Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
HoSE yêu cầu công ty chứng khoán quản lý sửa/ hủy lệnh khung giờ cao điểm
Thanh Thủy - 10/06/2021 20:58
 
Khung giờ cao điểm được xác định gồm 10 phút sau phiên ATO, 10 phút trước phiên ATC và khoảng thời gian quanh giờ nghỉ dịch buổi trưa.

Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), ông Lê Hải Trà vừa ký văn bản số 758/SGDHCM-TV gửi tất cả các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm soát lỗi 2G và quản lý việc sửa, hủy lệnh.

Cụ thể, được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, HoSE lưu ý các công ty chứng khoán thành viên hai vấn đề.

Thứ nhất, các công ty chứng khoán kiểm soát lỗi 2G, tránh gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống chung của hệ thống giao dịch của HoSE. 2G là một dạng lỗi kỹ thuật. Trong quy chế giao dịch chứng khoán và quy định giao dịch trực tuyến của HoSE, công ty chứng khoán gửi lệnh không hợp lệ vào thời gian trước, trong giờ giao dịch hoặc tại thời gian nghỉ giữa hai phiên và bị hệ thống của Sở từ chối với số lượng 100 thông điệp 2G một ngày sẽ bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đến khi khắc phục lỗi.

Thứ hai, HoSE lưu ý các công ty chứng khoán quản lý việc sửa, hủy lệnh giao dịch trong một số khung giờ để tránh gây áp lực quá tải xử lý đối với hệ thống giao dịch, gồm khoảng thời gian từ 09h15 đến 09h25, từ 11h15 đến 13h10 và từ 14h20 đến 14h30 các ngày giao dịch.

Khung giờ cao điểm được lãnh đạo HoSE xác định gồm 10 phút sau phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa (ATO), 10 phút trước phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) và khoảng thời gian quanh giờ nghỉ dịch buổi trưa.

Cách đây một tuần, sau khi sàn HoSE buộc dừng giao dịch phiên chiều 1/6 do quá tải hệ thống giao dịch, nhiều công ty chứng khoán đã gửi thông báo đến các khách hàng về việc tạm dừng tính năng hủy/ sửa lệnh. Một số công ty ban đầu chỉ ngưng sửa lệnh, sau đó tiếp tục dừng tính năng hủy lệnh. Việc xác định khung giờ hủy/ sửa lệnh cũng không đồng nhất giữa các công ty chứng khoán. Một số công ty không cho nhà đầu tư trực tiếp hủy, sửa lệnh nhưng môi giới có thể thao tác theo yêu cầu của khách hàng.

Theo văn bản này, việc hủy/ sửa lệnh không còn là khuyến nghị hay việc tắt tính năng của công ty chứng khoán mà đến từ lưu ý của Sở giao dịch chứng khoán và được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Nhà đầu tư chủ động hơn trong việc đặt lệnh khi HoSE xác định cụ thể khung thời gian cao điểm với tổng thời lượng 45 phút giao dịch. Tuy nhiên, chưa thể chắc chắn khung giờ cao điểm có bị xê dịch tạo ra những điểm nghẽn mới hay không. Dù sao, phương án giảm các lệnh hủy/ sửa này đã tiết chế hơn so với cách thực hiện trước đó.

Hiệu ứng dây chuyền từ nghẽn lệnh: Đừng để xói mòn niềm tin nhà đầu tư
Sự cố nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã kéo dài nửa năm. Nhà đầu tư "cắn răng" chịu đựng, còn thị trường chứng khoán bỏ lỡ cơ hội thăng hạng....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư