Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội gia tăng trẻ mắc thủy đậu
D.Ngân - 11/04/2021 08:50
 
Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Medlatec, thời gian gần đây số trẻ mắc thuỷ đậu đến khám bệnh tăng.

Thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều, nhiệt độ thường xuyên có sự thay đổi đột ngột làm tăng cơ hội phát triển cho các loại virus, vi khuẩn, vi nấm,... gây bệnh truyền nhiễm trong đó có thủy đậu. 

Xét nghiệm huyết thanh giúp chẩn đoán bệnh thủy đậu.

Bệnh thủy đậu do virus Varicella Zoster gây nên. Loại virus này thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa đông xuân, dễ lây lan trong cộng đồng nên cần cách ly người bệnh ít nhất 5 - 7 ngày. Bệnh dễ xảy ra với trẻ em hơn là người lớn.

Ths. Đinh Thị Thanh Thủy, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ, từ đầu năm tới nay vẫn rải rác các ca trẻ mắc thủy đậu đến thăm khám, tuy nhiên trong 2 tuần gần đây con số này tăng nhanh, khoảng 20 trẻ.

Chuyên gia cho hay, cơ bản bệnh thủy đậu khá lành tính với khoảng 90% trẻ có thể tự khỏi sau 1 tuần. Một phần nhỏ có thể có biến chứng viêm nhiễm khuẩn ngoài da, nặng hơn có thể viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn huyết, một số vào viện có thể viêm phổi hoặc viêm não.

Tuy vậy, điều đáng nói, theo Ths. Thuỷ, một số cha mẹ đã sai lầm trong cách chăm sóc con khi mắc bệnh thủy đậu, điều này khiến bệnh tình trẻ nặng thêm.

Chẳng hạn, vì quan niệm “kiêng gió, kiêng nước”, nhiều mẹ không tắm rửa, mặc quá ấm cho con gây bí bách, ra nhiều mồ hôi. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bội nhiễm, tạo sẹo xấu, nguy cơ viêm nhiễm các vùng hô hấp kèm theo.

Bên cạnh đó, nhiều bà mẹ hiện nay dùng nước được đun từ các loại lá khác nhau để tắm cho con nhằm làm se nốt phỏng thủy đậu. Mặc dù, nhiều loại lá có tác dụng sát khuẩn ngoài da, tại chỗ, tuy nhiên, nhiều trẻ có cơ địa dị ứng thì rất có thể lại tăng cơ hội viêm nhiễm… Không ít trẻ đến viện khi các nốt mụn trùm đầy mủ sau khi tắm lá khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Về bệnh thuỷ đậu, theo các chuyên gia y tế, tất cả những người chưa bị hoặc chưa được tiêm vắc-xin thủy đậu đều có thể bị bệnh lý này.

Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nhanh chóng ngay khi xuất hiện các vết loét đầu tiên ở miệng hoặc cổ họng theo các con đường như tiếp xúc trực tiếp; tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ nốt mụn nước hay nước bọt, dịch mũi của người bệnh có trong không khí khi nói chuyện gần với họ hoặc khi họ hắt hơi, ho;

Bệnh lây qua việc dùng chung vật dụng; dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị thủy đậu cũng rất dễ bị lây bệnh; thuỷ đậu cũng lây truyền từ mẹ sang con.

Vắc-xin thuỷ đậu có hiệu quả cao và lâu dài, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus thủy đậu, được áp dụng đối với các đối tượng sau: Tất cả trẻ em từ 12-18 tháng tuổi được tiêm 1 lần; trẻ em từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi chưa từng bị thuỷ đậu lần nào cũng tiêm 1 lần; trẻ em trên 13 tuổi và người lớn chưa từng bị thủy đậu lần nào thì nên tiêm 2 lần, nhắc lại cách nhau từ 4-8 tuần.

Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin thủy đậu có tác dụng lâu bền. Nếu đã được chủng ngừa vắc-xin thủy đậu thì đại đa số từ 80-90% có khả năng phòng bệnh tuyệt đối. Tuy nhiên, cũng còn khoảng 10% còn lại là có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt đậu, khoảng dưới 50 nốt, và thường là không bị biến chứng.

Thời gian ủ bệnh của thuỷ đậu là từ 1-2 tuần sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, do đó, nếu một người chưa được tiêm phòng vắc-xin thuỷ đậu mà có tiếp xúc với bệnh nhân thuỷ đậu, trong vòng 3 ngày ta có thể tiêm ngừa thì vắc-xin có thể phát huy tác dụng bảo vệ ngay sau đó giúp phòng ngừa thủy đậu.

Bệnh viện MEDLATEC áp dụng hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP ERP
Để thúc đẩy chuyển đổi số và phục vụ khách hàng tốt hơn, Bệnh viện MEDLATEC đã lựa chọn FPT IS là nhà cung cấp, xây dựng hệ thống quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư