Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai lập kỷ lục mới về xuất siêu hơn 1 tỷ USD
Ngọc Tuấn - 04/04/2020 10:04
 
Bất chấp việc phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh Codiv- 19 song quý I năm 2020, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Nai đã đạt kim ngạch xuất siêu hơn 1,1 tỷ USD, tăng hơn 400 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai cho thấy, quý I năm 2020 tỉnh Đồng Nai xuất khẩu gần 4,58 tỷ USD và nhập khẩu 3,47 tỷ USD. Rỏ hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp chủ yếu là nguyên liệu, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất. Ở chiều ngược lại, hàng hóa xuất khẩu chủ lực là giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, xơ sợi dệt, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, máy tính, điện tử và linh kiện.

jsdhfsjhd
Sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu với 286 triệu USD đứng thứ 2 trong nhóm 5 mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Tuấn

Theo thông kê thì 5 mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất siêu gồm: giày dép, sản phẩm gỗ, dệt may, xơ sợi dệt và cà phê. Nhóm mặt hàng trên có tổng kim ngạch xuất siêu khoảng 1,82 tỷ USD. Trong đó, dẫn đầu là giày dép với 886,5 triệu USD; tiếp đến là sản phẩm gỗ với 286 triệu USD; dệt may cũng đạt gần 262 triệu USD; xơ sợi dệt 246,2 triệu USD và cà phê xuất siêu gần 159 triệu USD. Hàng hóa của Đồng Nai hiện đang xuất sang hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn là các thị trường truyền thống như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp xuất khẩu thì tuy dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến hoạt động song chủ yếu khó khăn ở khâu vận chuyển các đơn hàng bằng đường hàng không vì nhiều chuyến bay bị hủy, nhưng sản xuất, xuất khẩu vẫn tương đối ổn định. Do nguồn cung nguyên liệu từ 2 thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc bị hạn chế, các doanh nghiệp có xu hướng tìm nguồn nguyên liệu nội địa để bù đắp. Các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu đầu vào trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dễ dàng tìm kiếm đơn hàng.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo kết nối để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các sở: Công thương, Ngoại vụ… kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa để duy trì đà tăng kinh ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư