Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Doanh số chip toàn cầu ước vượt 600 tỷ USD năm 2022
Lê Quân - 03/01/2022 19:56
 
Sau mức tăng vọt 26% trong năm 2021, doanh số chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục tăng gần 10% để vượt mốc 600 tỷ USD trong năm 2022.
Hoạt động sản xuất chip bên trong một nhà máy của Công ty sản xuất chất bán dẫn Jiejie tại thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Hoạt động sản xuất chip tại một nhà máy của Công ty chất bán dẫn Jiejie ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đây là dự báo được Công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Euler Hermes công bố hôm nay 3/1.

Euler Hermes cho rằng, các nhà sản xuất chip bán dẫn đã thắng lớn ngay giữa đại dịch Covid-19 và không gian tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn vẫn rộng mở trong năm 2022.

"Động cơ tăng trưởng ngành bán dẫn hiện đã được kích hoạt trên tất cả các xi lanh kể từ khi ngành công nghiệp này nổi lên sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất vào năm 2019", các chuyên gia tại Euler Hermes nhận định. 

Euler Hermes dự đoán doanh số chip bán dẫn toàn cầu sẽ tăng thêm 9% và lần đầu tiên vượt mốc 600 tỷ USD trong năm 2022. Trong năm 2021, doanh số chip bán dẫn toàn cầu nhảy vọt 26% lên 553 tỷ USD.

Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu kéo dài trong năm qua đã ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp khác, từ sản xuất ô tô đến thiết bị chơi game. Các nhà sản xuất chip đã phải vật lộn để bắt kịp nhu cầu chip tăng cao chưa từng có khi hoạt động kinh tế toàn cầu phục hồi từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Các nhà sản xuất chip lớn như TSMC đã công bố kế hoạch tăng công suất, nhưng thường phải mất vài năm để các nhà máy mới đi vào hoạt động. Cổ phiếu TSMC niêm yết tại Đài Loan đã tăng dựng đứng hơn 80% trong gần 2 năm qua.

Theo các nhà phân tích của Euler Hermes, doanh số chip bán dẫn toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua nhờ cú hích từ ba nhân tố chính, bao gồm: nhu cầu, giá bán, và cải tiến sản phẩm.

Cụ thể, nhu cầu chip bán dẫn dùng vào sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy tính cá nhân và điện thoại thông minh đã "tăng vọt bất thường" khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi từ đại dịch. Trong khi đó, giá bán chip bán dẫn cũng tăng mạnh do nhu cầu tăng cao còn nguồn cung bị thắt chặt. Danh mục sản phẩm chip bán dẫn cũng được cải thiện với nhiều loại chip thế hệ mới có giá bán cao hơn được ra mắt.

Đối với năm 2022, Euler Hermes cho rằng ba động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn được sẽ vơi bớt khi nhu cầu tăng trưởng được bình thường hóa và các dự án nâng công suất mới được nhanh chóng đưa vào hoạt động.

Hơn nữa, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ tiếp tục đối mặt với 4 rủi ro lớn. Thứ nhất, doanh số phần cứng (đối với các sản phẩm như máy vi tính và TV) ước đạt mức cao hơn dự kiến khi nhu cầu được bình thường hóa do đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2020 và 2021. Thứ hai, nhu cầu chất bán dẫn vẫn chịu ảnh hưởng sau đợt "đóng băng" kéo dài của ngành sản xuất chế tạo và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 được dự báo vẫn tiếp tục.

Thứ ba, cạnh tranh vẫn bất phân giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc chiến giành ưu thế về công nghệ cũng là rủi ro lớn, bởi Mỹ vẫn đang áp dụng các biện pháp hạn chế doanh nghiệp Trung Quốc mua thiết bị và công nghệ sản xuất chất bán dẫn quan trọng của mình. Thứ tư, Euler Hermes cho rằng "tần suất ngày càng tăng của các hiện tượng khí hậu cực đoan bất thường" đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với ngành công nghiệp bán dẫn, một lĩnh vực vốn dựa vào tối ưu công suất để đạt lợi nhuận.

Chưa hết, ông Aurelien Duthoit, Cố vấn cấp cao về công nghệ và bán lẻ tại Euler Hermes cho rằng một số yếu tố khác có thể sẽ chi phối tình hình thị trường chất bán dẫn năm 2022. Ngoài việc bình thường hóa nhu cầu ở các lĩnh vực như máy vi tính và máy chủ, ông Aurelien Duthoit lưu ý rằng "các biến cố ngẫu nhiên và không thể đoán trước" ảnh hưởng đến các cứ điểm sản xuất chất bán dẫn lớn của thế giới như Đài Loan và Hàn Quốc, sẽ là rủi ro đáng kể đối với ngành công nghiệp bán dẫn.

Bên cạnh đó, những diễn biến mới của chiến tranh lạnh công nghệ Mỹ - Trung cũng có thể ngăn cản các công ty công nghệ bán dẫn cung ứng cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Mỹ, EU cùng nhau giải "cơn khát" chip bán dẫn
Hai bên đã đạt được đồng thuận trong việc "tái cân bằng" chuỗi cung ứng toàn cầu khi bàn giải pháp khắc phục tình trạng chip bán dẫn nghiêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư