từng nói phải quyết tâm kiếm thật nhiều tiền, nhưng ông tâm niệm “ga cuối của cuộc đời là ga không nhận hành lý, chỉ nhận người” nên “hành lý hãy sử dụng thật hữu ích ở những ga trước”.

“Đà Nẵng quá đẹp. Chúng tôi chỉ có một con đường là phải làm cho thành phố đẹp hơn”, ông Chiến hào hứng.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Kháng Chiến

Khởi đầu là khu công nghiệp, rồi các dự án sân golf và giờ là Ánh Dương – Soleil. Phương châm của cả người thuyền trưởng và PPCAT trong kinh doanh là gì?

Dám mơ ước lớn. Sẵn sàng nhiệt huyết, và quyết liệt thực hiện tới cùng hoài bão và lý tưởng đã lựa chọn.

Có điểm gì chung trong các dự án của An Thịnh?

Nguyên tắc xanh. Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như phát triển các dự án.

Điều gì khiến ông an tâm mở rộng các kế hoạch kinh doanh?

Chúng tôi có đội ngũ nhân lực. Đây là tài sản quý giá nhất của chúng tôi. Mọi kế hoạch đều được xây dựng với mong muốn PPCAT sẽ là lựa chọn cuối cùng trong sự nghiệp của mỗi thành viên.

Đã bao giờ ông nghĩ đến nghỉ ngơi chưa, thưa ông?

Cũng không ít lần tôi muốn rút về vui thú điền viên, nhưng khi có những dự án mới tôi lại hào hứng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư