-
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó -
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5450/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.
Vào ngày 13/7/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 7418/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án này có tổng chiều dài 28,8 km với điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h (một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h). Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.146 tỷ đồng; chi phí Tư vấn, quản lý dự án 414 tỷ đồng; chi phí GPMB 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng 700 tỷ đồng.
Do vai trò quan trọng của Dự án, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công và hiện Dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đối với phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó dự kiến bổ sung 3.734 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng để đầu tư Dự án với quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị dự án: năm 2023 - 2024; giải phóng mặt bằng, tái định cư: từ năm 2023 – 2024; thi công xây dựng công trình: từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Sau khi Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - TP. Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Bên cạnh đó, Dự án còn tăng cường kết nối vùng, đặc biệt là vùng núi, trung du phía Bắc với Hà Nội và Đồng bằng Sông Hồng. Mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang…).
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó -
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng -
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

