Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải quan kháng cáo toàn bộ bản án vụ nhập khẩu đường của Công ty Hoàng Nam Giang
Thanh Hương - 16/10/2017 13:35
 
Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam) đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm số 75/2017/HCST, kháng cáo toàn bộ Bản án hành chính của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ việc nhập khẩu đường từ Lào về Việt Nam của Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang.

Trước đó, ngày 14/9/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên thắng kiện đối với Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang khi kiện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) về việc áp thuế đối với hàng hóa khai báo là đường mía nhập khẩu từ Lào.
Theo đơn kiện của Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang, ngày 31/5/2017, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà ban hành Quyết định số 24/QĐ-KH về việc ấn định thuế đối với lô hàng 120 tấn đường mà công ty này nhập khẩu từ Lào, là một trong 4 mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa áp dụng hạn ngạch thuế quan và lượng hạn ngạch nhập khẩu hằng năm thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương.

Khi đó, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu là 80% đối với mặt hàng đường nhập khẩu của Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang.

Tuy nhiên, Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang cho rằng việc nhập khẩu 120 tấn đường từ Lào hội đủ điều kiện quy định tại khoản 2, điều 4, Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ nên được hưởng thuế suất bằng 50% thuế suất thuế nhập khẩu của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - thuế suất ATIGA (50% nhân với thuế suất 5% bằng thuế suất 2,5%).

Cũng trong đơn khởi kiện, Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang còn yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà bồi thường hơn 2,26 tỷ đồng do chi phí lưu bãi, hư hỏng hàng hóa, đền bù hợp đồng… cho đối tác vì công ty đã không thực hiện đúng theo hợp đồng.

Lô hàng đường nhập khẩu của công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang
Lô hàng đường nhập khẩu của công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang

Sau khi xem xét các chứng cứ theo luật định, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy Quyết định số 24/QĐ-KH của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà về việc áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; buộc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà thực hiện nhiệm vụ công vụ theo đúng quy định của pháp luật liên quan đến lô hàng 120 tấn đường của Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang nhập từ CHDCND Lào theo mức thuế xuất quy định của pháp luật.

Đối với đơn kiện của Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam Giang yêu cầu Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà bồi thường hơn 2,26 tỉ đồng, Hội đồng xét xử đã yêu cầu tách riêng để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật Tố tụng dân sự khi công ty này có yêu cầu.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, vụ việc cũng trở nên phức tạp khi Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang không trúng thầu và cũng không tham gia phiên đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường từ Lào về được Bộ Công thương tổ chức ngày 23/8/2017.

Theo quy chế của cuộc đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu đường từ Lào về Việt Nam và được hưởng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi là 2,5%, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang không thuộc đối tượng tham gia.

Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2017 với khối lượng 89.500 tấn đường có mã HS 1701 cũng đã bán hết toàn bộ quyền nhập khẩu cho các thương nhân và doanh nhân thuộc diện được tham gia đấu giá theo quy định.

Bộ Công thương chậm phân bổ quota đường năm 2017, doanh nghiệp kiện hải quan
Nhập khẩu đường từ Lào về Việt Nam nhưng không xuất trình được hạn ngạch nhập khẩu đường được Bộ Công thương phân bổ, Công ty TNHH...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư