Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hướng đi chuẩn mực cho các tập đoàn và quốc gia trong lựa chọn blockchain
Lê Hùng - 08/06/2020 10:02
 
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) là một công nghệ đột phá gây bão trên toàn thế giới.

Khi Satoshi Nakamoto ra mắt Sách trắng Bitcoin vào năm 2008, tên hoặc nhóm tác giả chỉ có ý định mô tả một hệ thống thanh toán. Thật vậy, ít ai biết rằng, ông đang giải phóng một công nghệ sẽ làm thay đổi thế giới mãi mãi. Một thập kỷ sau, công nghệ đổi mới đang viết lại lịch sử công nghệ của thế giới.

Công nghệ blockchain, Internet Wifi 6G  và ứng dụng trí tuệ nhân tạo(AI) chắc chắn sẽ làm thay đổi nền kinh tế thế giới trong kỷ nguyên tới. Tuy nhiên, ra đời đã tròn một thập kỷ, blockchain chưa phát huy được tính ưu việt và đạt được nhiều kỳ vọng cho nhân loài, cũng như Internet thủa ban đầu, công nghệ blockchain đang nằm trong thời sơ khai kể từ khi blockchain của bitcoin chào đời.

Những tiềm năng ứng dụng thực tế của hệ sinh thái blockchain vào cuộc sống chưa đạt kỳ vọng, mà nguyên nhân chính cản trở, đó chính là các nhược điểm phức tạp của nó mà gần như cả thập niên qua, thế giới blockchain đang chưa có lời giải.

Trên thực tế, để giải quyết đồng bộ cho một dự àn blockchain có tính cách mạng toàn cầu tính, đến nay, nhìn chung chưa có dự án blockchain nào trên thế giới (trong hàng vài ngàn dự án) mang lại kỳ vọng thực sự.

Nhược điểm chính của blockchain nằm tại định lý DCS blockchain Trilemma, đây là 3 thuộc tính cơ bản của  một blockchain luôn cần, tuy nhiên, thực tế hiện nay, tất cả các dự án  blockchain cũng chỉ đáp ứng được 2 trong 3 thuộc tính, đó là phi tập trung (decetralization); Tính đồng thuận (consensuc) nó là 1 phần trong thuộc tính phi tập trung hóa; Khả năng mở rộng (scalability).

Điều cốt lõi và nhược điểm cơ bản của định lý tam giác DCS là khi chúng ta cố định một thuộc tính, thì 2 thuộc tính còn lại sẽ luôn bù trừ cho nhau. Ví dụ, khi cố định thuộc tính Phi tập trung và tăng tính Tính đồng thuận thì chắc chắn phải hy sinh tốc độ và khả năng mở rộng của hệ thống.

Tại thời điểm hiện nay, block của bitcoin là 1 MB tương ứng với 7 giao dịch/s, block của ETH là 2Mb tương ứng 15 giao dịch/s. Với tốc độ giao dịch quá chậm như vậy, thì ngay cả chức năng cơ bản của một đồng tiền cũng chưa đảm bảo cho lưu lượng giao dịch khi có hàng trăm triệu người dùng, chứ đừng nói đến ứng dụng blockchain của nó vào hệ sinh thái của cuộc sống.

Có một điều đáng buồn, đó là hầu như các dự án blockchain đều không có tính sáng tạo và chạy theo tính năng blockchain của Bitcoin và đều rơi vào các nhược điểm như bitcoin đã từng gặp đó là hạn chế về khả năng mở rộng. Hầu hết các dự án blockchain trên thế giới đã được tung ra để phô trương trong “Bong bong bitcoin” Nhưng chắc chắn là chúng sẽ không thể sống theo sự cường điệu quá mức mà chúng đưa ra, vì cũng như bitcoin chúng không hề có giá trị thực sự.

Nhược điểm thứ hai của blockchain đó là khả năng “Luôn nâng cấp công nghệ”.

Cũng như các công nghệ khác, việc quyết định của một dự án blockchain là khả năng luôn luôn có thể nâng cấp được công nghệ khi nhu cầu xã hội thay đổi, đây là yếu tố quyết định thành bại của một dự án blockchain. Đơn cử chiếc điện thoại Nokia làm mưa gió một thời, song thất bại trong việc không nâng cấp công nghệ đã kiến Nokia chết tức tưởi.

Trong blockchain việc nâng cấp được công nghệ hay không phụ thuộc vào tỷ lệ đồng thuận. Một dự án blockchain thì yếu tố phi tập trung là yếu tố điển hình, tuy nhiên, để đạt được điều đó, thì nó bị mất đi tính đồng thuận vào tay các thợ đào qua các node và muốn nâng cấp công nghệ thì bắt buộc blockchain đó phải có một tỷ lệ đồng thuận chiếm đa số và  trên thực tế, để đạt được tỷ lệ đồng thuận là một việc cực kỳ khó khăn do lợi ích các bên.

Chính vì điều này mà hầu hết các dự án blockchain trên thế giới đều không còn khả năng mở rộng và nâng cấp, cho dù các nhà khoa học đang tìm kiếm các giải pháp, ví dụ bitcoin đã triển khai giải pháp lớp thứ  hai Lightning Network, nhưng đã không đạt được như mong đợi do sự phá vỡ của khối mini block ban đầu, hoặc ETH đã phải lên kế hoạch để đạt được đồng thuận bằng cách chuyển thuật toán từ POW sang POS, nhưng sau 5 năm nó vẫn là kế hoạch.

Ngoài ra, khi bị mất tính đồng thuận, các blockchain cũng luôn phải đối mặt với các cuộc tấn công 51% - đây là cuộc tấn công làm đảo chiều giao dịch nó khiến blockchain bị mất tính an toàn.

Chính vì các nhược điểm này của blockchain, nên sau một thập kỷ, cả thế giới vẫn phải loay hoay về ứng dụng của blockchain, dù người ta nhìn thấy tiềm năng của blockchain là vô hạn.

Công nghệ Blockchain đang là cơ hội cho quốc gia phát triển trong tương lai, nhưng cơ hội đó nó chia đều cho tất cả các quốc gia trên thế giới, quốc gia nào nắm bắt đúng và chuẩn mực cơ hội sẽ phát triển, còn quốc gia nào nắm bắt sai lệch thì vấn đề tụt hậu là điều dễ hiểu.

Vậy một câu hỏi đặt ra là, phải chăng các ứng dụng của blockchain là điều vô vọng cho thế giới? Không hẳn! Hiện nay, cũng đã có các đội nhóm đang và đã tạo ra các blockchain sẽ giải quyết được tất cả các nhược điểm của blockchain, ví dụ nhóm ILC – bao gồm các nhà khoa học hàng đầu về blockchain, có trụ sở tại  UAE Rakesh công bố rằng, họ cũng đã phải hy sinh tính phi tập trung về các node đào trong 5 năm nhằm giữ lại tính đồng thuận và hoàn thiện các nền tảng công nghệ chính của dự án blockchain hoàn thiện và họ đã đạt được thành công trong phạm vi toàn cầu về công nghệ bockchain tiên tiến nhất hiện nay.

ILC crypto dùng thuật toán SHA256 - thực chất là phiên bản thứ hai hoàn chỉnh, đồng bộ và tiên tiến nhất về công nghệ của bitcoin, hay là phiên bản được sao chép mã nguồn của bitcoin từ năm 2013.

Trong khi các dự án blockchain khác sử dụng nền tảng P2P, thì ILC crypto sử dụng nền tảng chuỗi lệnh C2P -  đây là nền tảng tiên tiến có thể kháng lượng tử, chống lại được các cuộc tấn công 51% và chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Nền tảng này đảm bảo tính năng bảo mật tốt nhất  an toàn nhất và minh bạch nhất hiện nay.

C2P đã được Palo Alto Networks gần đây đã thông báo rằng họ đã chứng nhận bảo mật C2P từ Dự án ILC crypto sau khi thử nghiệm thành công trên mạng blockchain trực tiếp bằng cách dùng các cuộc tấn công vào block. Đây là bằng chứng về bảo mật đầu tiên của một blockchain có một tổ chức uy tín cấp bản quyền

Nhóm phát triển ILC crypto cũng đã công bố tích hợp thành công giao thức RIFT 5GB cho phép dự án cung cấp các giải pháp đồng bộ, phi tập trung và bảo mật, hiện tại tốc độ ILC vượt quá tốc độ của VISA hơn mười lần(119.931 giao dịch/s). Đáng chú ý, Rift đã giải quyết các vấn đề liên quan đến khả năng mở rộng và tốc độ giao dịch, làm cho nó trở thành giải pháp được lựa chọn cho nhiều ngành công nghiệp.

Điểm đáng chú ý là giao thức RIFT là một giao thức mở nên việc nâng cấp về khả năng mở rộng của ILC  là không giới hạn.

Giao thức RIFT đã được Palo Alto Networks gần đây đã thông báo rằng họ đã chứng nhận khối block từ Dự án ILC crypto sau khi thử nghiệm thành công trên mạng blockchain trực tiếp.

Đây là bằng chứng về khả năng mở rộng đầu tiên của một blockchain có một tổ chức uy tín cấp bản quyền. Khối 5GB được tạo bởi dự án ILCoin có thể được xác minh thông qua ILCoin Block Explorer theo số 310280 trên mạng trực tiếp ILCoin. (tham khảo tại https://ilcoincrypto.com/documents.html )

Nhóm phát triển công bố C3P sẽ được nâng cấp từ C2P nền tảng chuỗi lệnh nó có thể khống chế sức mạnh băm của thợ mỏ giúp cho họ khi phi tập trung về node đào vẫn làm chủ được sức mạnh băm và giữ được tính đồng thuận. Do đó, trong tương lai, ILC crypto luôn luôn có thể nâng cấp nền tảng công nghệ blockchain mà không phụ thuộc vào các thợ đào nhưng vẫn đảm bảo tính phi tập trung. Đây là phát minh tuyệt vời mà bất cứ dự án blockchain nào trên thế giới

Ngoài hoàn thiện về nền tảng công nghệ blockchain một cách xuất sắc, ILC crypto đang tiến hành hoàn thiện hệ sinh thái của mình như DCB (lưu trữ dữ liệu điện toán đám mây trong blockchain on-chain)  là một giải pháp đa mục đích nhằm phục vụ người dùng cá nhân, công ty và tổ chức. Nó sẽ có tính năng lưu trữ dữ liệu, trong đó các tệp thuộc bất kỳ loại nào có thể được lưu trữ an toàn, được bảo vệ bởi dấu thời gian, trình tạo dApp để tạo tất cả các loại ứng dụng và trò chơi tùy chỉnh, năm loại hợp đồng thông minh và ví kỹ thuật số an toàn.

Nhóm phát triển này cũng công bố sẽ hoàn thiện trong năm nay 5 loại hợp đồng thông minh và các ứng dụng khác bằng blockchain như game, sàn phi tập trung…

Như vậy, phải chăng cánh cửa blockchain đã bắt đầu hé mở và kỷ nguyên mới của blockchain đã nhìn thấy tương lai. Câu trả lời sẽ dành cho các ứng dụng thực tế của các dự án blockchain và cách tiếp cận chuẩn mực của các quốc gia, các tập đoàn và xã hội.

Vậy câu hỏi đặt ra cho một quốc gia hay các tập đoàn làm sao để lựa chọn đúng blockchain và quốc gia đó cần hành lang pháp lý ra sao để hạn chế những sai lầm trong sử dụng blockchain kém hiệu quả và ứng dụng đúng  các dự án bolockchain chuẩn mực?

Đối với hành lang pháp lý quốc gia nên tạo một hành lang pháp lý chặt chẽ nhằm:

Thứ nhất, siết chặt các token huy động vốn của nước ngoài. Các token huy động vốn  trong nước cần được kiểm duyệt chặt chẽ chỉ phê duyệt khi nó thực sự là việc làm thực có hiệu quả có ích cho cộng đồng, khi đã được các cơ quan có chuyên môn thẩm quyền xem xét kỹ, tránh các dự án gọi vốn của token kém hiệu quả lừa đảo.

Thứ hai, kiểm duyệt chặt chẽ các token tiện ích bên cạnh tạo các hành lang pháp lý thông thoáng chặt chẽ cho các token ứng dụng phát triển có hiệu quả.

Thứ ba, đối với các đồng coin, hiện tại chưa có hành lang pháp lý, nhưng cũng cần xem xét các dự án hiệu quả có ích cho xã hội cho cộng đồng.  Tạo hành lang thông thoáng cho các tiếp cận blockchain của các dự án khả thi có chọn lọc của quốc gia.

Đi tắt đón đầu công nghệ, nhất là công nghệ blockchain là xu hướng cần thiết của các quốc gia đang phát triển, việc định hướng đúng cho các tiếp cận dự án blockchain tốt sẽ giúp cho quốc gia đó gặt hái được nhiều thành công trong tương lai, ngược lại, nếu không có quản lý của luật pháp và không có những xem xét nghiêm túc và không tạo được hành lang luật pháp cần thiết thì quốc gia đó vẫn lại đi tắt đón đuôi và nó sẽ gây ra tác hại khủng khiếp cho nền kinh tế.

Hãy nhìn nhận cách tiếp cận quản lý blockchain của Mỹ, họ phân ra dự án blockchain làm 3 cơ quan quản lý. Đó là  Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa kỳ (CFTC) quản lý về các token tiện ích, các ứng dụng của blockchain mang tchất hàng hóa; Ủy ban Chứng khoán  Hoa kỳ (SEC) quản lý về token chứng khoán(các token huy động vốn);  FinCen là cơ quan quản lý về crypto.

Tuy nhiên, ba đại diện này luôn có kết nối và có hành lang pháp lý thông thoáng, nhưng chặt chẽ.

Bất kỳ quốc gia nào đều có quốc pháp, bất kỳ gia đình nào đều có gia phong, tuy nhiên, nếu quốc pháp và gia phong đó không chuẩn mực thì hậu quả là không lường. Công nghệ Blockchain đang là cơ hội cho quốc gia phát triển trong tương lai, nhưng cơ hội đó nó chia đều cho tất cả các quốc gia trên thế giới, quốc gia nào nắm bắt đúng và chuẩn mực cơ hội sẽ phát triển, còn quốc gia nào nắm bắt sai lệch thì vấn đề tụt hậu là điều dễ hiểu.

Nhân lực chuyên môn Blockchain và Al đang được săn đón nhiều nhất
VietnamWorks vừa phát hành “Báo cáo Thị trường nhân lực ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) năm 2019”. Báo cáo được công bố dựa trên dữ liệu về...
Bình luận bài viết này
  • Trúc Ly 11:09 | 11-06-2020
    Thông tin hữu ích cho những nhà đầu tư lựa chọn đầu tư theo đúng giá trị công nghệ blockchain.
  • Nà Ní 20:58 | 08-06-2020
    Muốn tìm hiểu công nghệ blockchain ilcoin thì vào đâu ạ?
  • AnnaHo 09:47 | 09-06-2020
    Một bài viết thật có ích cho mọi người tham khảo lựa chọn đầu tư đúng đắn
  • Linh 09:14 | 10-06-2020
    Cảm ơn tác giả. Bài viết rất hay và có góc nhìn rất sâu sắc về công nghệ blockchain !
  • Bùi văn cường 15:50 | 09-06-2020
    Giá trị hữu ích cho tất cả các doanh nghiệp trên toàn cầu. Công nghệ block chian của ilcoin là chìa khoá của mọi sự thành công trong lĩnh vực công nghệ block chain.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư