Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là thách thức rất lớn
An Nguyên - 15/05/2020 08:45
 
Uỷ ban Kinh tế cho rằng giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên với tiến độ như hiện nay, để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 sẽ là thách thức rất lớn.
.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra.

Tiếp tục phiên họp thứ 45, sáng 15/5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình kinh tế, xã hội, ngân sách.

Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đang phải chạy đua với thời gian, giành giật sự sống cho hàng vạn con người, ngăn chặn đà lây lan và tìm cách để thoát khỏi phong tỏa, khôi phục kinh tế, Thường trực Ủy ban Kinh tế đánh giá cao những nỗ lực và hiệu quả từ các giải pháp mà Chính phủ đã và đang thực hiện để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề nổi lên cần quan tâm, trong đó có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Giải ngân công trình, dự án trọng điểm quốc gia còn chậm

Nhấn mạnh những vấn để nổi lên trong 4 tháng qua, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lưu ý, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lạm phát cơ bản bình quân tăng cao  gây lo ngại về áp lực lạm phát cho các quý tiếp theo.

Có ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị cần báo cáo về việc thực hiện kiểm tra yếu tố hình thành giá một số mặt hàng thiết yếu (như thịt lợn hơi) tại các doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn trong cung cấp mặt hàng.

Về đầu tư công, Thường trực cơ quan thẩm tra cho rằng  giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên với tiến độ như hiện nay, để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 sẽ là thách thức rất lớn .

Vốn giải ngân thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm quốc gia vẫn còn chậm. Đến hết tháng 4/2020, Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giải ngân được 1.389 tỷ đồng/8.970 tỷ đồng, đạt 15,5%. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giải ngân 1.176,5 tỷ đồng đạt 10,24% dự toán được giao.

Ông Thanh phản ánh ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công và với dự án có vốn tồn đọng, chậm giải ngân sẽ điều chuyển sang các dự án có khả năng giải ngân cao.

Về xuất khẩu, lưu ý từ cơ quan thẩm tra là sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp giảm hoặc tăng thấp, bị ứ đọng rất lớn ở một số cửa khẩu. Trong bối cảnh nhu cầu lương thực trên thế giới tăng mạnh, nhiều quốc gia tăng dự trữ dẫn tới thị trường gạo rất sôi động, giá gạo thế giới tăng.

"Tuy nhiên, việc phối hợp điều hành xuất khẩu gạo thiếu đồng bộ, thiếu nhất quán  gây ảnh hưởng lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp và bức xúc cho xã hội", cơ quan thẩm tra đánh giá.

Triển khai nhanh các gói kích cầu

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm,  Uỷ ban Kinh tế nêu một số vấn đề cần quan tâm.

Đó là, trên cơ sở dự báo thời gian khống chế được dịch bệnh và mở cửa lại nền kinh tế của nước ta và trên thế giới, Chính phủ cần chủ động xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội trong ngắn hạn, dài hạn, đánh giá lại các chỉ tiêu, các cân đối lớn của nền kinh tế cho cả năm 2020 và cho cả giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đó nghiên cứu trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh những nội dung, chỉ tiêu thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đồng thời đề ra các phương án, giải pháp cụ thể, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Trong đó cần chú trọng các chỉ tiêu như CPI, thu, chi, bội chi ngân sách, các chỉ số nợ công, nợ Chính phủ, trả nợ Chính phủ.

Vấn đề cần quan tâm nữa là tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, kiểm soát chặt các nguồn lây nhiễm từ nước ngoài, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trở lại. Triển khai nhanh, có hiệu quả các gói kích cầu phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm khắc, kịp thời các hành vi vi phạm nếu có xảy ra.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cần tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính, thể chế, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư chậm giải ngân; triển khai nhanh các dự án đầu tư công, nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm quốc gia có tác động lan tỏa lớn (dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM).

TS Đại học Oxford: Thúc đẩy đầu tư công đem lại hiệu quả trong bối cảnh suy thoái
Nhìn nhận Chính phủ Việt Nam đã rất quyết đoán và hành động sớm trước những tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là quyết tâm thúc đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư