-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được đề xuất nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm. Ảnh: Đ.T |
ACV có vượt rào?
Khá nhiều ý kiến bất ngờ đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra trong Văn bản số 618/UBNQLV-CNHT vừa được gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội liên quan đến việc thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Dẫn chiếu Điều 43 và Điều 48, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, người đại diện vốn tại ACV có trách nhiệm báo cáo, xin ý kiến đơn vị đang đóng vai trò đại diện phần vốn nhà nước (chiếm tới 95,4% vốn điều lệ) trước khi tham gia biểu quyết về việc đầu tư Dự án.
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đề nghị thực hiện Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ACV không giải thích nội dung này; không rõ việc đầu tư Dự án đã được Đại hội cổ đông, HĐQT doanh nghiệp thông qua hay chưa?
“ACV chưa thực hiện thủ tục báo cáo Ủy ban, nhưng đã thực hiện các thủ tục đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội là không thực hiện đúng quy trình đầu tư theo quy định của Luật số 69”, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.
Cần phải nói thêm, trong công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đều nhắc cơ quan chủ trì thẩm định rằng, trong hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sự chấp thuận của cơ quan đại diện phần vốn là điều bắt buộc đối với ACV.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng, Hồ sơ Dự án chưa kèm theo các văn bản thể hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng ý phương án đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao cho ACV làm chủ đầu tư thực hiện Dự án bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, cũng như nội dung báo cáo, biểu quyết thông qua chủ trương/quyết định thực hiện Dự án.
“Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư bổ sung làm rõ nội dung Dự án đã được biểu quyết, thông qua tại Đại hội đồng cổ đông của ACV hay chưa", ông Lê Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) cho biết.
Trước đó, đầu tháng 1/2020, trong vai trò là cơ quan đăng ký đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã đề nghị các bộ GTVT, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp... có đánh giá về Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đơn vị này tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, không thể nói ACV đã chủ ý “vượt rào”, bởi Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nằm trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của ACV được chính Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt vào đầu năm 2020, bao gồm các chỉ tiêu kinh doanh và danh mục dự án, nguồn vốn huy động dự kiến.
Mắc mứu thẩm quyền phê duyệt
Một ý kiến khác của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có thể làm thay đổi tiến trình triển khai Dự án liên quan đến quy trình, thủ tục mà ACV và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đang thực hiện.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Dự án chỉ mở rộng nhà ga T2 là một hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (do không có kết cấu hạ tầng khu bay và trang thiết bị cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không), có vốn đầu tư không vượt quá 5.000 tỷ đồng. Do đó, Dự án không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Điều 31, Luật Đầu tư.
Bên cạnh đó, trong đề xuất Dự án đầu tư, ACV cũng không đề nghị Nhà nước giao thêm đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất mới; không sử dụng công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao. Do đó, căn cứ Điều 32, Luật Đầu tư công, Dự án không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP. Hà Nội.
“Nếu chỉ đầu tư mở rộng Nhà ga hành khách T2 có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.051 tỷ đồng, không yêu cầu Nhà nước giao thêm đất, Dự án sẽ không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư”, bà Hà phân tích, đồng thời kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp làm rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án này.
Điều đáng nói là, quan điểm này đang có độ “vênh” rất lớn với cách nhìn nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, Bộ Tài chính. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, Dự án thuộc lĩnh vực xây dựng và kinh doanh cảng hàng không, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Điều 31, Luật Đầu tư năm 2014. Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ quy định tại Điều 34, Luật Đầu tư năm 2014.
“Cụ thể, đối với dự án này, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự án đầu tư cho cơ quan đăng ký đầu tư nơi thực hiện dự án đầu tư. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội chịu trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đầy đủ hồ sơ theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các báo cáo gửi kèm”, đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
-
Không để nhà thầu cô đơn trên công trường -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM -
Hút vốn FDI để “tăng lực” cho nền kinh tế -
Hé lộ không gian truyền cảm hứng của triển lãm "Sống như nhà đầu tư" tại Hà Nội -
Đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024