Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giữa cơn hoảng loạn “trắng bên mua”, khối ngoại mua ròng hơn 622 tỷ đồng
Thanh Thuỷ - 09/05/2022 16:26
 
Bình quân cứ 2 cổ phiếu trên sàn HoSE lại có hơn 1 cổ phiếu giảm kịch biên độ cho phép. 13/30 cổ phiếu trong VN30 đóng cửa giá sàn, phần lớn trắng bên mua.

Hoảng loạn bán tháo

Sau tròn hai tuần, VN-Index một lần nữa lại thủng ngưỡng 1.300 điểm. Nhưng thay vì hồi phục, chỉ số sàn HoSE tiếp tục rơi và đóng cửa tại mức gần 1.270 điểm. Hàng trăm cổ phiếu trắng bên mua trong phiên thứ Hai đen tối của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 59,64 điểm (-4,49%) còn 1.269,62 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 20 điểm (-5,84%) xuống 323,39 điểm. UPCoM-Index giảm 5,28% xuống 96,5 điểm.

Cổ phiếu nằm sàn la liệt. Biên độ giá trong một phiên giao dịch tại sàn HoSE là 7%. Với mức giảm gần 4,5%, tỷ trọng cổ phiếu giảm kịch biên độ đã tăng vọt trong phiên hôm nay, xuất hiện nhiều ngay cả ở rổ cổ phiếu “uy tín” nhất là VN30. Trên sàn HNX, với biên độ rộng hơn (+/-10%), HNX-Index cũng chỉ càng giảm sâu hơn.

Toàn sàn chỉ có 98 mã tăng giá và vỏn vẹn 20 mã tăng kịch biên độ. Còn lại 502 mã đóng cửa trong sắc đỏ và tới 356 mã chứng khoán đóng cửa màu xanh lơ khi giá cổ phiếu không thể giảm thêm. Riêng trên sàn HoSE, số mã tăng chỉ là 23, trong khi đó, sàn này có 145 mã giảm và 221 mã giảm sàn.

Tính bình quân, cứ 2 cổ phiếu trên sàn HoSE lại có hơn 1 cổ phiếu giảm kịch biên độ cho phép. 13/30 cổ phiếu trong VN30 đóng cửa giá sàn,đa phần trong số này đã “trắng” bên mua.

Cú rơi lan ra trên diện rộng khiến tất cả các nhóm ngành đều giao dịch tiêu cực. Nhất là nhóm chứng khoán, dầu khí và cả thuỷ sản, bán lẻ cũng đều giảm sâu. Trong 25 cổ phiếu ngành chứng khoán niêm yết, chỉ có 2 cổ phiếu còn giữ được sắc đỏ là EVS (-1,3%) và IVS (-7,37%). Còn lại, các cổ phiếu khác nhóm này đều đã rơi vào trạng thái không thể giảm thêm. Cổ phiếu VND vẫn còn hơn 1,2 triệu cổ phiếu chất giá sàn cuối phiên. SSI và VCI cũng dư lượng khá lớn cổ phiếu chưa được khớp.

Dù vẫn duy trì ở mức cao, giá dầu thế giới điều chỉnh cũng không thể giúp vực dậy dòng cổ phiếu dầu khí. Nhóm này cũng có một loạt mã giảm sàn như PVC, PVD, PVB, PLX…

Nhóm cổ phiếu vua cũng không “gánh” thị trường. Gần chục cổ phiếu ngân hàng giảm sàn, NVB là điểm sáng hiếm hoi khi vẫn ngược dòng tăng 2,42%.

Cùng với cổ phiếu Vinafor (VIF) tăng mạnh, NVB nằm trong hai cổ phiếu đóng góp điểm tăng nhiều nhất cho HNX-Index. Tuy nhiên, những điểm sáng lẻ loi này không thấm vào đâu so với đà giảm do loạt cổ phiếu vốn hoá lớn gây ra. Top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung lần lượt là THD, IDC, VCS, PVI, PVS.

Trên sàn HoSE, nhóm nhà băng dẫn đầu xu hướng giảm BID, VPB và TCB đều giảm sàn. Chỉ riêng mức giảm của ba nhà băng này đã góp tới 8,2 điểm giảm cho VN-Index.

Hôm nay cũng là phiên đỏ lửa tại các thị trường chứng khoán châu Á. Tuy vậy, chứng khoán Việt vẫn đứng đầu về mức giảm.

Khối ngoại mua ròng, thanh khoản về sát mốc tỷ đô

Tuy vậy, điểm tích cực của thị trường phiên hôm nay là sự cải thiện về thanh khoản sau nhiều phiên dòng tiền “mất hút”. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 21.765 tỷ đồng, tăng gần 13% so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch cổ phiếu HPG trở lại mốc nghìn tỷ. Các cổ phiếu hút dòng tiền nhiều nhất trong phiên lần lượt là HPG, VPB, STB, SSI, TCB… Trừ HPG giảm 4,43%, các cổ phiếu còn lại đều đóng cửa không thể giảm thêm. Mức giá chiết khấu hấp dẫn đã kéo dòng tiền vào tham gia.

Khối ngoại cũng giải ngân thêm trong phiên hôm nay với giá trị mua ròng 622 tỷ đồng. Phiên cuối tuần trước, nhóm này còn bán ròng nhẹ hơn 47 tỷ đồng. VHM là cổ phiếu được nhóm này mua vào nhiều nhất (hơn 94 tỷ đồng). Cùng đó, là HPG GMD, VRE với giá trị mua ròng mỗi cổ phiếu 50-60 tỷ đồng.

Góc nhìn TTCK tuần 9-13/5: Hỗ trợ mạnh 1.300 điểm, chọn lọc cổ phiếu là “key”
Chọn lọc cổ phiếu trong giai đoạn này quan trọng hơn là dự báo xu thế thị trường. Thời điểm này, nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư