Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai sắp cắm mốc đất tại Khu tái định cư Sân bay Long Thành
Ngọc Tuấn - 29/03/2021 14:03
 
Tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng thực hiện cắm mốc đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bàn giao đất cho người dân khu vực giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành.
Hai ngàn lô đất đủ điều kiện bàn giao
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện tái định cư thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thì dự kiến ngày 15/4 tới đây, việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn công trường hoàn thành để có thời gian thực hiện chỉnh trang, bàn giao cho UBND huyện Long Thành trước khi địa phương này tổ chức cho người dân bốc thăm lựa chọn vị trí nền đất tái định cư.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, 5 gói thầu ưu tiên xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước (được khởi công vào tháng 4/2020) đã cơ bản hoàn thành thi công. Trong đó, đối với 4 tuyến đường giao thông chính, hiện chỉ còn hạng mục cuối cùng là thi công sơn vạch kẻ đường giao thông. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đang yêu cầu các nhà thầu thực hiện “chậm” để đảm bảo thực hiện đồng loạt với các tuyến đường khác nhằm đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật và mỹ thuật.
Hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh đang phối hợp để đưa ra phương án thực hiện việc cắm mốc đất tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.
Hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đang phối hợp xây dựng phương án cắm mốc nền đất tại Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn. Ảnh: Phạm Tùng.
Đối với tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, do quá trình bàn giao mặt bằng thi công muộn hơn nên dự kiến, vào giữa tháng 4/2021 sẽ hoàn thành thi công. Tương tự, các công trình hạ tầng tại 12 khu của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện đã cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang thi công các gói thầu chuyên ngành như hệ thống điện, cấp nước và chiếu sáng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, đối với 3 khu ưu tiên gồm khu 5, 7 và 9 của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã đủ các điều kiện để thực hiện bàn giao đất cho người dân có đất bị thu hồi thuộc khu vực 1,8 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) với số lượng từ 700-1.000 lô đất tái định cư. Do đó, ngày 15/3 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Long Thành đề nghị phối hợp để triển khai công tác cắm mốc đất. Các cơ quan này đang xây dựng phương án thực hiện cắm mốc đất tại 3 khu ưu tiên cũng như đại trà các khu thuộc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Ngoài 3 khu ưu tiên kể trên, hiện nay khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn còn có các khu 10 và 11 cũng đã cơ bản hoàn thành xây dựng vỉa hè các tuyến đường. Do vậy, 2 khu này cũng đã đủ điều kiện để thực hiện cắm mốc đất với số lượng khoảng 2 ngàn lô đất tái định cư để bàn giao cho người dân xây dựng nhà cửa.
Đẩy nhanh tiến độ trong mùa khô
Bên cạnh các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài 3 công trình gồm 1 trụ sở UBND xã và 2 trường mầm non đã được khởi công xây dựng, các công trình khác cũng đang được triển khai công tác đấu thầu.
Để đảm bảo đáp ứng đủ mọi nhu cầu thiết yếu phục vụ người dân khi chuyển đến khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sinh sống, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đang thực hiện công tác đấu nối hệ thống cung cấp nước, điện và viễn thông.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án, việc đấu nối các hạ tầng này hiện đang nảy sinh một số khó khăn. Cụ thể, đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, hiện chưa có quyết định chấp thuận lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện đầu tư. Đối với hệ thống cấp nước và lưới điện trung, hạ thế, hiện nay vẫn chưa có quyết định bàn giao cho các đơn vị chuyên ngành để thực hiện đấu nối. Các công tác này cần được thực hiện gấp để đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân.
Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để phục vụ di dời các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là vào thời điểm mùa khô thuận lợi. Cùng với đó, cần ưu tiên đặc biệt cho các công trình hạ tầng xã hội để đảm bảo các nhu cầu về đời sống của người dân khi chuyển đến nơi ở mới, nhất là tại các khu ưu tiên 5, 7 và 9. "Phải thi công ngày đêm để hoàn thành các hạ tầng thiết yếu phục vụ người dân”, ông Võ Tấn Đức nói và cho biết thêm: tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện cắm mốc đất để bàn giao đất cho người dân. Phải thực hiện việc giao đất tái định cư sớm để người dân có thể thực hiện xây dựng nhà cửa trong mùa khô hiện nay vốn thuận lợi cho việc xây dựng nhà cửa.
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ đứng ra tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư