Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hai chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM mang biến chủng Ấn Độ và biến chủng Anh
Việt Dũng - 22/05/2021 08:12
 
Kết quả giải mã gen cho thấy BN 4583 nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ. Về BN4780cho kết quả nhiễm biến chủng B.1.1.7 của Anh.

Tối 21/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa có kết quả giải mã gen các chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới phát hiện ở Thành phố.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu Covid-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại Học Oxford đã tiến hành giải mã nhanh bộ gen của SARS-CoV-2 từ bệnh nhân BN 4583 cư ngụ tại Quận 7. Bệnh nhân này có liên quan đến BN 4514 cư trú tại Thành phố Thủ Đức. Đây là chùm ca lây nhiễm tại cộng đồng ghi nhận hôm 18/5/2021. 

TPHCM triển khai mở rộng xét nghiệm tầm soát Covid-19
TPHCM triển khai mở rộng xét nghiệm tầm soát Covid-19


Kết quả giải mã gen cho thấy BN 4583 nhiễm biến chủng B.1.617.2 của Ấn Độ. Về BN 4780 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Quận 3 ghi nhận hôm 20/5/2021,  giải mã bộ gen vi rút cho kết quả nhiễm biến chủng B.1.1.7 của Anh.

Kết hợp kết quả giải mã gen với thông tin dịch tễ có thể khẳng định: hai bệnh nhân BN 4583 và BN4514 có cùng một nguồn lây do biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ). 

BN 4780 nhiễm biến chủng B.1.1.7. Biến chủng B.1.1.7 gây bệnh tại Đà Nẵng và Hà Nam. Hai chuỗi lây nhiễm này do hai biến chủng khác nhau gây bệnh. 

“Đây là lần đầu tiên TP.HCM ghi nhận sự lây nhiễm trong cộng đồng đồng thời của cả hai biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh”, đại diện HCDC chia sẻ.

Được biết, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp giải mã gen bằng kỹ thuật Illumina MiSeq và MinION. Phần mềm lắp ghép bộ gen Genius. Định danh biến chủng bằng phần mềm Pangolin và tìm đột biến bằng phần mềm COV-GLUE.

Kết quả thu nhận được hai bộ gen SARS-CoV-2 từ 02 mẫu RNA đưa vào phân tích. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy: mẫu từ BN 4583 là B.1.617.2, mẫu từ BN 4780: B.1.1.7. 

Kết quả xác định đột biến bằng COV-GLUE cho thấy các bộ gen thu nhận chứa các đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7 và  biến chủng B.1.617.2 tương ứng.

Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tất cả mọi người hãy cùng hành động vì sức khỏe của người dân Thành phố, xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, khẩn cấp nhất hiện nay. 

Đặc biệt, đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, các sự kiện có tập trung từ 20 người trở lên và các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng. 

Không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; chú ý giãn cách và hạn chế tập trung đông người tại các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện và các công viên trên địa bàn Thành phố.

Các quán ăn nhỏ tạm dừng hình thức phục vụ ăn uống tại chỗ; chỉ bán mang về nhà, bán hàng qua mạng. Đối với Nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động vẫn duy trì, không tập trung quá 20 người và đảm bảo giãn cách theo quy định.

Các phòng khám tư nhân, nhà thuốc trên địa bàn Thành phố khi phát hiện người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác phải lập danh sách (họ tên, số điện thoại, chỗ ở hiện tại, thời gian đến mua thuốc) và thông báo ngay với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Các hãng xe công nghệ, phương tiện vận tải hành khách công cộng, các hãng taxi trong điều kiện dịch bệnh cần giảm số lượng phương tiện hoạt động trên địa bàn Thành phố và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố.

Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND các quận - huyện tiếp tục thực hiện nghiêm Công văn số 1558/UBND-VX ngày 17/5/2021 của UBND TP về tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép và mở đợt tấn công, trấn áp tội phạm trong thời điểm dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức lơ là, thiếu ý thức trong khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp du lịch phải lập đội phản ứng nhanh với Covid-19
Sở Du lịch TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn phải lập đội phản ứng nhanh nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư