-
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
|
Chốt phương án đầu tư
Theo thông tin của Báo Đầu tư, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Tờ trình số 4165/TTr-UBND kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường bộ Tân Phú - Bảo Lộc theo hình thức PPP do đơn vị đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Tập đoàn Địa ốc Hưng Thịnh.
Tờ trình này đã được cập nhật kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc của Hội đồng Thẩm định liên ngành được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký ban hành vào ngày 15/6/2021.
Cụ thể, Dự án Xây dựng đường bộ Tân Phú - Bảo Lộc (một trong ba phân đoạn của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương) sẽ đầu tư xây dựng mới 66 km đường cao tốc quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 11 km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng dài 55 km. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, phần lớn tuyến đường có bề rộng nền đường 13,5 m, riêng một số đoạn đào sâu, đắp cao nền đường được hoàn thiện ngay theo quy mô 22 m, thuận lợi cho giai đoạn mở rộng, hoàn thiện (sau năm 2035).
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án Xây dựng đường bộ Tân Phú - Bảo Lộc là 16.220 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 10.175 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng, tái định cư là 1.122 tỷ đồng.
Điểm nhấn đặc biệt tại Dự án là tỷ lệ tham gia của phần vốn ngân sách địa phương để đảm bảo tính khả thi tài chính là rất lớn. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết góp 4.500 tỷ đồng từ ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025, trong tổng số 6.500 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án. Phần vốn còn lại trị giá 8.260 tỷ đồng sẽ do nhà đầu tư góp bằng vốn chủ sở hữu và từ các nguồn hợp pháp khác.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí kín với mức phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, định kỳ 3 năm điều chỉnh tăng 15%/lần trong khoảng 23 năm 4 tháng. Thời gian thu phí cụ thể sẽ được xác định trong bước nghiên cứu khả thi và đàm phán, ký kết hợp đồng.
Cấn cá suất đầu tư
Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, nếu chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ thông qua, địa phương sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công công trình vào năm 2022, hoàn thành công trình vào năm 2025.
“Nhu cầu sớm cụ thể hóa tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là rất lớn để sớm tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch địa phương. Trong đó, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được chọn là điểm đột phá khẩu, kích hoạt 2 phân đoạn còn lại phải sớm khởi động theo”, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết.
Hiện điểm cấn cá duy nhất trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án là suất đầu tư xây dựng còn nhiều điểm cần phải làm rõ.
Tại Báo cáo kết quả thẩm định Dự án, Hội đồng Thẩm định liên ngành cho rằng, suất vốn đầu tư chung của Dự án do UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất là khá cao so với suất vốn đầu tư quy định tại Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng ban hành suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tống hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2020 (được tính cho công trình phổ biến, chưa tính tới các yếu tố địa hình, điều kiện vận chuyển khó khăn).
Do vậy, Hội đồng Thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát, cập nhật và tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án, bảo đảm tính đúng, đủ, phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều kiện địa hình, vận tải cụ thể của Dự án.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu