Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gói thầu mua sắm hàng hoá được hiểu ra sao?
ĐT (Theo VGP News) - 11/05/2016 09:15
 
Trường hợp gói thầu cung cấp thiết bị, lập bản vẽ thiết kế lắp đặt các thiết bị này, tổ chức lắp đặt, đấu nối, chạy thử hoạt động mà giá trị thiết bị thuộc gói thầu chiếm tỷ trọng lớn thì có thể coi đây là gói thầu mua sắm hàng hoá.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc xác định hình thức đấu thầu, dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu, quy định về cung cấp và đăng tải thông tin đấu thầu…

Ông Nguyễn Hùng (hahop2006@...): Đơn vị chúng tôi đang thực hiện đấu thầu gói thầu có nội dung công việc bao gồm cung cấp các thiết bị, lập bản vẽ thiết kế lắp đặt các thiết bị này, tổ chức lắp đặt, đấu nối, chạy thử hoạt động và bàn giao. Giá gói thầu là 17 tỷ đồng. Tôi xin hỏi, đây là gói thầu hỗn hợp hay mua sắm hàng hóa?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời: Khoản 25, Điều 4 Luật Đấu thầu quy định hàng hóa gồm máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, phụ tùng; hàng tiêu dùng; thuốc, vật tư y tế dùng cho các cơ sở y tế.

Trường hợp gói thầu cung cấp thiết bị, lập bản vẽ thiết kế lắp đặt các thiết bị này, tổ chức lắp đặt, đấu nối, chạy thử hoạt động mà giá trị thiết bị thuộc gói thầu chiếm tỷ trọng lớn thì có thể coi đây là gói thầu mua sắm hàng hoá.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Văn Tuấn (TP. Hồ Chí Minh): Tôi đang làm việc tại Văn phòng đại diện Công ty P.S.Mitsubishi Construction Ltd., Co (công ty tư nhân của Nhật Bản). Năm 2004, Công ty này góp vốn 30%  và Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1, là công ty Nhà nước) góp vốn 70% để thành lập công ty con là Vina-PSMC.

Vina-PSMC có nhu cầu mở rộng sản xuất nhà máy vào năm 2016, vốn đầu tư khoảng 36 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ bao gồm 50% đầu tư từ hai công ty P.S.Mitsubishi Construction và CC1 thông qua việc tăng vốn điều lệ, 50% vay từ ngân hàng. Tôi xin hỏi, dự án này sẽ được quản lý theo hình thức nào?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời: Trường hợp dự án của Công ty Vina-PSMC có phần vốn Nhà nước, vốn của doanh nghiệp Nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thì dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 (Điểm c, Khoản 1, Điều 1 và Khoản 44, Điều 4).

Ông Hoàng Phúc Thông (thonghoang_bmt@...): Theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu ký ngày 28/10/2015 thì đơn vị tôi thực hiện tự đăng kế hoạch lên mạng đấu thầu quốc gia. Nhưng trong thời gian này việc thực hiện đăng ký thông tin của bên mời thầu lên mạng đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tính đến thời điểm ngày 25/12/2015 vẫn chưa đăng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Để kịp tiến độ công trình, từ ngày 28/10/2015 - 25/12/2015 chủ đầu tư đã cho tiến hành các bước tiếp theo theo đúng Luật Đấu thầu. Tôi muốn hỏi, trường hợp này có sai quy định của Luật Đấu thầu không? Biện pháp xử lý, cách khắc phục thế nào?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời: Thời hạn, quy trình cung cấp và đăng tải thông tin đấu thầu được thực hiện theo quy định tại Điều 8, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.

Theo đó, trường hợp tổ chức, cá nhân tự đăng tải thông tin đấu thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì phải bảo đảm thời hạn đăng tải tuân thủ các quy định trong hướng dẫn nêu trên.

Việc chủ đầu tư không đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu là không phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu.

Trao gói thầu hơn 1.000 tỷ đồng tại cao tốc Bến Lức - Long Thành
Sáng 1/12, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã trao gói thầu xây lắp A4 (Km18+713,5 – Km21+739,5) Dự án xây dựng đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư