Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh thu cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số năm 2021 ước đạt trên 135 tỷ USD
Tú Ân - 11/12/2021 14:56
 
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2021, mặc dù đại dịch bùng phát mạnh, doanh thu của các doanh nghiệp số vẫn tăng trưởng gần 10%.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: VnExpress)
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: VnExpress)

Phát biểu mở màn phiên thảo luận buổi chiều Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số lần thứ III, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông gửi lời chúc mừng cộng đồng 64.000 doanh nghiệp số vì ngày mai (12/12) là ngày riêng của ngành. Kể từ Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số lần 1 vào năm 2019, các doanh nghiệp điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số được thống nhất dưới một cái tên là doanh nghiệp công nghệ số.

Bộ trưởng cho biết, doanh thu của cộng đồng này năm 2021 ước đạt trên 135 tỷ USD, tăng trưởng gần 10% trong bối cảnh đại dịch bùng phát mạnh. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp chuyển đổi số cũng có tốc độ tăng trưởng tương tự, gần 10%. Năm 2021 đã có nhiều hơn các sản phẩm số Việt Nam tiêu biểu, hướng vào giải quyết các bài toán Việt Nam, có nhiều hơn số sản phẩm đi ra nước ngoài, thứ hạng Việt Nam về công nghệ số đã tăng lên.

Tại Diễn đàn VFTE lần thứ 2, "Make in Vietnam" được nhắc đến như là giải pháp đưa Việt Nam đi ra thế giới, trở nên hùng cường. "Kkhông Make in Việt Nam thì không thể phát triển, không thể đi ra thế giới, không thể hùng cường, thịnh vượng. "Make in Việt Nam là tự hào Việt Nam", ông Hùng nói.

Tại Diễn đàn VFTE lần thứ 3 hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy trách nhiệm phát triển các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. "Nhận phát triển các nền tảng số này chính là nhận sứ mệnh quốc gia", ông nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc vĩ đại tạo ra người vĩ đại, công ty vĩ đại. Vĩ đại vì tạo ra những nền tảng phục vụ cho hàng triệu người dân, tạo tiền đề phát triển bền vững trong năm 2045. Những việc cụ thể được giao cho các đơn vị cụ thể, có cơ chế hỗ trợ thì cái khó được giải quyết.

"Chúng ta có niềm tin vào sự sáng tạo của doanh nghiệp là vì phía sau mỗi doanh nghiệp là kho tàng tri thức của cả nhân loại, là khả năng huy động nguồn lực toàn cầu, cả nguồn lực nhân tài, công nghệ và tài chính", ông nói.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam gần như đã sẵn sàng cho sự phát triển số mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp số năng động. Chỉ cần thêm một cú huých là Chính phủ hoàn thiện thể chế số, hợp pháp hoá các tài sản số, sản phẩm và dịch vụ số và được pháp luật bảo vệ, mở ra không gian đổi mới cho các doanh nghiệp công nghệ số, cho phép họ thử nghiệm trước khi đưa vào quản lý.

Công nghệ số tạo ra 3 xu thế: phi trung gian hóa, phi tập trung hóa, phi vật chất hóa. Điều này giúp cho kinh tế hiệu quả, tăng năng lực cạnh ttranh.

Chuyển đổi số tạo ra dữ liệu như một loại đất đai mới. Từ trước đến nay, trong suốt chiều dài lịch sử, con người chỉ tiêu xài tài nguyên. Chuyển đổi số là sáng tạo của toàn dân, phát huy sức mạnh toàn dân. Theo ông Hùng, để làm điều này chúng ta cần công bố bài toán chuyển đổi số ở tầm Quốc gia, bộ ngành và địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đầu mối.

Trong tương lai, một trang web quốc gia chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số được thiết lập, có cả các bài học từ thành công, thất bại. Mỗi người dân Việt Nam thành công dân số.

Cuố cùng, để thúc đẩy chuyển đổi số đi nhanh, đi đúng hướng, một bộ chỉ số để đo lường và đánh giá là quan trọng. Trong tương lai sẽ có bộ tiêu chí đánh giá, tiếp theo bộ chỉ số đo lường kinh tế số sẽ ban hành trong năm nay.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chủ yếu dựa vào công nghệ số. Khoa học công nghệ của thập kỷ này cũng là công nghệ số.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa tập trung vào tự động quá, thông minh hóa. Các doanh nghiệp công nghệ số cần hành động nhanh, hiệu quả.

Nhiều thách thức trong hoàn thiện thể chế số
Nhiệm vụ thể chế hóa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số đang được thực hiện tích cực nhưng còn nhiều thách thức, không chỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư