
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Lợi nhuận 2016 tăng nhờ… thắt lưng buộc bụng
Năm 2016, Dược Hậu Giang đã bắt tay hợp tác với cổ đông chiến lược là Công ty cổ phần Chế tạo thuốc Taisho (Nhật Bản). Đây là công ty trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Taisho Pharmaceutical Holdings có tổng tài sản 759 tỷ yên (khoảng 7,1 tỷ USD). Ở Việt Nam, Taisho có Công ty Taisho Việt Nam được thành lập từ năm 1999, phân phối sản phẩm nước tăng lực Lipovitan.
Hiện nay, Taisho là cổ đông lớn thứ hai tại Dược Hậu Giang (chỉ sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước - SCIC). Sự đồng hành của Taiso được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho Dược Hậu Giang trong việc mở rộng kinh doanh ra thị trường Đông Nam Á, bởi Taiso đang có tới 14 công ty con tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia…
![]() |
Dược Hậu Giang phải tăng trích khấu hao tài sản cố định và chấp nhận sụt giảm lợi nhuận trong ngắn hạn. |
Với sự hậu thuẫn của Taisho, Dược Hậu Giang đã có những động thái quản lý tài chính khá hiệu quả trong năm 2016. Doanh thu năm 2016 của Công ty đạt 4.154 tỷ đồng, tăng không nhiều so với năm 2015, nhưng lợi nhuận tăng mạnh nhờ tiết giảm chi phí khá hiệu quả. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 713 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ.
Một trong những khoản chi được Dược Hậu Giang tiết giảm đáng kể trong năm 2016 là chiết khấu thương mại cho hoạt động bán hàng, từ mức hơn 519 tỷ năm 2015 xuống còn 356 tỷ đồng năm 2016. Ngoài ra, việc Công ty tiết giảm được khoảng 125 tỷ đồng chi phí hàng hóa đầu vào cũng đóng góp đáng kể vào kết quả lợi nhuận trong năm qua.
Lợi nhuận 2017 khó tăng trưởng ấn tượng
Ông Hoàng Huy, Trưởng phòng Phân tích thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, một trong những yếu tố có thể giúp Dược Hậu Giang gia tăng doanh thu trong năm 2017 là việc Nhà máy Betalactam bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2016. Nhà máy có công suất 1 tỷ đơn vị sản phẩm/năm, vốn đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, sản xuất các sản phẩm kháng sinh như Klamentin, Haginat… Với sự hỗ trợ tích cực từ nhà máy này, doanh thu thuần của Công ty dự kiến đạt 4.369 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm 2016.
Dù nguồn thu có thể tăng mạnh, nhưng đại gia số 1 ngành dược khó có được mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng như năm 2016. Cụ thể, công ty này đưa ra kế hoạch lợi nhuận trước thuế chỉ là 820 tỷ đồng, tăng 8,4%. Tuy nhiên, Công ty sẽ trích 20 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, khiến lợi nhuận chỉ còn 800 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2016.
Theo đánh giá của HĐQT Dược Hậu Giang, năm 2017, Công ty sẽ phải đối mặt với khó khăn do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng vì lý do tăng tỷ giá và trượt giá. Một số khoản chi có thể sẽ bị đội lên, do Công ty tăng chi phí khấu hao và chi phí nhân sự. Bên cạnh đó, theo ông Trần Quốc Hưng, Trưởng ban Kiểm soát Công ty, vòng quay hàng tồn kho giảm trong năm 2016, do đó ban điều hành cần phải xây dựng định mức tồn kho, cải tiến quy trình quản lý để tăng vòng quay hàng tồn kho trong năm 2017.
Thực chất, việc tăng chi phí khấu hao không phải vấn đề quá lo ngại, bởi nếu các khoản đầu tư có hiệu quả, thì có thể sẽ là của để dành cho Công ty trong những năm sau. Trong các năm qua, Dược Hậu Giang đã chi khá mạnh tay cho hoạt động đầu tư và động thái này có thể sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới (năm 2017 là khoảng 152 tỷ đồng), khiến Công ty phải tăng trích khấu hao tài sản cố định và chấp nhận sụt giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower