Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ford đóng cửa nhà máy lắp ráp ô tô bán tải F-150 do thiếu khí thiên nhiên
Lê Quân - 17/02/2021 14:14
 
Ford đã tạm thời đóng cửa nhà máy lắp ráp ô tô bán tải F-150 tại thành phố Kansas City, Mỹ do cơn bão mùa đông lịch sử đẩy nước Mỹ vào tình trạng thiếu khí thiên nhiên.
Việc đóng cửa tạm thời các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô nói trên chỉ là giọt nước tràn ly đối với Ford và nhiều hãng ô tô tại Mỹ. Ảnh: AFP
Việc đóng cửa tạm thời các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô nói trên chỉ là giọt nước tràn ly đối với Ford và nhiều hãng ô tô tại Mỹ. Ảnh: AFP

Đài truyền hình CNN dẫn thông báo mới đây của Ford cho biết: "Để giảm thiểu sử dụng khí thiên nhiên – nguồn nhiên liệu sưởi ấm quan trọng của các gia đình, chúng tôi quyết định ngừng hoạt động 1 tuần, bắt đầu từ ngày 13/2". Theo thông báo này, Ford dự kiến trở lại hoạt động bình thường vào ngày 22/2.

Khoảng 200 triệu người đang trong trạng thái báo động vì thời tiết cực đoan khi bão mùa đông lịch sử đang càn quét rộng khắp nước Mỹ với nhiệt độ xuống sâu kỷ lục âm 35 độ C ở một số nơi. Chuyên gia khí tượng học Tyler Mauldin dự đoán, sau khi gây ảnh hưởng nặng nề đến hai bang Texas và Oklahoma, bão mùa đông sẽ quét qua khu vực Đông Bắc vào cuối ngày 16/2 với tuyết rơi dày đặc và đường giao thông bị băng giá.

Giá dầu và khí thiên nhiên tại Mỹ tuần này tăng vọt do bão mùa đông làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Lưu vực dầu mỏ Permian. Theo cập nhật mới nhất, giá khí thiên nhiên hôm 16/2 tăng 5%.

Các hãng ô tô khác tại Mỹ cũng đang chịu ảnh hưởng bởi bão mùa đông. General Motors hôm 16/2 xác nhận đã hủy ca sản xuất 1 tại 4 nhà máy ô tô với nguyên nhân là do thời tiết mùa đông khắc nghiệt mà không phải do thiếu khí thiên nhiên. Bốn nhà máy của General Motors được đặt tại thành phố Spring Hill, bang Tennessee; hai thành phố Fort Wayne và Bowling Green, bang Kentucky; thành phố Arlington, bang Texas. Đối với ca 2 tại các nhà máy trên, General Motors sẽ ra quyết định điều chỉnh vào cuối ngày 16/2 (giờ Mỹ), tùy theo điều kiện thời tiết.

Stellantis, thương hiệu mới của General Motors mà trước kia được biết đến với cái tên Fiat Chrysler, cũng xác nhận đóng cửa hoạt động nhà máy tại thành phố Toledo, bang Ohio do thời tiết cực đoan.

Trong khi đó, Toyota cho biết hãng này đã hủy ca 1 tại các nhà máy sản xuất ô tô ở 5 bang, gồm: Kentucky, Indiana, Mississippi, Texas, và West Virginia; đồng thời hoãn một ca sản xuất tại bang Alabama.

Còn Nissan xác nhận đã ngừng hoạt động tại hai nhà máy ở bang Tennessee và một nhà máy khác ở bang Mississippi.

Việc đóng cửa tạm thời các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô nói trên chỉ là giọt nước tràn ly đối với Ford và nhiều hãng ô tô tại Mỹ, bởi vấn đề  thực chất đang đe dọa tới các hãng xe là thiếu nguồn cung chip khiến hoạt động sản xuất của họ bị đình trệ.

Đầu tháng này, Ford ước tính sản lượng dự kiến trong quý I/2021 sẽ giảm khoảng 10-20% và nếu tình trạng thiết chip kéo dài trong nửa đầu năm, lợi nhuận cả năm 2021 của Ford sẽ "bốc hơi" từ 1 - 2,5 tỷ USD. Còn General Motors ước tính lợi nhuận năm 2021 có thể "bay" 1,5 - 2 tỷ USD do thiếu chip.

Kể từ đầu năm ngoái, các hãng ô tô đã liên tục cắt giảm đơn hàng chip do hoạt động sản xuất ở một số nhà máy phải tạm ngừng do đại dịch Covid-19 còn doanh số và sản lượng đều đi xuống. Điều này vô hình trung khiến các nhà sản xuất thiết bị điện tử hưởng lợi từ nguồn cung chip dư giả và ghi nhận doanh số tăng kỷ lục.

Khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu lắng xuống, thị trường ô tô Mỹ và toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự báo, khiến các hãng ô tô không kịp trở tay và rơi vào tình trạng thiếu chip cho sản xuất.

Theo CNN, thiếu chip khiến các hãng ô tô hướng chuyển ưu tiên chip cho những dòng sản phẩm bán chạy và sinh lời tốt nhất, đơn cử các mẫu xe bán tải và SUV cỡ lớn. Đối với Ford, mẫu xe bán tải F-150 là "con gà đẻ trứng vàng". Đến thời điểm này, tại nhà máy lắp ráp ô tô Ford tại thành phố Kansas City, dây chuyền sản xuất dòng xe thương mại Transit vẫn chưa phải đóng cửa.

Trong khi đó, nhà máy lắp ráp ô tô Fairfax Assembly của General Motors ở Kansas City đang tạm ngừng hoạt động ít nhất đến giữa tháng 3 do thiếu chip. Nhà máy này chuyên lắp ráp mẫu SUV cỡ nhỏ như Cadillac XT4 và mẫu sedan Chevrolet Malibu.

Ford Việt Nam bán 24.660 xe trong năm 2020
Ford Việt Nam vừa công bố doanh số năm 2020 với tổng số lượng xe bán được trong cả năm đạt 24.660 xe.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư