Thứ Tư, Ngày 26 tháng 03 năm 2025,
Đồng Nai bàn phương án đầu tư tuyến đường trên cao 12.000 tỷ đồng
Lê Quân - 25/03/2025 07:24
 
Tỉnh Đồng Nai cùng với nhà đầu tư tính toán phương án khả thi nhất để xây dựng tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51, chiều dài 5,5 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.

Ngày 24/3, tại Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) để bàn về phương án đầu tư tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51 (đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11).

Sau nhiều buổi làm việc trước đó với các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai, CII đã tiếp thu ý kiến từ các cơ quan chức năng để đưa ra phương án tối ưu nhất.

Đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, CII kiến nghị lựa chọn phương án nút giao dạng bóng đèn để phù hợp với điều kiện mặt bằng khu vực và đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao thông.

Phối cảnh phương án đầu tư nút giao Vũng Tàu đoạn giao giữa quốc lộ 51 với quốc lộ 1 tại Đồng Nai 

Đối với nút giao Cổng 11, CII đề xuất, giai đoạn 1 xây dựng 2 cầu vượt trực thông kết hợp đảo vòng xuyến phía dưới cầu vượt để thuận lợi trong việc mở rộng sau này.

Trường hợp nguồn vốn bố trí cho 2 nút giao còn hạn chế thì có thể xem xét phương án phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn.

Đối với hạng mục đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51 từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 (chiều dài 5,5 km) nhà đầu tư kiến nghị phương án xây dựng cầu cạn phía trên của tuyến đường hiện hữu.

Phương án xây dựng đường đi trên cao phía trên với quy mô 6 làn xe thì bề rộng quốc lộ 51 vẫn được giữ nguyên như hiện nay. Sau khi xây dựng đường trên cao 6 làn xe, kết hợp với 8 làn xe đường dưới thấp, quốc lộ 51 đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11 sẽ có tổng cộng 14 làn xe.

CII đánh giá, phương án làm đường trên cao là phương án tối ưu nhất vì hạn chế giải phóng mặt bằng, thuận tiện cho việc thi công dự án.

Theo tính toán của CII, tổng mức đầu tư của dự án là gần 12.000 tỷ đồng.

Sau khi nghe nhà đầu tư báo cáo dự án, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung hạng mục nút giao Hương lộ 2 với quốc lộ 51 vào dự án.

Ông Đức đề nghị, sau buổi làm việc này, nhà đầu tư làm việc cụ thể với các sở, ngành nhằm tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh hồ sơ dự án ngay trong tháng 3/2025.

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến, Sở Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện phương án đề xuất và đăng ký làm việc với Bộ Xây dựng để đề xuất các nội dung đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí Quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư 2 nút giao này.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có văn bản phản hồi rằng các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi. Hơn nữa, dự án này chưa bố trí được từ nguồn vốn ngân sách.

Chính vì vậy, đề xuất đầu tư Dự án của CII theo hình thức PPP, dạng hợp đồng BOT được coi là phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất sửa chữa đột xuất Quốc lộ 51
Tổng kinh phí cần thiết để tiến hành sửa chữa đột xuất các vị trí xung yếu đoạn Km1+800 – Km43+190, Quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư