
-
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
-
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng
-
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn
-
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp
-
Kon Tum yêu cầu đảm bảo đủ vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án -
Giao đầu mối xử lý đề xuất tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng
Ngày 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với đơn vị tư vấn về phương án kết nối tuyến metro từ Suối Tiên (TP.HCM) về Đồng Nai.
Theo phương án được Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South, đơn vị tư vấn) nghiên cứu, tuyến metro kéo dài từ TP.HCM về Đồng Nai dài gần 21 km gồm 13 ga và 1 depot diện tích hơn 23 ha
Điểm đầu tuyến nối với ga bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1(Bến Thành – Suối Tiên) của TP.HCM; điểm cuối kết thúc tại depot dự kiến tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Đơn vị tư vấn đã đưa ra cả phương án đi trên cao và đi ngầm. Theo tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 30.000 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện Dự án được đơn vị tư vấn đề xuất 3 nguồn gồm: vốn đầu tư công của địa phương; vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và vốn vay ODA hoặc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
![]() |
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được quy hoạch kéo dài đến Đồng Nai và Bình Dương - Ảnh: Lê Toàn |
Đối với Dự án này, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, vấn đề mấu chốt là nguồn vốn đầu tư. Do vậy, ông Hà giao Sở Xây dựng đưa dự án này vào danh mục dự án ưu tiên để lên kế hoạch huy động vốn.
Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án Đầu tư tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM. Trong đó, lưu ý đề xuất các cơ chế đặc thù để kiến nghị các cơ quan trung ương hỗ trợ nguồn vốn thực hiện dự án.
Liên quan đến hướng tuyến, ông Hồ Văn Hà đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trước đó, năm 2023, Sở Giao thông -Vận tải TP.HCM (nay là Sở Giao thông công chánh) đã có nghiên cứu phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đến Bình Dương và Đồng Nai.
Theo phương án đầu tư được công bố, dự án này có tổng chiều dài 53,3 km, được chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng, tỉnh Bình Dương (viết tắt ga S0) dài 1,8 km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng, do TP.HCM chịu trách nhiện đầu tư.
Đoạn 2, từ ga S0 đi TP. Tân Uyên (Bình Dương) dài 31,3 km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng, do Bình Dương đầu tư. Đoạn 3 từ ga S0 đi, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài 20 km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng, do Đồng Nai đầu tư.
Hiện nay, cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đang lên kế hoạch đấu giá nhiều khu đất dọc các tuyến đường giao thông để đầu tư trở lại các tuyến đường cao tốc và đường sắt liên vùng.

-
Quảng Ngãi cam kết hỗ trợ dự án thép trọng điểm của Hòa Phát -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp -
Kon Tum yêu cầu đảm bảo đủ vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án -
Giao đầu mối xử lý đề xuất tuyến metro Bình Dương - Suối Tiên vốn 56.301 tỷ đồng -
Đề xuất đầu tư Dự án Thiết chế Công đoàn tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc -
Chuyển động mới tại dự án đầu tư tuyến metro từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ -
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"