Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dù thương mại điện tử ồn ã, kênh bán hàng truyền thống vẫn thống trị thị trường
T.A - 11/10/2019 10:13
 
Con số thống kê trên được lấy từ cuộc khảo sát của Vietnam Report, và theo báo cáo này, kênh bán hàng truyền thống vẫn có sức thống trị thị trường. Đây cũng là động lực thúc đẩy các nhà phân phối hàng hóa tiêu dùng gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Hai doanh nghiệp nội đứng đầu danh sách công ty bán lẻ uy tín

Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet mới đây đã công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019 dựa trên 3 tiêu chí chính, gồm năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng và khảo sát người tiêu dùng, chuyên, doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2019 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019.

Với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97%, tổng doanh thu bán lẻ cũng dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018. Hai doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là Vincommerce, với hệ thống VinMart và VinMart+, và Thế giới di động, gắn liền với thương hiệu Điện máy xanh, là hai cái tên có điểm số uy tín hàng đầu và giữ vững được vị trí đầu bảng trong hai năm liên tiếp.

.
Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2019 - Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị


.
Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2019 - Nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc
.

Xu hướng ngành bán lẻ: Kênh bán hàng truyền thống vẫn có sức thống trị thị trường 

Xu hướng đầu tiên chính là việc mức độ cạnh tranh sẽ tiếp tục rất khốc liệt với sự “đổ bộ” của nhiều doanh nghiệp nước ngoài và cả trong nước, không ít doanh nghiệp cả nội và ngoại đã buộc phải rời bỏ thị trường. Trong đó, các doanh nghiệp nước ngoài đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen người tiêu dùng  để điều chỉnh các hướng chiến lược.  

Dựa trên dữ liệu Media Coding các DN bán lẻ, kết quả nghiên cứu truyền thông của Vietnam Report trong giai đoạn 8/2018-8/2019 cũng cho thấy, top 3 DN đầu ngành có sự rượt đuổi sát sao về độ phủ thông tin trên 24 nhóm chủ đề.

.
Báo cáo cũng nêu một số xu hướng về ngành bán lẻ Việt Nam

Xu hướng thứ hai là kênh bán hàng truyền thống vẫn có sức thống trị thị trường dù các kênh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. 98% số doanh nghiệp bán lẻ cho rằng gần như toàn bộ doanh thu đến từ các cửa hàng, đại lý, chỉ có khoảng 2% đến từ bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Theo báo cáo của Vietnam Report, đây cũng là động lực thúc đẩy các nhà phân phối hàng hóa tiêu dùng gia nhập vào thị trường Việt Nam. Trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019, hàng trăm cửa hàng tiện ích, siêu thị được mở để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang gia tăng tại các đô thị lớn trên địa bàn cả nước.

Hiện tại, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang có hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi (tăng gấp đôi so với hai năm trước), hơn 8.000 khu chợ và 2,2 triệu hộ kinh doanh bán lẻ.

Bên cạnh đó, xu hướng ứng dụng thành tựu cách mạnh công nghiệp 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đang buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Trong câu hỏi về nhận định xu hướng chính của ngành Bán lẻ trong ít nhất 3 năm tới, kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy trong số top 3 xu hướng được đề cập nhiều nhất, các doanh nghiệp cũng nhắc đến sự tham gia nhiều hơn của Trí tuệ nhân tạo trong ngành (chiếm tỷ lệ phản hồi 63,64%).

Theo khảo sát của Vietnam Report về hành vi người dùng, trong các nhóm mặt hàng mà người tiêu dùng thường sử dụng kênh trực tuyến để mua nhất thuộc về ba nhóm hàng chính là Đặt chỗ du lịch, vé máy bay, khách sạn (chiếm tỷ lệ 54,4%); Quần áo, giày dép (41,2%) và thiết bị đồ dùng gia đình (38,2%).

Xu hướng đầu tư và M&A trong ngành cũng sẽ tiếp tục. Nhiều thương vụ M&A quy mô lớn, điển hình như các vụ M&A Metro Cash & Cary Việt Nam (gồm 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu Euro) và Big C Việt Nam (32 siêu thị/đại siêu thị) … trị giá 1,14 tỷ USD. Vinrroup đã triển khai hoạt động M&A ng VinatexMart, OceanMart, Maximark và Fivimart; Tập đoàn BRG với Intimex và Hapro; Saigon Co.op với chuỗi Auchan (Pháp)…

Theo khảo sát, M&A  động lực tạo nên sự tăng trưởng của doanh nghiệp sau chiến lược tối ưu hóa chuỗi cũng cấp và các chiến lược bán hàng/tiếp thị mới.

Cuối cùng là xu hướng đẩy mạnh hoạt động truyền thông xã hội do các doanh nghiệp bán lẻ hiện vẫn còn rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông trong bối cảnh cạnh tranh và của thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa đủ mạnh.

Thương hiệu Vascara về tay nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản
Công ty TNHH MTV Global Fashion (gọi tắt là GF) với thương hiệu Vascara vừa chính thức sáp nhập vào công ty bán lẻ thời trang Nhật Bản - Stripe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư