
-
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2
-
TP.HCM khởi công, hoàn thành 13 dự án văn hóa xã hội tiêu biểu dịp 30/4
-
Quảng Trị tiếp tục xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam
-
Áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp vật liệu cho 2 dự án trọng điểm phía Nam
-
Ký hợp đồng gói thầu thi công Thuỷ điện tích năng Bắc Ái giai đoạn 2 đợt 1 -
Tổng công ty Điện lực miền Nam đặt mục tiêu 90 ngày đóng điện 50 công trình lưới điện
![]() |
Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5450/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.
Vào ngày 13/7/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 7418/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án này có tổng chiều dài 28,8 km với điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h (một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h). Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.146 tỷ đồng; chi phí Tư vấn, quản lý dự án 414 tỷ đồng; chi phí GPMB 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng 700 tỷ đồng.
Do vai trò quan trọng của Dự án, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công và hiện Dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đối với phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó dự kiến bổ sung 3.734 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng để đầu tư Dự án với quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị dự án: năm 2023 - 2024; giải phóng mặt bằng, tái định cư: từ năm 2023 – 2024; thi công xây dựng công trình: từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Sau khi Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - TP. Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Bên cạnh đó, Dự án còn tăng cường kết nối vùng, đặc biệt là vùng núi, trung du phía Bắc với Hà Nội và Đồng bằng Sông Hồng. Mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang…).
-
Ký hợp đồng gói thầu thi công Thuỷ điện tích năng Bắc Ái giai đoạn 2 đợt 1 -
Tổng công ty Điện lực miền Nam đặt mục tiêu 90 ngày đóng điện 50 công trình lưới điện -
Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng trên 8% -
Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thành thủ tục đầu tư Sân bay Chu Lai -
Nhiều khuyến nghị về dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn -
Thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án -
Nghiên cứu rút ngắn quy trình thẩm định dự án PPP không kéo dài quá 2 tuần
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"
-
Tháng 1 năm 2025, TKV sản xuất gần 3 triệu tấn than
-
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"?
-
EVNGENCO1 đã đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025