Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hòa Phát - Dung Quất "xin" nước thô để đảm bảo sản xuất
Hà Minh - 13/04/2020 20:09
 
Mới đi vào vận hành sản xuất giai đoạn 1 của phân kỳ đầu tư thứ nhất với sản lượng khoảng 6 ngàn tấn/ngày nhưng Khu liên hợp sản xuất gang théo Hòa Phát-Dung Quất đang có nguy cơ thiếu nguồn nước thô và đang phải đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi “giải khát”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ông Trần Ngọc Căng, vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành khẩn trương đề xuất phương án cung cấp nguồn nước thô cấp bổ sung phục vụ Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo đó, về giải pháp tạm thời bổ sung nguồn nước thô đến cuối năm 2023, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất nghiên cứu nội dung đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn 745/SNNPTNT ngày 26/3/2020, có ý kiến tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định; lưu ý xác định rõ nguồn kinh phí thực hiện và giải pháp hoàn trả (khấu trừ) kinh phí thực hiện, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Về giải pháp lâu dài sau năm 2023, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn, Công ty Cổ phần Môi trường nước Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất nghiên cứu nội dung đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có ý kiến tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết, theo đề nghị cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt Dự án Cấp nước thô cho Khu liên hợp mà Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất, tổng lượng nước thô cần có để vận hành Khu liên hợp lên đến 49.188m3 nước/ngàyđêm. Để có đủ lượng nước nói trên, Dự án sẽ xin khai thác, sử dụng nước mặt sông Trà Bồng và hồ chứa nước Cà Ninh (Bình Phước), Tân Hòa (Bình Đông),..

Ông Hồ Đức Thọ, Phó giám đốc Công ty CP thép Hòa Phát-Dung Quất cho biết chỉ đạo này của UBND tỉnh Quảng Ngãi dựa trên kiến nghị của Công ty về về nhu cầu sử dụng nước tăng thêm và an toàn nguồn nước cho các giai đoạn xây dựng về sau.

“Đề xuất này cũng liên quan đến chủ quan từ phía Quảng Ngãi, tổng lượng nước cung ứng cho sản xuất của phân kỳ thứ nhất giai đoạn một của dự án được đánh giá khi đập ngăn mặn sông Trà Bồng đã hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, dự án thi công đập ngăn mặn mới thi công được hơn 50% nên khả năng hụt nguồn nước thô là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Hơn nữa, theo ông Thọ, khi dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát đang xây dựng thì cùng với đó, các nhà máy khác cũng đi vào vận hành, sản xuất nên nhu cầu nước thô cho sản xuất cũng cao hơn. “Đề xuất bổ sung nguồn nước thô không chỉ tăng thêm cho giai đoạn đang sản xuất mà còn đảm bảo an toàn cho dự án khi Hòa Phát đang đề xuất mở rộng nhà máy sâu hơn về phía hạ nguồn”- ông Thọ cho biết.

Quảng Ngãi: Xúc tiến, thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm
UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định sẽ có chương trình xúc tiến đầu tư (XTĐT) trọng tâm, trọng điểm và có sự chọn lọc để thu hút nguồn vốn vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư