Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng rốt ráo xử lý vụ đất đai tại xã Tú Sơn
Thu Lê - 12/12/2015 12:19
 
Ngày 11/12, UBND huyện Kiến Thụy, Thành phố Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về việc thanh tra, giải quyết tồn tại, vướng mắc đối với 249 lô đất mà UBND xã Tú Sơn giao trái quy định.

Theo thông tin từ UBND huyện Kiến Thụy, huyện đang tiến hành rà soát, tổng hợp những kiến nghị, khó khăn trong việc xử lý 249 lô đất mà UBND xã Tú Sơn giao trái quy định từ năm 2006, theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 3393/KH-UBND, ngày 06/7/2015 của UBND Hải Phòng.

Ông Phạm Văn Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, sau khoảng một tuần nữa sẽ có báo cáo cụ thể với UBND TP.Hải Phòng. Tuy nhiên, theo kế hoạch này thì trong tháng 10/2015 địa phương đã phải “…bàn giao đất, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện giao đất theo quy định, khắc phục xong tồn tại”.

.
.

Theo chia sẻ của ông Thép, việc thực hiện theo kế hoạch này của huyện Kiến Thụy hiện đang gặp một số khó khăn. Cụ thể, nếu căn cứ vào điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, điều 9 Nghị dịnh số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và điều 18 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 thì những trường hợp đủ điều kiện (phù hợp với quy hoạch, đất đã sử dụng ổn định không có tranh chấp, đã xây dựng công trình, hộ gia đình, các cá nhân không có đất ở, nhà nào khác trên địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất) mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhưng trong 249 lô đất đã giao, chỉ có 74 lô đất các hộ dân đã xây dựng công trình, nhà ở đủ điều kiện về tiêu chí có công trình trên đất, lập hồ sơ chi tiết để thẩm định xem xét công nhận quyền sử dụng đất; 162 lô đất đã san lấp mặt bằng và 13 lô đất hiện còn đang sản xuất nông nghiệp thì không đủ điều kiện để xem xét giải quyết theo quyết định hiện hành.

Như vậy, những hộ dân đã nộp tiền để nhận quyền sử dụng lô đất nhưng chưa xây dựng công trình trên đất sẽ phải giải quyết như thế nào, trong khi nhu cầu sử dụng đất để ở hay để thực hiện các giao dịch dân sự(thế chấp để vay vốn, chuyển nhượng,…) của các hộ dân là có trong gần 10 năm qua?

“Đây cũng chính là những bức xúc, khiếu nại của người dân có liên quan đến các lô đất bị giao trái thẩm quyền”, ông Vũ Văn Giảng, 66 tuổi – một trong những người dân tham dự buổi họp báo chia sẻ. Và nếu vấn đề này không được giải quyết dứt điểm và thấu tình đạt lý thì sẽ khó chấm dứt được những khiếu nại liên quan đến vụ việc này.

Theo UBND huyện Kiến Thụy, hiện 249 lô đất này đã nằm trong quy hoạch của huyện, nên UBND huyện đề nghị UBND Thành phố đề xuất với Chính Phủ cho phép giao đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân đã được UBND xã Tú Sơn tạm giao đất từ năm 2006-2010 mà đã nộp đủ số tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước và ngân sách xã (kể cả những hộ có công trình xây dựng và chưa xây dựng công trình trên đất).

Đối với vấn đề tiền sử dụng đất, đề nghị xem xét công nhận, áp dụng theo Điểm b, Khoản 1 điều 8 Nghị định 45/2015 về thu tiền sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất. Tức là áp dụng mức giá đất tại thời điểm UBND xã Tú Sơn giao đất, nếu người dân nộp đủ tiền thì không phải đóng thêm, nếu chưa thì sẽ phải nộp thêm. “Bởi nếu tính tại thời điểm này thì giá trị lô đất đã tăng 3-4 lần và sẽ khó khăn cho người dân trong việc chi trả”, ông Thép chia sẻ.

Trở lại vụ việc, từ năm 2006-2010, UBND xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy đã tạm giao 249 lô đất ở trái thẩm quyền với diện tích 26.471m2, số tiền tạm thu trong việc giao đất là trên 19 tỷ đồng, trong đó nộp vào KBNN là trên 6,367 tỷ đồng, không nộp KBNN mà chi tiêu địa phương là trên 12,656 tỷ đồng.

Những sai phạm của lãnh đạo xã Tú Sơn trong giai đoạn trước đã rõ và đã được xử lý với các cá nhân (07 cá nhân nguyên là lãnh đạo, cán bộ xã Tú Sơn giai đoạn 2006-2010 đã bị khai trừ, mất chức,truy cứu trách nhiệm hình sự). Tuy nhiên việc giải quyết quyền lợi cho các hộ dân, đơn vị có quyền lợi liên quan đến 249 lô đất này thì chưa có câu trả lời cụ thể từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nhất là trong buổi họp báo, không có vị lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng nào có mặt để giải đáp những thắc mắc, ý kiến của các cơ quan báo chí và đưa ra một cam kết hay lộ trình giải quyết vụ việc một cách cụ thể.

Thủ tướng phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 5/12, tại xã Tân Tiến (Yên Mỹ, Hưng Yên) đã diễn ra Lễ khánh thành Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển Hạ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư