Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
GameStop rúng động sau sự ra đi của Giám đốc điều hành
Lê Quân - 20/04/2021 08:59
 
Ông George Sherman sẽ từ chức Giám đốc điều hành (CEO) của hãng bán lẻ trò chơi điện tử và thiết bị điện tử tiêu dùng GameStop trong động thái gây chấn động tại tập đoàn Mỹ.
GameStop đang trong quá trình chuyển mình thành một công ty thương mại điện tử để cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn. Ảnh tư liệu: AFP
GameStop đang trong quá trình chuyển mình thành một công ty thương mại điện tử để cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn. Ảnh tư liệu: AFP

Động thái này đồng nghĩa trao cơ hội cho cổ đông lớn nhất, ông Ryan Cohen nắm quyền kiểm soát GameStop nhiều hơn sau khi ông Cohen được trao quyền dẫn dắt GameStop trong cuộc đua thương mại điện tử.

Ông Ryan Cohen được biết đến với vai trò người sáng lập và cựu CEO của Công ty kinh doanh trực tuyến thức ăn và dụng cụ vệ sinh cho thú cưng Chewy.

Vốn là tâm điểm giao dịch điên cuồng của nhà đầu tư trên mạng xã hội Reddit, cổ phiếu GameStop đã tăng vọt 9% trong thời gian giao dịch trước giờ mở cửa ngày 19/4 sau khi hãng này thông báo ông Sherman sẽ từ chức CEO vào hoặc trước ngày 31/7 tới và công ty này đã bắt đầu tìm kiếm người kế nhiệm.

Reuters trước đó đưa tin rằng Hội đồng quản trị GameStop đã làm việc với một đơn vị chuyên gia săn đầu người để tìm kiếm CEO và các giám đốc của đơn vị này đã trao đổi với các ứng viên tiềm năng đến từ nhiều lĩnh vực, bao gồm: trò chơi điện tử, thương mại điện tử, và công nghệ.

GameStop cũng cho biết Sherman đã từ chối nhận thù lao trong vai trò giám đốc của mình, cả trước và sau ngày chia tay tập đoàn này. CEO này cũng đã đồng ý hủy thưởng cổ phiếu cho năng lực điều hành năm 2020 của mình.

Thông cáo gửi cơ quan chức Mỹ vào tuần trước ghi nhận, ông Sherman cũng bị mất hơn 587.000 cổ phiếu vì không đạt được mục tiêu hoạt động công ty mà mình đề ra.

Động thái từ chức của ông Sherman diễn ra trong bối cảnh ông Ryan Cohen siết gọng kìm với GameStop sau khi nhậm chức Chủ tịch tập đoàn này hồi đầu tháng. Theo dữ liệu của Refinitiv, Quỹ đầu tư mạo hiểm RC Ventures của ông Cohen hiện sở hữu gần 13% cổ phần tại GameStop.

Trước CEO George Sherman, GameStop cũng chứng kiến loạt "binh biến" với sự ra đi của cựu giám đốc tài chính Jim Bell và cựu giám đốc khách hàng Frank Hamlin. Đây là hai trong số những giám đốc điều hành cấp cao đã rời GameStop trong thời gian gần đây.

GameStop gần đây ghi nhận lượng người chơi game tải về tăng lên trong khi lượng khách đến các cửa hàng sụt giảm mạnh. Hãng này đang trong quá trình chuyển mình thành một công ty thương mại điện tử để cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn như Walmart, cũng như các công ty công nghệ như Microsoft và Sony.

Trong diễn biến đáng chú ý về GameStop, một người đàn ông với biệt danh là "Roaring Kitty" trên mạng xã hội đã có các bài đăng kích thích sự đầu tư điên cuồng vào cổ phiếu GameStop. Roaring Kitty đã thực hiện các quyền chọn mua cổ phiếu để gom 50.000 cổ phiếu GameStop với giá thực hiện là 12 USD. Giá thực hiện là mức giá thiết lập trước mà tại đó hợp đồng phái sinh có thể được mua hay bán khi thực hiện.

Roaring Kitty, tên thật là Keith Gill, 34 tuổi. Theo Bloomberg, ảnh chụp màn hình danh mục đầu tư được Keith Gill đăng trên mạng xã hội Reddit cho thấy nhà đầu tư này đã thực hiện 500 quyền chọn mua cổ phiếu GameStop hết hạn vào hôm 16/4 - thời điểm mà cổ phiếu GameStop đóng cửa ở mức 154,69 USD/cổ phiếu.

Mẹ của Keith Gill đã xác nhận các nội dung đăng tải trên Bloomberg. Tổng số tiền đầu tư của Keith Gill vào GameStop đã lên tới hơn 30 triệu USD và lợi nhuận mà nhà đầu tư này thu về đạt gần 20 triệu USD, theo Bloomberg. Keith Gill hiện nắm trong tay 200.000 cổ phiếu của GameStop.

Game online hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu
Ngành trò chơi điện tử trên mạng (game online) đang đến rất gần mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu, nếu giải tỏa được những chướng ngại vật trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư