Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Lan ký kết 10 dự án hợp tác với doanh nghiệp các tỉnh phía Nam
B.Giang - 12/04/2019 14:05
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, đã diễn ra lễ ký kết 10 dự án hợp tác giữa các bên liên quan của Hà Lan với các cơ quan chính quyền và doanh nghiệp tại khu vực phía Nam

Tối qua 11/4/2019 tại TP.HCM, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, đã diễn ra lễ ký kết 10 dự án hợp tác giữa các bên liên quan của Hà Lan với các cơ quan chính quyền và doanh nghiệp tại khu vực phía Nam.

Hà Lan ký kết 10 hợp tác với doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh phía Nam
Hà Lan ký kết 10 hợp tác với doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh phía Nam

Theo đó ngài Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Bà Cora van Nieuwenhuizen, Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính Ông Menno Snel và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng Thực phẩm Bà Marjolijn Sonnema đã chứng kiến lễ ký kết giữa phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan với các bên liên quan của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ngài Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh “Tuy chỉ mới đến thăm Hà Nội từ 03 ngày trước nhưng tôi đã có cảm giác đã ở Việt Nam một khoảng thời gian. Vì chúng tôi đã tận dụng từng giây phút. Cùng với Đoàn Đại biểu bao gồm 70 công ty, chúng tôi đã có một lịch trình vô cùng bận rộn với mục đích của chuyến công du này là thiết lập các mối quan hệ mới, chia sẻ kiến thức và chuyên môn, và lập các kế hoạch thú vị cho tương lai. Tôi rất tự hào khi Hà Lan là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam cũng như là nhà đầu tư Châu Âu lớn nhất tại đất nước tuyệt với này, cùng với khoản đầu tư đăng ký có giá trị hơn 7 tỷ USD”.

Tại lễ ký kết đã có 10 hợp tác được triển khai bao gồm: Hợp đồng hợp tác giữa Climate Investor One và Công ty TNHH MTV Điện gió Trà Vinh TWPC (Việt Nam) & Vestas (Đan Mạch). Dự án tập trung vào việc phát triển và xây dựng dự án điện gió gần bờ tại tỉnh Trà Vinh, được tài trợ bởi Climate Investor One và sẽ hoàn tất xây dựng toàn bộ dự án vào năm 2019.\

Thứ hai là Hợp đồng hợp tác giữa Vietnam Trade Internation và Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Lạt & Công ty cổ phần Kỹ thuật Môi trường Thế giới xanh. Dự án nhằm hỗ trợ thành phố Đà Lạt với chính sách chiến lược, công nghệ, chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực Môi trường, Lọc nước, Nông nghiệp và Trồng trọt.

Thứ ba là Thỏa thuận phân phối dài hạn giữa Công ty Palital Feed Additives B.V.  và Develing International nhằm mục đích giới thiệu các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi tại thị trường Việt Nam, thay thế các chất kích thích tăng trưởng kháng sinh.

Thứ tư là ký kết ghi nhớ  với 3 bản hợp đồng cùng lúc từ tổng số 4 bên tham gia xây dựng bao bì bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam. Bao gồm: Dự án là sự hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam, với lợi thế từ công nghệ Hà Lan và cơ sở hạ tầng của Việt Nam tại Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ mới ở Bình Dương. Nhà máy hiện đại này sẽ tập trung vào các giải pháp đóng gói chip cho thị trường Việt Nam. Khoản đầu tư ban đầu cho giai đoạn 1 của dự án này lên tới 35 triệu euro, với kế hoạch tăng các khoản đầu tư tiếp theo lên trên 100 triệu euro sau khi hoàn thành, dự kiến sẽ mất khoảng 5 năm. FabMax dẫn đầu trong việc phát triển dự án này và sẽ quản lý nhà máy, cũng như bán sản phẩm NXP cho Việt Nam. Vietsens đang hợp tác với Bộ Công Thương Việt Nam trong dự án giới thiệu thẻ RFID để bảo vệ thương hiệu và các biện pháp chống hàng giả đối với mặt hàng xa xỉ. Vietsens và FabMax sẽ hợp tác triển khai thí điểm cho 25 triệu thẻ và trong những năm tới, con số này sẽ tăng lên 6 tỷ thẻ mỗi năm.

Thứ năm là Ký kết ghi nhớ giữa NL-in Doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan Việt Nam (DBAV). Quan hệ đối tác tập trung vào phát triển một trung tâm kinh doanh Hà Lan – Việt Nam chuyên nghiệp, cung cấp cho các doanh nghiệp một danh mục dịch vụ toàn diện, tiếp cận tốt thị trường Việt Nam và Hà Lan, cộng với một mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Thứ sáu là Ký kết ghi nhớ giữa Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion và Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là hợp tác xây dựng nhằm cải thiện năng lực trong Nghiên cứu Ứng dụng ngành Công nghệ Nước

Thứ bảy là Ký kết ngỏ ý giữa CLB bóng đá Feyenoord và Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai HAGL. Đây là bước đầu tiên cho hành trình trải nghiệm quốc tế của các đội bóng và huấn luyện viên trẻ của HAGL, tạo ra nhiều thành công quốc tế hơn cho cả hai bên

Thứ tám là Ký kết ghi nhớ  giữa Upp! Up Cycling Plastic và Công ty TTC Land – Toàn Hải Vân hợp tác nhằm mục đích giảm thiểu rác thải nhựa tại đảo Phú Quốc bằng cách cải tiến chất thải nhựa địa phương thành các sản phẩm xây dựng bền và có thể tái chế 100%.

Thứ chín là ký kết ghi nhớ  giữa GC International và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phương Nam. Các bên cùng nhau hướng đến phát triển một công viên nông nghiệp (công nghiệp) xanh và bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long với tổng diện tích 200 ha theo các giai đoạn khác nhau. Mục tiêu chính của dự án này là cải thiện các điều kiện cho nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long, giúp các sản phẩm của họ trở nên phù hợp hơn với thị trường xuất khẩu và cho phép trái cây và thủy sản Việt Nam có mặt trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong khoảng 1 năm tới, các bên đặt mục tiêu hoàn thiện tính khả thi giai đoạn 1 của dự án, bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cho công viên thực phẩm nông nghiệp xanh, bao gồm cả trung tâm đấu giá trái cây và thủy sản (trực tuyến); hệ thống kho bãi / làm mát / đóng gói; và xử lý chất thải.

Ngoài ra ngài Thủ tướng còn chứng kiến Ký kết ghi nhớ giữa Hiệp hội Hà Lan về Hợp tác kinh tế thông tư với Việt Nam – NLCE trong các lĩnh vực: Xử lý chất thải, chất thải rắn, hữu cơ và công nghiệp (đô thị); Xử lý nước, nước thải cũng như chất thải công nghiệp; Phát triển và tạo ra chuỗi giá trị nông nghiệp, thực phẩm, nuôi trồng thủy sản bền vững và thân thiện với môi trường; Sản xuất (vật liệu) xây dựng bền vững.

50 doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Hà Lan thăm chính thức Việt Nam
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 9/4/2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư