
-
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới
-
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau
-
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân
-
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư
-
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
Ngày 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với đơn vị tư vấn về phương án kết nối tuyến metro từ Suối Tiên (TP.HCM) về Đồng Nai.
Theo phương án được Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South, đơn vị tư vấn) nghiên cứu, tuyến metro kéo dài từ TP.HCM về Đồng Nai dài gần 21 km gồm 13 ga và 1 depot diện tích hơn 23 ha
Điểm đầu tuyến nối với ga bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1(Bến Thành – Suối Tiên) của TP.HCM; điểm cuối kết thúc tại depot dự kiến tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Đơn vị tư vấn đã đưa ra cả phương án đi trên cao và đi ngầm. Theo tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 30.000 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện Dự án được đơn vị tư vấn đề xuất 3 nguồn gồm: vốn đầu tư công của địa phương; vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và vốn vay ODA hoặc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
![]() |
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được quy hoạch kéo dài đến Đồng Nai và Bình Dương - Ảnh: Lê Toàn |
Đối với Dự án này, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, vấn đề mấu chốt là nguồn vốn đầu tư. Do vậy, ông Hà giao Sở Xây dựng đưa dự án này vào danh mục dự án ưu tiên để lên kế hoạch huy động vốn.
Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án Đầu tư tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM. Trong đó, lưu ý đề xuất các cơ chế đặc thù để kiến nghị các cơ quan trung ương hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án.
Liên quan đến hướng tuyến, ông Hồ Văn Hà đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trước đó, năm 2023, Sở Giao thông -Vận tải TP.HCM (nay là Sở Giao thông công chánh) đã có nghiên cứu phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đến Bình Dương và Đồng Nai.
Theo phương án đầu tư được công bố, dự án này có tổng chiều dài 53,3 km, được chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng, tỉnh Bình Dương (viết tắt ga S0) dài 1,8 km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng, do TP.HCM chịu trách nhiện đầu tư.
Đoạn 2, từ ga S0 đi TP. Tân Uyên (Bình Dương) dài 31,3 km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng, do Bình Dương đầu tư. Đoạn 3 từ ga S0 đi, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài 20 km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng, do Đồng Nai đầu tư.
Hiện nay, cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đang lên kế hoạch đấu giá nhiều khu đất dọc các tuyến đường giao thông để đầu tư trở lại các tuyến đường cao tốc và đường sắt liên vùng.

-
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư -
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội -
Sơn La ủng hộ EVN đẩy nhanh đầu tư các dự án điện -
Hưng Yên: Sớm đưa Sân golf Cồn Vành vào vận hành, khai thác -
Bộ Xây dựng phản hồi về đổi hướng tuyến Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Các khu công nghiệp Cần Thơ thu hút gần 700 triệu USD vốn đầu tư mới
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM