
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM
-
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
-
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo
-
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp
-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
![]() |
Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được đề xuất nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm. Ảnh: Đ.T |
ACV có vượt rào?
Khá nhiều ý kiến bất ngờ đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra trong Văn bản số 618/UBNQLV-CNHT vừa được gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội liên quan đến việc thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Dẫn chiếu Điều 43 và Điều 48, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, người đại diện vốn tại ACV có trách nhiệm báo cáo, xin ý kiến đơn vị đang đóng vai trò đại diện phần vốn nhà nước (chiếm tới 95,4% vốn điều lệ) trước khi tham gia biểu quyết về việc đầu tư Dự án.
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đề nghị thực hiện Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ACV không giải thích nội dung này; không rõ việc đầu tư Dự án đã được Đại hội cổ đông, HĐQT doanh nghiệp thông qua hay chưa?
“ACV chưa thực hiện thủ tục báo cáo Ủy ban, nhưng đã thực hiện các thủ tục đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội là không thực hiện đúng quy trình đầu tư theo quy định của Luật số 69”, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.
Cần phải nói thêm, trong công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đều nhắc cơ quan chủ trì thẩm định rằng, trong hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sự chấp thuận của cơ quan đại diện phần vốn là điều bắt buộc đối với ACV.
Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng, Hồ sơ Dự án chưa kèm theo các văn bản thể hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng ý phương án đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao cho ACV làm chủ đầu tư thực hiện Dự án bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, cũng như nội dung báo cáo, biểu quyết thông qua chủ trương/quyết định thực hiện Dự án.
“Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư bổ sung làm rõ nội dung Dự án đã được biểu quyết, thông qua tại Đại hội đồng cổ đông của ACV hay chưa", ông Lê Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) cho biết.
Trước đó, đầu tháng 1/2020, trong vai trò là cơ quan đăng ký đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã đề nghị các bộ GTVT, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp... có đánh giá về Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đơn vị này tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, không thể nói ACV đã chủ ý “vượt rào”, bởi Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nằm trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020 của ACV được chính Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt vào đầu năm 2020, bao gồm các chỉ tiêu kinh doanh và danh mục dự án, nguồn vốn huy động dự kiến.
Mắc mứu thẩm quyền phê duyệt
Một ý kiến khác của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có thể làm thay đổi tiến trình triển khai Dự án liên quan đến quy trình, thủ tục mà ACV và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đang thực hiện.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Dự án chỉ mở rộng nhà ga T2 là một hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (do không có kết cấu hạ tầng khu bay và trang thiết bị cần thiết khác được sử dụng cho tàu bay đi, đến và thực hiện vận chuyển hàng không), có vốn đầu tư không vượt quá 5.000 tỷ đồng. Do đó, Dự án không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Điều 31, Luật Đầu tư.
Bên cạnh đó, trong đề xuất Dự án đầu tư, ACV cũng không đề nghị Nhà nước giao thêm đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất mới; không sử dụng công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao. Do đó, căn cứ Điều 32, Luật Đầu tư công, Dự án không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của UBND TP. Hà Nội.
“Nếu chỉ đầu tư mở rộng Nhà ga hành khách T2 có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 4.051 tỷ đồng, không yêu cầu Nhà nước giao thêm đất, Dự án sẽ không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư”, bà Hà phân tích, đồng thời kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp làm rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án này.
Điều đáng nói là, quan điểm này đang có độ “vênh” rất lớn với cách nhìn nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, Bộ Tài chính. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, Dự án thuộc lĩnh vực xây dựng và kinh doanh cảng hàng không, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Điều 31, Luật Đầu tư năm 2014. Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ quy định tại Điều 34, Luật Đầu tư năm 2014.
“Cụ thể, đối với dự án này, nhà đầu tư nộp hồ sơ dự án đầu tư cho cơ quan đăng ký đầu tư nơi thực hiện dự án đầu tư. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội chịu trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đầy đủ hồ sơ theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các báo cáo gửi kèm”, đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm.

-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Không lo FDI “đổi hướng” do thuế đối ứng -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc -
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1 -
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài