Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Hải Dương sẽ khởi công 2 nút giao mới cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cuối tháng 12/2021
Thanh Sơn - 28/10/2021 10:04
 
Đây là chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại cuộc họp về việc xây dựng 02 nút giao mới cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở huyện Thanh Hà và Bình Giang.

Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã nghe báo cáo phương án đầu tư xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 huyện Thanh Hà và Bình Giang.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì cuộc họp về việc xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 huyện Thanh Hà và Bình Giang
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì cuộc họp về việc xây dựng nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn 2 huyện Thanh Hà và Bình Giang

Đánh giá về vai trò quan trọng của 2 nút giao đường cao tốc với đường tỉnh 390 (Thanh Hà) và đường tỉnh 392 (Bình Giang), ông Thăng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để khẩn trương xây dựng 2 nút giao trong thời gian sớm nhất. Nhấn mạnh cả Hải Dương và và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đều cần xây dựng 2 nút giao để khai thác lợi thế của đường cao tốc cũng như phát huy tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo phải triển khai dự án một cách nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu khởi công xây dựng nút giao đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 vào cuối tháng 12/2021, thời gian hoàn thành trong 9 tháng. Nút giao với đường tỉnh 390 khởi công trong quý I/2022, hoàn thành trong 15 tháng.

Theo phương án được đề xuất, tỉnh Hải Dương bảo đảm huy động 100% kinh phí đầu tư xây dựng 2 nút giao thông qua nguồn vốn xã hội hóa, riêng kinh phí xây dựng một số hạng mục khác như nhà quản lý thu phí... sẽ do VIDIFI đảm trách. Trước mắt, ưu tiên xây dựng nút giao với đường tỉnh 392.

Về hình thức đầu tư, ông Thăng giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, VIDIFI tham mưu lãnh đạo UBND Tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải nhằm triển khai xây dựng theo hướng tách hạng mục 2 nút giao thành dự án độc lập để tỉnh tổ chức thực hiện; lựa chọn phương án đầu tư theo hướng thuận lợi nhất, nhanh nhất. Theo đó, phương án của tỉnh là giao nhiệm vụ triển khai cho nhà tài trợ (trong trường hợp có 1 nhà tài trợ, tài trợ 100% nguồn vốn) hoặc giao 1 doanh nghiệp dự án (trường hợp có nhiều nhà tài trợ cùng tham gia, những nhà tài trợ này sẽ thành lập 1 doanh nghiệp dự án).

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai dự án theo tinh thần “5 rõ”. Khẩn trương làm việc với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan trước ngày 05/11; nếu thẩm quyền thuộc Chính phủ, lãnh đạo tỉnh sẽ làm việc với Chính phủ để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, phương án đầu tư. Đồng thời chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư 2 nút giao, sẵn sàng triển khai ngay khi có chủ trương của Trung ương. Tiến hành huy động nguồn lực xã hội hóa.

Giao ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thành lập 1 tổ công tác triển khai xây dựng 2 nút giao, có trách nhiệm song hành cùng chủ đầu tư, tháo gỡ thủ tục đầu tư cũng như các điều kiện liên quan. Các địa phương liên quan có trách nhiệm bảo đảm về giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự...

Đồng thời, cũng đề nghị VIDIFI phối hợp chặt chẽ với trách nhiệm cao nhất để cùng tỉnh, nhà tài trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư; bàn giao hồ sơ liên quan; bố trí nhân sự phù hợp để song hành cùng tỉnh cũng như tham gia tổ công tác nói trên.

Quy hoạch tỉnh Hải Dương phải có tầm nhìn dài hạn, trọng tâm là giai đoạn 2021 - 2030
Đây là khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về phương án Quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư