Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giá vàng co giật, cá mập dìm giá để mua vào
Thùy Liên - 04/12/2020 08:21
 
Vàng đang khiến nhà đầu tư thót tim khi lao dốc về đáy 5 tháng, rồi lại có những cú hồi mạnh mẽ.

Theo phân tích kỹ thuật của nhiều chuyên gia, không loại trừ các quỹ đầu tư “cá mập” dìm giá vàng để mua vào.

Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên đợi vùng điều chỉnh giá mới rồi mới mua vào vàng. Ảnh: Đức Thanh
Các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên đợi vùng điều chỉnh giá mới rồi mới mua vào vàng. Ảnh: Đức Thanh

Cá mập đổ xô bán, giá vàng bị dìm sâu

Sau khi lập đỉnh cao nhất mọi thời đại vào tháng 8/2020 và đạt trên 2.000 USD/oz, giá vàng liên tục lao dốc và chính thức lùi về mốc 1.764 USD/oz đầu tuần này - đáy 5 tháng gần nhất. Các quỹ đầu tư cá mập liên tục bán ra hơn 90 tấn vàng trong tháng 11/2020 và các thông tin tích cực về vắc-xin phòng chống Covid-19 là nguyên nhân khiến giá vàng hạ nhiệt.

Thế nhưng, sau khi chạm đáy 5 tháng, đến phiên giao dịch ngày 2/12, giá vàng bật tăng mạnh trở lại, chinh phục mốc giá 1.811 USD/oz. Câu hỏi đặt ra với nhà đầu tư là, mức giá 1.764 USD/oz liệu đã là đáy và liệu đây đã là thời điểm mua vào?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia cho rằng, mức giá 1.764 USD/oz có thể chưa phải là đáy của vàng trong ngắn hạn. Vàng có thể rơi sâu về mốc giá dưới 1.700 USD/oz, thậm chí có chuyên gia có nhận định sẽ về dưới 1.500 USD/oz.

Tuy nhiên, không thể nhìn đà lao dốc để kết luận giá vàng đã chính thức đảo chiều sang xu hướng giảm. Theo ông Huỳnh Trung Khánh, tương lai của vàng vẫn rất sáng. Có thể cuối năm nay hoặc bước sang năm 2021, vàng sẽ chinh phục mốc giá 1.900 USD/oz, thậm chí lên trên 2.000 USD/oz. Việc giá vàng lao dốc mạnh thời gian qua không loại trừ khả năng “dìm giá” để mua vào của các nhà đầu tư lớn.

“Các nhà đầu tư lớn có thể dựa vào các sự kiện kinh tế, chính trị để đánh lên hoặc đánh xuống. Nhà đầu tư phải tỉnh táo để phân tích nguyên nhân, không bị sập bẫy của các cá mập”, ông Huỳnh Trung Khánh cảnh báo.

Theo phân tích của chuyên gia này, dù khối lượng vàng bán ra của các quỹ đầu tư vàng lên tới mấy chục tấn, song so với khối lượng mua vào hàng trăm tấn thì không thấm vào đâu. Việc vắc-xin phòng chống Covid-19 được thử nghiệm thành công chưa thể khiến giá vàng lao dốc ngay. Lý do là, dù có được phân phối rộng rãi, thì ít nhất đến giữa năm 2021 vắc-xin này mới phát huy tác dụng. Kể cả khi vắc-xin có hiệu quả tốt, thì nền kinh tế cũng chưa thể phục hồi ngay được.

Yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ giá vàng tăng là xu thế bơm tiền hỗ trợ kinh tế phục hồi của các quốc gia vẫn rất mạnh mẽ, nhất là Mỹ và châu Âu. Khả năng gần như 100% là tân Tổng thống Mỹ sau khi nhậm chức sẽ “giải phóng” gói cứu trợ nền kinh tế 2.200 tỷ USD vốn đang bị ách lại do sự bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây cho biết, sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng thông báo mở rộng các chương trình kích thích kinh tế từ tháng 12/2020. 

Bên cạnh đó, nhu cầu vàng vật chất, vàng nguyên liệu, vàng trang sức thường tăng cao vào cuối năm cũng là nhân tố đẩy giá vàng lên thời gian tới.

Đồng tình với ý kiến trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, vàng giảm giá chỉ trong ngắn hạn. Việc có vắc-xin phòng Covid-19 có thể khiến làn sóng bơm tiền kích thích kinh tế của các nước diễn ra mạnh mẽ hơn, USD lao dốc và giúp vàng tăng trở lại nhanh hơn. Giá vàng rất dễ chinh phục lại đỉnh 2.000 USD/oz năm 2020.

“Canh đáy” bắt vàng và thế khó của nhà đầu tư Việt

Mặc dù nhận định lạc quan về triển vọng của đầu tư vàng, song các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên đợi vùng điều chỉnh mới rồi mới mua vào. Nhiều khả năng, vàng sẽ thử lại giá đáy 1.764 USD/oz một lần nữa rồi mới có thể vững vàng đi lên. Tất nhiên, giá vàng sẽ không lên xuống theo đường thẳng, mà sẽ tiếp tục co giật làm nhà đầu tư thót tim.

“Giá vàng biến động rất mạnh, lên xuống rất thất thường, nên đầu tư vàng lướt sóng sẽ dễ gây hoảng loạn, nhà đầu tư không nên đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn là kênh đầu tư tốt, xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo”, ông Huỳnh Trung khánh nhận định.  

Mặc dù xu thế đi lên của vàng khá chắc chắn, song với nhà đầu tư trong nước, đầu tư vàng rất rủi ro khi giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 4-5 triệu đồng/lượng. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, đầu tư vàng ở Việt Nam khả năng lời rất khó vì bị nhà vàng làm giá, khoảng cách mua bán thường xuyên bị doãng rộng. Bên cạnh đó, việc kéo dài điều này cũng khiến tình trạng nhập lậu vàng gia tăng.

Ông Hiếu đề nghị, cơ quan chức năng nên cho một vài doanh nghiệp uy tín nhập khẩu nguyên liệu. Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã kiến nghị sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mà cấp phép cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện để sản xuất vàng miếng. 

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp,  xem xét cho sản xuất thêm một lượng vàng miếng để cung ứng ra thị trường nhằm cân bằng cung - cầu, tránh xảy ra hiện tượng sốt giá vàng khi giá vàng quốc tế tăng mạnh trở lại.

Tuy vậy, đề xuất của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, theo ông Phan Dũng Khánh, là lợi bất cập hại. Việc “nới lỏng” nhập khẩu vàng sẽ tác động bất lợi đến tỷ giá và ổn định vĩ mô của cả nền kinh tế, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư.

Các chuyên gia đều nhận định, giá vàng chắc chắn sẽ còn lên, việc chinh phục mốc giá 1.900-2000 USD/oz là không khó. Đương nhiên, trước khi lấy lại mức này, giá vàng có thể sẽ còn giảm sâu xuống dưới 1.700 USD/oz, song điều này không có nghĩa là vai trò của vàng đã hết. Chỉ khi nào các quỹ đầu tư, các ngân hàng trung ương ồ ạt bán vàng như 8-10 năm trước đây, thì lúc đó mới đáng ngại. Theo tôi, giá vàng đi xuống - nếu có - thì cũng phải sau năm 2021-2022.

- Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia
Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, vàng, tỷ giá sẽ thế nào?
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, có khả năng thị trường vàng sẽ không có nhiều biến động sau khi ông Joe Biden chính thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư