Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 12 năm 2024,
Gia hạn thời gian huy động vốn tín dụng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Anh Minh - 20/01/2022 13:38
 
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được Bộ GTVT gia hạn thời hạn ký hợp đồng tín dụng cho Dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Sơn Hải là tập đoàn tư nhân rất có uy tín trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Sơn Hải là tập đoàn tư nhân rất có uy tín trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, Bộ GTVT vừa có công văn số 444/BGTVT – ĐTCT gửi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh việc huy động nguồn vốn để thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận đề xuất gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn để thực hiện Dự án như đề xuất của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

“Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) hoàn thiện các thủ tục tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định Hợp đồng và quy định pháp luật. Lưu ý, việc gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn thực hiện dự án không làm thay đổi thời hạn hợp đồng và thời gian xây dựng của Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT vào ngày 13/12/2021, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh xác nhận, nhà đầu tư đã cơ bản nhận được sự đồng thuận của HDBank về việc tài trợ vốn tín dụng cho Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đồng thời kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn thời hạn hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng hoặc huy động nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án thêm 37 ngày kể từ ngày 4/12/2021. Lý do gia hạn là do quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Chiểu theo thời hạn nói trên, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty TNHH Đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ phải trình được các tài liệu chứng minh là đã hoàn tất việc thu xếp 2.000 tỷ đồng vốn tín dụng vào trước 24h ngày 10/1/2022. Thời hạn này đã bao gồm 30 ngày bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và cộng thêm 7 ngày dự phòng cho các yếu tố khách quan khác.

Theo hợp đồng BOT số 01/HĐ.BOT-BGTVT được ký với Bộ GTVT vào ngày 6/5/2021, thời hạn chót để doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm phải hoàn thành việc ký hợp đồng tín dụng trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng là lúc 0h ngày 3/12/2021.

Hợp đồng quy định rõ, trong vòng 6 tháng kể từ ngày Hợp đồng có hiệu lực (ngày 4/12/2021), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải chưa huy động đủ nguồn vốn để thực hiện Dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) được thực hiện tại Khánh Hòa, dài khoảng 50 km, với điểm đầu tại km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại km54 thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh.

Trong giai đoạn đầu, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn cao tốc này có 1 hầm đường xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700 m, với 2 ống hầm và một số cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông: Khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025
Chính phủ báo cáo Quốc hội, không dễ hoàn thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đúng tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư