
-
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng -
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
![]() |
Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5450/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.
Vào ngày 13/7/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 7418/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án này có tổng chiều dài 28,8 km với điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h (một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h). Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.146 tỷ đồng; chi phí Tư vấn, quản lý dự án 414 tỷ đồng; chi phí GPMB 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng 700 tỷ đồng.
Do vai trò quan trọng của Dự án, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công và hiện Dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Đối với phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó dự kiến bổ sung 3.734 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng để đầu tư Dự án với quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.
Dự kiến, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị dự án: năm 2023 - 2024; giải phóng mặt bằng, tái định cư: từ năm 2023 – 2024; thi công xây dựng công trình: từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Sau khi Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - TP. Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Bên cạnh đó, Dự án còn tăng cường kết nối vùng, đặc biệt là vùng núi, trung du phía Bắc với Hà Nội và Đồng bằng Sông Hồng. Mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang…).
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng
-
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
-
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới -
Đề xuất công nghệ cho Dự án tuyến metro số 2 TP.HCM, Bến Thành - Tham Lương -
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau -
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư -
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM