
-
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
-
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc
-
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
-
“Nữ hoàng hột vịt” Phạm Thị Huân: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số
-
CEO Đất Xanh Miền Tây: “Muốn đi nhanh phải có chiến lược, muốn đi xa phải đồng hành cùng hệ sinh thái” -
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Oanh: Hành trình "làm mẹ" và sứ mệnh phụng sự
![]() |
Doanh nhân Veerapong Sawatyanon, Chủ tịch HĐQT CTCP Siam Brothers Việt Nam ngồi vị trí CEO kỳ này. |
Sống ở Việt Nam hơn 20 năm và nói tiếng Việt rất sõi, nhưng doanh nhân người Thái Lan Veerapong Sawatyanon, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Siam Brothers Việt Nam (một công ty chuyên về sản xuất dây thừng, lưới phục vụ ngành đánh bắt thủy sản, vận tải biển, công nghiệp, nông nghiệp…), là người khá kín tiếng với truyền thông.
Vậy mà với “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công sẽ lên sóng ngày 15/3 tới đây, vị doanh nhân này lần đầu tiên chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp nơi đất khách của ông.
Sinh ra trong một gia đình Thái Lan có truyền thống kinh doanh ngư lưới cụ. Năm 1994, khi được cử sang phát triển thị trường Việt Nam, ông tự tin về năng lực bản thân và khả năng thành công. Vậy mà thực tế khác hoàn toàn với suy nghĩ chủ quan của ông.
Thị trường Việt Nam vô cùng rộng lớn và đầy thách thức, không ít doanh nghiệp Thái đã thất bại. Văn hoá khác biệt, khách hàng khó tính. Thâm nhập thị trường, tạo dựng tín nhiệm với khách hàng là một bài toán khó.
Khát khao chinh phục, năm 1995, ông đăng ký thành lập công ty tại Việt Nam với tham vọng sẽ là doanh nghiệp Thái Lan đầu tiên tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhận giấy phép kinh doanh, ông bắt tay xây dựng chiến lược, áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Mục tiêu của Siam Brothers Việt Nam là sẽ đột phá về doanh thu trong 5 năm đầu tiên.
Nhưng kinh doanh luôn ẩn chứa những rủi ro khó lường. Mọi thứ đang đi đúng quỹ đạo thì năm 1998, khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn cầu, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Công ty mẹ tại Thái Lan lao đao, Siam Brother Việt Nam đang trên đà chuẩn hoá thì bị cắt viện trợ. “Tôi bị cô lập tại Việt Nam, phải tự thu tự chi cho doanh nghiệp còn quá non trẻ của mình”, Veerapong Sawatyanon nhớ về quãng thời gian khó khăn.
Để ổn định bộ máy, ông buộc phải vay ngân hàng để có chi phí vận hành. Dồn toàn lực cho vấn đề nội bộ đang dang dở, ông giao phó phần kinh doanh cho một người đồng hương.
Mọi thứ tiếp tục tệ hơn, năm 2000, Siam Brothers lọt vào top các doanh nghiệp lỗ nặng nhất tại Việt Nam. Chiến lược bán hàng không trúng đích, cạnh tranh thị phần lẫn nhau của các đối tác tạo nên sự rối loạn thị trường đã khiến việc kinh doanh của Siam Brothers gặp khủng hoảng. Cùng lúc đó, hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, Malaysia đổ bộ gây phá giá thị trường.
“Đối mặt với bài toán nan giải, tôi như bị rút cạn năng lượng và không còn đủ tự tin để đưa ra quyết định cho mình”, ông nói.
Trong lúc khó khăn nhất, Veerapong Sawatyanon nhớ đến câu châm ngôn: “Dựa vào núi, núi sẽ lở/ Dựa vào sông, nước chảy đi/ Dựa vào người, người đi mất/ Dựa vào mình, vững trăm năm”.
Thế là, ông quyết định nhận lại toàn bộ mảng kinh doanh, bán hàng từ người bạn đồng hương, trước mắt giải quyết những rắc rối về nội bộ do bộ phận này tạo ra. Với một loạt hành động quyết liệt, tìm hiểu kỹ văn hóa và thói quen của người Việt, Siam Brothers Việt Nam dần lấy được niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu. “Doanh thu của chúng tôi dần ổn định hơn, thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Năm 2002, chúng tôi chính thức báo lãi”, ông tự hào.
Tiếp đó, năm 2017, ông hiện thực hoá được giấc mơ đưa doanh nghiệp của mình lên sàn chứng khoán, niêm yết mã SBV trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Hiện nay, Siam Brothers Việt Nam có doanh thu hàng năm duy trì ổn định quanh mức 500 tỷ đồng.
“Không biết từ lúc nào, con người và mảnh đất hình chữ S này đã là máu thịt của tôi”, ông nói.
Không chỉ là câu chuyện cá nhân, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công còn khéo léo lồng ghép bài học về kinh doanh của ông Veerapong Sawatyanon và góc nhìn từ những vị doanh nhân uy tín. Tất cả những điều đó sẽ được hé lộ trong số phát sóng lúc 9h45’ ngày 15/3 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
![]() |

-
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
-
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc
-
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
-
“Nữ hoàng hột vịt” Phạm Thị Huân: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số
-
CEO Đất Xanh Miền Tây: “Muốn đi nhanh phải có chiến lược, muốn đi xa phải đồng hành cùng hệ sinh thái” -
Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Oanh: Hành trình "làm mẹ" và sứ mệnh phụng sự -
TS. Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng Số 1: Đất nước còn nhiều việc phải làm chính là cơ hội để góp sức -
Doanh nhân Trương Diệu Lê, Tổng giám đốc vận hành Mekong Capital: Người kiến tạo những “cuộc chuyển hóa” bền vững -
TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Tổng giám đốc Selex Motors: “Từ giấc mơ Mỹ, tôi có một giấc mơ Việt” -
Doanh nhân Công Tằng Tôn Nữ Thùy Trang, Tổng giám đốc Công ty Ito Việt Nam: Khát khao chinh phục những đỉnh cao công nghệ -
Tổng giám đốc VAF Trần Thị Thu Hằng: Nữ doanh nhân “gánh” phở, nem ra thế giới
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa
-
Khải Hoàn Land được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025"
-
SeABank hợp tác với MoneyGram cung cấp dịch vụ nhận kiều hối trên ứng dụng SeAMobile
-
Vì sao NCB giành giải thưởng mới về công nghệ của HRAA 2025
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng