Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fed tung giải pháp mới để “hồi sức” nền kinh tế Mỹ
Lê Quân - 23/03/2020 23:12
 
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm nay 23/3 ấn định một loạt chương trình hỗ trợ mới và đặc biệt nhằm bù đắp cho những gián đoạn nghiêm trọng của nền kinh tế Mỹ do đại dịch Covid-19 lan rộng.
Trụ sở Fed tại Washington. Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington. Ảnh: AFP

Theo Reuters, các chương trình hỗ trợ mà Fed đưa ra sẽ gồm gói hỗ trợ tín dụng chưa từng có tiền lệ đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và chủ sử dụng lao động quy mô lớn.

Các chương trình này sẽ tập trung hỗ trợ khoản vay cho sinh viên, chủ thẻ tín dụng và doanh nghiệp nhỏ; đồng thời chi mua trái phiếu của doanh nghiệp có sử dụng lượng lớn lao động. Thời hạn hỗ trợ ưu đãi theo các chương trình này là 4 năm.

Fed cho hay, riêng “chương trình hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp nhỏ” được nới rộng tín dụng và sẽ sớm được công bố.

Ngoài ra, các giao dịch mua trái phiếu kho bạc và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp sẽ được mở rộng hết mức để hỗ trợ thị trường hoạt động trơn tru và thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ nhằm cải thiện các điều kiện tài chính và nền kinh tế Mỹ nói chung.

“Đây là lúc Fed dùng đến ‘súng chống tăng bazooka’”, Russell Price, chuyên gia kinh tế trưởng tại hãng dịch vụ tài chính Ameriprise Financial Services (bang Michigan). Chuyên gia này cho rằng, Fed có thể tranh thủ thời khắc này để làm tất cả những gì có thể để phát đi tín hiệu cho thị trường tài chính và nhà đầu tư.

Sau những đợt giảm điểm trước đó, hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán đã đảo chiều và đi lên, còn lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng nhích lên. Các nhà phân tích đánh giá, động thái của Fed đã giúp giảm phí bảo hiểm rủi ro của thị trường vốn cho doanh nghiệp lớn bị gián đoạn do dịch Covid-19.

Fed cho biết, nỗ lực đạt được các chương trình trên có sự đồng thuận lớn từ các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang bởi nền kinh tế Mỹ được đánh giá sẽ đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch.

Gần 1/3 dân số Mỹ được bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấp mới như đóng cửa các hoạt động kinh doanh không cần thiết và hạn chế ra khỏi nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Fed có sai khi giảm lãi suất về 0%?
Ngày 16/3, thị trường thế giới lại chứng kiến một ngày thứ Hai sụp đổ nữa (Crash Monday). Nhiều người cho rằng, thị trường sụt giảm chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư