Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
HBRE Group và CCG Group hợp tác chiến lược toàn diện
Hà Minh - 04/11/2019 09:58
 
Với việc bắt tay chiến lược, HBRE Group và CCG Group sẽ cùng nhau hợp tác và triển khai đầu tư các lĩnh vực khác nhau, trong đó trọng tâm là phát triển và đầu tư các nguồn năng lượng tái tạo, với sự mở đầu hợp tác của 2 tập đoàn là các dự án điện gió tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Tĩnh.

Phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam là mục tiêu phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015. Tuy nhiên, “sân chơi” này lại kén chọn các nhà đầu tư nên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận và triển khai vì đòi hỏi nguồn tài chính vững mạnh và kinh nghiệm đầu tư lĩnh vực này.

Bản hợp tác hợp lực hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp cho lĩnh vực điện gió tại Việt Nam
Bản hợp tác hợp lực hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp cho lĩnh vực điện gió tại Việt Nam

Trên thực tế, tiềm năng về vị trí và địa lý cho việc phát triển và đầu tư nguồn năng lượng tái tạo này còn rất lớn. Vì vậy, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực và quyết tâm thực sự. Đã có nhiều bắt tay chiến lược giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước để khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và song song đó cũng có những hợp tác phát triển đầu tư các dự án năng lượng tái tạo với quy mô vừa và lớn từ các doanh nghiệp uy tín trong nước. Và lần này, tại TP.HCM, Tập đoàn HBRE và CCG vừa hoàn tất bản Hợp tác chiến lược toàn diện để bắt tay triển khai đầu tư xây dựng nhiều lĩnh vực trong tương lai.

“Thứ nhất, chúng tôi hướng đến hợp tác phát triển bền vững năng lượng sạch không ảnh hưởng đến môi trường, đây là xu hướng tất yếu của thế giới nhằm khai thác tiềm năng từ các nguồn năng lượng tái tạo và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; Thứ hai là để khẳng định nhà đầu tư trong nước có khả năng thực hiện đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trong đó có các dự án điện gió ngoài khơi đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực và tài chính vững chắc. Đồng thời, từ việc đầu tư các Dự án điện gió với quy mô công suất vừa và lớn, thế giới sẽ có cách nhìn khác về các Tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam sẵn sàng hội nhập vươn thương hiệu ra thế giới”, ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch CCG group chia sẻ.

Nói về đối tác hợp tác, Chủ tịch CCG group cho rằng: “HBRE hiện là một trong những đơn vị tiên phong phát triển ngành điện gió tại Việt Nam. Tiềm lực của HBRE rất tốt để bất cứ một Tập đoàn nào cũng muốn hợp tác đầu tư, nhất là năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, chiến lược mà HBRE đang đi chúng tôi nhìn thấy khả năng phát triển ra tầm khu vực Đông Nam Á và xa hơn.

Được biết, ông Phạm Văn Tuấn từng làm Chủ tịch của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Việt Hưng cũng như Công ty cổ phần Quang Điện Phú Khánh là đơn vị tổng thầu thi công và đầu tư dự án năng lượng tái tạo tại tỉnh Phú Yên trong đó kể đến 2 nhà máy đang vận hành Điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 với tổng quy mô công suất lên đến 100 MWp, tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, doanh thu sản lượng hàng năm đạt tới 162 triệu kWh/năm.

Thêm vào đó, tại tỉnh Bình Thuận, ông cũng là đối tác chiến lược của Công ty cổ phần Điện mặt trời Trường Thành Bình Thuận là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Hàm Kiệm, với quy mô công suất 49MWp. Với năng lực tài chính vững mạnh CCG-group cũng đang triển khai đo gió và hoàn thành hồ sơ Fr-FS dự án 200 MW tại tỉnh Trà Vinh, với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ.

Ngoài việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo CCG-group đang thực hiện thủ tục đầu tư phát triển Khu công nghiệp tại tỉnh Trà Vinh với tổng quy mô lên đến gần 200 ha. Do vậy, việc hợp tác phát triển dự án với HBRE, CCG-group khẳng định sẽ cùng tham gia đầu tư phát triển các dự án năng tại tạo của HBRE tại Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn HBRE, CEO Hồ Tá Tín chia sẻ nhiều dự án mà đơn vị này đã và đang triển khai đầu tư tại Việt Nam. Đó là Trang trại điện gió đầu tiên tại Tây Nguyên: “Trang trại phong điện Tây Nguyên” tại các xã Dilê Yang – Ea sol-Ea Hiao, huyện Ea H’Leo tỉnh Đăk Lăk với công suất 28,8 MW đã đưa vào khai thác, bổ sung đáng kể sản lượng điện vào an ninh năng lượng quốc gia.

Cũng tại Tây Nguyên, dự kiến cuối tháng 11/2019 này, giai đoạn 1 dự án Trang trại phong điện HBRE Chư Prông đã được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực Gia Lai giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 sẽ được HBRE động thổ dây dựng. Đây là dự án đầu tiên của Gia Lai được hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai trên thực địa trong tổng số gần 100 dự án điện gió đang được xúc tiến các thủ tục đầu tư tại địa phương này. Theo thiết kế, giai đoạn 1 dự án Trang trại phong điện HBRE Chư Prông có công suất 50MW và đã được Hội đồng quản trị Tập đoàn HBRE thống nhất triển khai giai đoạn 2 tiếp theo.

Tại Phú Yên, theo ông Hồ Tá Tín, Trang trại điện gió An Thọ của HBRE cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung giai đoạn 1 vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Dự án có quy mô giai đoạn 1 công suất 200 MW, tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Hiện nhà đầu tư đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng dự án vào cuối quý I/2020.

Hợp tác đầu tư đang là hướng đi hiệu của cho những Dự án quy mô, kĩ thuật phức tạp và công nghệ hiện đại.
Hợp tác đầu tư đang là hướng đi hiệu của cho những dự án quy mô, kỹ thuật phức tạp và công nghệ hiện đại tại Việt Nam.

HBRE hiện cũng đã hoàn tất khảo sát đo gió và lập hồ sơ bổ sung quy hoạch theo lộ trình dự án điện gió tại khu vực Hoành Sơn, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để triển khai các bước đầu tư tiếp theo. Đặc biệt, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn HBRE đã được Chính phủ cho phép lắp đặt trạm đo gió ngoài khơi cách đất liền khoảng 20 hải lý để làm cơ sở triển khai dự án điện gió công suất 500 MW, tổng vốn đầu tư hơn 1,5 tỷ USD. Công tác xây lắp trạm đo gió và lập hồ sơ bổ sung quy hoạch dự án đang được triển khai song song. Đây là một trong số ít dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam.

Gia Lai: Trao chứng nhận đầu tư cho dự án điện gió đầu tiên
Cùng với dự án sản xuất gạch được trao chứng nhận đầu tư, dự án Trang trại phong điện Chư Prông cũng được tỉnh Gia Lai trao chứng nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư