Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gói thầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Bình Dương): Nhà thầu "trượt vỏ chuối" vẫn chưa phục
Ngọc Tuấn - 24/08/2017 07:30
 
Sau những lình xình xung quanh việc thực hiện gói thầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, UBND TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã chính thức có văn bản thông báo kết quả giải quyết kiến nghị.
.
Công trình Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai

“Đạt” về hợp đồng tương tự 

Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 3/2 - Công ty cổ phần Xây dựng Bình Dương (Liên danh CIC) cũng đã nhận được trả lời kiến nghị. Theo đó, ngày 16/8/2017, Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một ký ban hành Văn bản số 1668/UBND - KTTH thông báo kết quả giải quyết kiến nghị của nhà thầu về gói thầu xây lắp thuộc Dự án Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai.

Về nội dung kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp, trong kiến nghị của mình, Liên danh CIC khẳng định, các hợp đồng tương tự của họ đã đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu và trong Văn bản số 1668, UBND TP. Thủ Dầu Một đã chấp nhận kiến nghị trên đây và đánh giá “ĐẠT” về kinh nghiệm hợp đồng tương tự của CIC.

Cần nhắc lại rằng, hồ sơ mời thầu gói thầu quy định về kinh nghiệm trong quản lý hợp đồng xây lắp, tại điểm (ii) số lượng hợp đồng ít hơn hoặc bằng 3, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu 36,46 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 109,38 tỷ đồng. Liên danh CIC đề xuất các hợp đồng tương tự bao gồm 3 hợp đồng thi công xây dựng là: Trường tiểu học Tương Bình Hiệp, Trường THPT Phước Vĩnh và Trường tiểu học Uyên Hưng B.

Nội dung kiến nghị khác của Liên danh CIC liên quan tới khâu mở hồ sơ đề xuất tài chính. Cụ thể, liên danh CIC cho rằng, nhà thầu này nhận thông báo thời gian mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 28/3/2017, nhưng lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính lại được thực hiện vào lúc 10 giờ 00 phút ngày 27/3/2017, tức là sớm hơn 1 ngày. Việc mở sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch được thông báo đã khiến nhà thầu  không thể tham gia và vì thế, họ cho rằng, việc mở hồ sơ đề xuất tài chính không đảm bảo tính công khai, minh bạch.

UBND TP. Thủ Dầu Một cho rằng, việc thông báo danh sách nhà thầu đạt yêu cầu kỹ thuật và mời những nhà thầu đó đến dự buổi mở hồ sơ đề xuất tài chính được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một gửi tới các nhà thầu bằng đường bưu điện và thư điện tử (email). Tuy nhiên, UBND TP. Thủ Dầu Một xác định, việc CIC không nhận được thông báo của Ban quản lý dự án trước thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 4, Điều 5, Thông tư 23/2015/TT - BKHĐT ngày 21/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu.

Trượt vì lỗi nhân sự chủ chốt

Liên danh CIC cho rằng, việc sử dụng tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu của gói thầu Trường tiểu học Nguyễn Trãi (do Công ty Đầu tư xây dựng 3/2 tham gia dự thầu có cùng chủ đầu tư và được tiến hành mời thầu cùng thời điểm) làm căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là không phù hợp. Do đó, bên mời thầu “đánh trượt” Liên danh CIC về mặt kỹ thuật cũng không phù hợp.

Chỉ cần mắc lỗi về hợp đồng tương tự và về thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính cũng đã đủ cơ sở xem xét lại quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của cuộc đấu thầu này. 

Về nội dung này, trong Thông báo số 1668, UBND TP. Thủ Dầu Một giữ quan điểm Liên danh CIC không đáp ứng về nhân sự chủ chốt theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Lý giải cho quan điểm này, UBND TP. Thủ Dầu Một dẫn Công văn số 752/QLĐT - CS ngày 10/8/2017 của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Theo đó, văn bản 752/QLĐT - CS xác định việc áp dụng tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu của công trình Trường tiểu học Nguyễn Trãi để đánh giá công trình Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là phù hợp.

Giải thích về căn cứ đánh giá Liên danh CIC không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, trong văn bản số 143/BC - BQL, ngày 24/7/2017 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một cho rằng, qua xác minh quá trình công tác các nhân sự chủ chốt, thì  đề xuất của Liên danh CIC đã có sự bất nhất. Đơn cử, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) xác nhận Quyết định thành lập Ban Chỉ huy công trình Trường THPT Phước Vĩnh của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 3/2 không phải là Quyết định số 54/QĐ - CTY, mà Liên danh CIC đính kèm trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật.  

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Liên danh CIC cho rằng, việc sử dụng tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu về nhân sự chủ chốt của gói thầu khác để đánh giá gói thầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là không hợp lý. Các tài liệu đó chỉ để tham khảo, làm rõ thêm. Hơn nữa, bên mời thầu có thể mời nhà thầu làm rõ thêm về quyết định bổ nhiệm nhân sự.

“Liên danh CIC sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp thẩm quyền cao hơn”, vị đại diện Liên danh nói và cho biết thêm, chỉ cần mắc lỗi về hợp đồng tương tự và về thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính cũng đã đủ cơ sở xem xét lại quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của cuộc đấu thầu này.

Được biết, tư vấn đấu thầu cho Dự án xây dựng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là Công ty TNHH Xây dựng - Tư vấn Thiết kế Minh Hà.

Gói thầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai: Thủ Dầu Một phớt lờ kiến nghị nhà thầu
Sau gần 2 tháng kiến nghị nhà thầu vẫn chưa nhận được sự hồi đáp từ phía UBND TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Sự chậm trễ lạ thường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư