Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hanel đoạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020
Kỳ Thành - 12/10/2020 15:31
 
“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” của CTCP Hanel được bình chọn là một trong những sản phẩm xuất sắc nhất của Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay.
Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số của Hanel
Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số của Hanel là sản phẩm duy nhất được áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải có khả năng kết nối hơn 1 triệu phương tiện

Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu

Ngày 18/10 tới đây, 27 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ và 31 đơn vị là cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu sẽ được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2020 sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Đây là những tổ chức xuất sắc nhất được lựa chọn từ 232 hồ sơ dự thi ở tất cả các thành phần theo cơ cấu giải thưởng.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo của giải thưởng cho biết, trong thời gian qua, nhiều lĩnh vực đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong chuyển đổi số. Đáng chú ý là một số lĩnh vực có nhiều giải pháp chuyển đổi số như tài chính ngân hàng, Chính phủ điện tử...

Trong số các sản phẩm đạt giải tại Vietnam Digital Awards năm 2020, “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” được đánh giá là sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số của CTCP Hanel - một doanh nghiệp cũng đang chuyển đổi số một cách mạnh mẽ.

Hanel được thành lập năm 1984 với sứ mệnh là doanh nghiệp tiên phong trong ngành điện tử - tin học của thủ đô Hà Nội. Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, Hanel cũng không nằm ngoài xu hướng đó, với định hướng trở thành một doanh nghiệp tiên phong trong nền kinh tế công nghệ và tri thức tại Việt Nam, phát triển hiệu quả, bền vững dựa trên nền tảng sáng tạo và công nghệ.

Chia sẻ niểm vinh dự khi là một trong các doanh nghiệp sẽ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng năm nay, Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc CTCP Hanel cho biết, công ty xác định rõ với bất kỳ một quốc gia nào, giao thông cũng là một huyết mạch của đất nước và của nền kinh tế. “Bởi lẽ đó, Hanel chúng tôi lựa chọn tập trung vào giải pháp giao thông vận tải”, bà nói.

Trong hơn 5 năm qua, Hanel đã tập trung phát triển và nghiên cứu giải pháp này và đã được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông của 63 tỉnh thành... đưa vào sử dụng và đánh giá rất cao.

“Giải thưởng này đối với chúng tôi bên cạnh đó còn là một niềm tự hào và cũng thực hiện được chính sách ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ của Đảng và Nhà nước. Chúng ta sẽ không chỉ giới hạn trong những sản phẩm tiêu dùng mà nó còn là những sản phẩm mang tính công nghệ cao. Đó cũng là sự phát triển bền vững cho quốc gia”, Tổng giám đốc Hanel khẳng định.

Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc CTCP Hanel (Ảnh: Đức Thanh)
Bà Bùi Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc CTCP Hanel (Ảnh: Đức Thanh)

Giải pháp tiên phong về giao thông thông minh

Được biết, “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là giải pháp tổng thể triển khai cho cả 5 phương thức: đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt. Hiện nay, giải pháp đã được áp dụng triển khai trên lĩnh vực đường bộ.

Hệ thống được đưa vào vận hành từ ngày 14/01/2016 và được Tổng cục Đường bộ đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017. Ngày 01/01/2020 hệ thống được Tổng cục Đường bộ nghiệm thu và nhận bàn giao chính thức để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn quốc.

Đây là hệ thống dữ liệu lớn, tích hợp cơ sở dữ liệu về tất cả các đối tượng tham gia giao thông và các dịch vụ giao thông, phục vụ công tác vận hành, khai thác và quản lý hiệu quả cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là sản phẩm duy nhất được áp dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải có khả năng kết nối hơn 1 triệu phương tiện đồng thời truyền dữ liệu về trung tâm với tần suất 25 giây/bản tin và xử lý hàng tỷ bản tin với dung lượng lên đến hàng trăm GB mỗi ngày.

Đến nay, hệ thống đã có năng lực giám sát trực tuyến trên 1 triệu phương tiện vận tải đang hoạt động hàng ngày trên mọi tuyến đường cả nước. Mỗi ngày, hệ thống tiếp nhận hàng tỷ gói tin do các thiết bị giám sát hành trình gửi về phản ánh trung thực về trạng thái hoạt động, từ đó phát hiện ra những vi phạm luật giao thông của từng phương tiện và lái xe như chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe,… Những thông tin này sau đó được gửi đến cơ quan chức năng để xử lý.

Sau khi sử dụng giải pháp giao thông thông minh, tình hình tai nạn giao thông được giảm thiểu một cách rõ rệt. Cụ thể, trong năm 2019, trên địa bàn cả nước xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 9.229 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 8.397 vụ va chạm giao thông, làm 7.624 người chết, 13.624 người bị thương và 8.528 người bị thương nhẹ. Số vụ tai nạn giao thông năm nay giảm 5,1% so với năm trước (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 4%; số vụ va chạm giao thông giảm 6,1%). Trong đó, số người chết giảm 7,1%; số người bị thương giảm 6,4% và số người bị thương nhẹ giảm 8,2%. Đặc biệt, mới đây, trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc sáng sớm ngày 21/7 ở Bình Thuận, nhờ có Hệ thống quản lý Giao thông thông minh, cụ thể là hệ thống Giám sát hành trình (hệ thống trung tâm của Giao thông thông minh), mà các cơ quan chức năng đã xác định được chính xác tốc độ của xe khách và xe tải, chính xác được đến từng phút.

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” là một trong số giải pháp tổng thể về Giao thông thông minh đầu tiên kết nối và quản lý toàn bộ các cơ sở dữ liệu về đối tượng thuộc hạ tầng giao thông (đường xá, biển báo giao thông...), định vị, giám sát hành trình, phương tiện giao thông trên nền bản đồ số thống nhất.

“Để có được những thành công như hôm nay, Ban lãnh đạo Hanel xác định tiên phong về công nghệ là sứ mệnh và mục tiêu cho sự phát triển dài hạn và bền vững của công ty”, bà Bùi Thị Hải Yến khẳng định.

HANEL chọn tiên phong bằng công nghệ
Tiên phong về công nghệ là chiến lược HANEL luôn kiên định đeo đuổi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư