Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Gặp startup hợp khẩu vị, Shark Việt chốt deal triệu USD
Như Loan - 25/05/2021 20:02
 
Tập 4 Shark Tank Việt Nam mùa 4 chứng kiến những màn “chốt deal” liên tiếp của Shark Việt, đáng chú ý là thương vụ triệu USD giữa Shark Việt và startup lĩnh vực y học tái sinh - JVM.

Lần đầu tiên trong 4 mùa Shark Tank Việt Nam, có một startup đã “gọi vốn online” từ Tokyo (Nhật Bản). Đó là tiến sĩ ngành Hóa Đinh Ngọc Hải, Nhà sáng lập Công ty cổ phần Y học Tái sinh Việt Nhật JVM. Đồng hành cùng anh tại Shark Tank là chị Bùi Thị Thắm, Quản lý dự án.

Theo chia sẻ của đại điện doanh nghiệp, JVM là đơn vị đại diện độc quyền cho một phòng khám tại Nhật Bản chuyên về công nghệ y học tái sinh, trị liệu tế bào miễn dịch - đang được ứng dụng nhiều tại Nhật Bản và trên thế giới. JVM được thành lập để chuyển giao công nghệ này về cho các bệnh viện hoặc cơ sở y tế tại Việt Nam.

Theo đó, JVM đến Shark Tank mùa 4 gọi vốn với con số 20 tỷ đồng cho 30% để mở cơ sở tại TP.HCM, đồng thời tìm đối tác đồng hành tại Việt Nam để phát triển quy mô công ty.

Theo anh Đinh Ngọc Hải, phương pháp y học tái sinh mà anh đang chuyển giao là phương pháp lấy tế bào miễn dịch khỏe từ trong máu bệnh nhân, đem ra ngoài để nuôi cấy tăng trưởng số lượng. Sau 2 - 3 tuần sẽ đạt được số lượng tối đa và chất lượng đảm bảo tốt, sau đó truyền ngược tế bào miễn dịch này vào cơ thể bệnh nhân để làm tăng hệ miễn dịch, giúp chống chọi lại các tác nhân có hại bên ngoài như vi rút, vi khuẩn hay các tế bào đột biến như ung thư. Đây là công nghệ tiên tiến nhằm phòng chống và điều trị ung thư. Thành tựu của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đã được thế giới công nhận thông qua giải Nobel Y học năm 2018.

Shark Việt đã “chốt deal” 20 tỷ đồng cho 32% cổ phần trong thương vụ với Công ty cổ phần Y học Tái sinh Việt Nhật JVM

Là vị Shark duy nhất có hệ sinh thái tương đồng với lĩnh vực của JVM, Shark Việt cho biết, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông của mình đang phát triển chuyên khoa chữa trị ung thư theo cách thức của Mỹ, châu Âu và cả Nhật Bản. Với tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực y tế, có sẵn độ tin cậy và bệnh viện tại Hà Nội, cộng thêm một lợi thế là tư nhân nên quyết sách sẽ nhanh chóng, Shark Việt đưa ra đề nghị 20 tỷ đồng cho 50% cổ phần nhưng anh Đinh Ngọc Hải không đồng ý.

Cuộc thương thuyết của Shark Việt và JVM kéo dài căng thẳng trong sự “giằng co” từng phần trăm một. Sau cùng, cả hai đã chốt deal 20 tỷ đồng cho 32% cổ phần.

Chia sẻ về màn “giằng co” này, Shark Việt cho rằng “cổ phần nhiều hay ít không quan trọng bằng việc chúng tôi có thể đi cùng nhau đến đâu, tôi sẽ giúp gì được cho JVM và JVM có thể giúp được gì cho y học”.

Shark Việt cũng tiết lộ, những thương lượng mà ông đưa ra chính là để tạo thêm cơ hội cho JVM khẳng định hướng đi của mình tại Việt Nam. Ông cũng nhìn thấy giá trị trong lĩnh vực y học và những đóng góp cho xã hội của liệu pháp tế bào miễn dịch mà JVM nghiên cứu nếu chứng minh được phương pháp này thật sự có hiệu quả trong việc điều trị bệnh ung thư. Điều đó sẽ giúp ích cho rất nhiều người và cho nền y học nước nhà. “Với những giá trị đó, dù số cổ phần thấp hơn mong muốn, tôi vẫn chấp nhận”, Shark Việt nói.

Shark Việt 

Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Phương Đông với sứ mệnh “Nâng niu từng sự sống”, chữa cả tâm bệnh và thân bệnh, thế nên Shark Việt quan tâm tất cả những gì liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe, chữa trị bệnh cho con người.

Trong suốt thời gian điều hành Bệnh viện Phương Đông, Shark Việt có một nỗi trăn trở khi số người mắc bệnh ung thư tại Việt Nam ngày càng nhiều. Ông cho rằng, đây là một căn bệnh nhức nhối đối với ngành y và toàn xã hội do chưa có biện pháp điều trị triệt để. Việc điều trị hiện nay thiên về hướng đa dạng các biện pháp để tế bào ác tính chậm phát triển, người bệnh giảm bớt các cơn đau, kéo dài thêm sự sống. Chính vì vậy, Shark Việt cũng bày tỏ nhiều niềm tin đối với startup này: “Đây là một dự án nếu phát triển được thì có đóng góp rất lớn cho y học… Và nếu nghiên cứu của Y học tái sinh Việt Nhật thành công, được ứng dụng và có hiệu quả trong việc phòng và điều trị ung thư thì không có lý do gì mà tôi không đầu tư”.

Việc đầu tư cho Y học tái sinh Việt Nhật JVM cũng nhằm thể hiện mong muốn của Shark Việt trong việc ứng dụng nhiều hơn các biện pháp chữa bệnh tiên tiến, hiện đại, có hiệu quả tại Tổ hợp y tế Phương Đông, không chỉ với bệnh ung thư mà với tất cả các bệnh.

“Phương pháp phòng và điều trị ung thư bằng liệu pháp tế bào mà Công ty Y học tái sinh Việt Nhật nghiên cứu là một công nghệ mới nên cần có một sự đầu tư mới, những thử nghiệm mới, đồng thời cũng cần sự cho phép cho phép của Bộ Y tế. Tôi tin tưởng, với sự ảnh hưởng của tôi và Tổ hợp Y tế Phương Đông, biện pháp này sẽ sớm được ứng dụng tại Việt Nam nếu nó thật sự hiệu quả, bổ trợ cho các phương pháp điều trị ung thư truyền thống như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị”, Shark Việt bày tỏ.

Shark Việt lý giải việc đầu tư vào các start-up công nghệ Việt Nam
Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group lý giải nguyên nhân đầu tư nhiều vào các start-up công nghệ Việt Nam là để trợ lực cho các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư