Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19
D.Ngân - 07/10/2021 07:02
 
Molnupiravir 400 mg được đưa vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

Bộ Y tế ra Quyết định về việc ban hành "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19". Hướng dẫn mới nhất này sẽ thay thế hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành hồi tháng 7/2021.

Trong điều trị, Bộ Y tế đã bổ sung thuốc Molnupiravir 400 mg bên cạnh Remdesivir, Favipiravir. Theo đó, Molnupiravir 400 mg chỉ định dùng cho bệnh nhân nhẹ, liều dùng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Cùng với Molnupiravir, thuốc Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình còn Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đưa ra hướng dẫn điều trị dự phòng sớm bằng corticoid, chống đông máu.

Căn cứ theo phác đồ mới, thời gian ủ bệnh của SAR-CoV-2 là 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày, biến chủng Delta có thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Về triệu trứng bệnh, với chủng Alpha là sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, đau đầu. Một số trường hợp bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, mất vị giác và khứu giác, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng...

Chủng mới (Delta): Đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, ho, sốt, tiêu chảy, khó thở, đau cơ.

Về diễn biến bệnh, đối với thể Alpha, 80% có triệu chứng nhẹ, 20% bệnh nhân diễn biến nặng và diễn biến nặng thường khoảng 5-10 ngày và 5% cần phải điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với biểu hiện suy hô hấp cấp, tổn thương phổi do Covid-19, tổn thương vi mạch gây huyết khối và tắc mạch, viêm cơ tim, sốc nhiễm trùng.

Bệnh nhân cũng có thể bị suy chức năng cơ quan bao gồm tổn thương thận cấp, tổn thương não, tổn thương tim và dẫn đến tử vong.

Đối với thể Delta, tỷ lệ nhập viện cấp cứu 5,7% (cao hơn 4,2% Alpha), tỷ lệ nhập viện, nhập ICU và tử vong tăng hơn trước.

Chủng Delta liên quan tăng mức độ nặng của bệnh biểu hiện bởi tăng nhu cầu ô-xy, nhập ICU hoặc tử vong so với những chủng khác. Ngoài ra, chủng Delta có tải lượng virus cao hơn 1.260 lần so với 19A/19B và khả năng lây cao hơn 15-20% so với chủng khác.

Lô thuốc 200.000 lọ Remdesivir đặc trị Covid-19 về Việt Nam được phân bổ thế nào?
Lô 100.000 lọ Remdesivir đã về Việt Nam theo đơn hàng của Tập Đoàn DB - Cổ đông sáng lập Tập Đoàn Ecopark. Lô thuốc đã được chuyển tới các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư