Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
IBM: Chuyển đổi số đã bước sang Chương 2
Nhã Nam - 19/12/2019 21:29
 
Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chưa biết bắt đầu từ đâu, thì IBM cho biết, đã bắt đầu bước sang giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi số.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Một khảo sát được VINASA thực hiện cách đây chưa lâu cho biết, mặc dù đa số doanh nghiệp tại Việt Nam đều đã tìm hiểu, sẵn sàng cho chuyển đổi số, nhưng có tới trên 38% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, họ đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu, thậm chí còn chưa hiểu được tin học hóa khác với chuyển đổi số như thế nào.

Trong khi đó, trên toàn cầu, theo báo cáo của IDC, ước tính trong năm 2019, thế giới sẽ chi 1,18 nghìn tỷ USD cho chuyển đổi số. Thậm chí, theo IBM, thì họ đã bắt đầu cho giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi số.

Theo ông Tan Jee Toon, Tổng giám đốc IBM Việt Nam, trước đây, trong Chương 1 của chuyển đổi số, nhiều tổ chức đã thử nghiệm AI và chuyển khối lượng công việc đơn giản lên đám mây. Như vậy là họ đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số ở các bước cơ bản.

“Nhưng kỷ nguyên thực sự của chuyển đổi số là ở thời điểm hiện tại, thời điểm chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của cả ngành công nghiệp. Và IBM gọi đó là Chương 2”, ông Tan nhấn mạnh.

Chương 2 hay còn gọi là giai đoạn 2 là quá trình từ thử nghiệm sang chuyển đổi thực sự, đạt được tốc độ và quy mô trong chuyển đổi kỹ thuật số của các tổ chức.

Theo IBM, ba lĩnh vực cốt lõi rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trên đường đến Chương 2. Đó là kỹ thuật số và AI; đám mây lai; và kinh doanh có trách nhiệm. 

Trong đó, với kỹ thuật số và AI, theo ông Tan, doanh nghiệp đang theo đuổi hai cách tiếp cận khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số: bên ngoài và bên trong. Cách tiếp cận bên ngoài chủ yếu là do thị trường điều khiển và nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số mới. Cách tiếp cận từ bên trong là hiện đại hóa các hệ thống cốt lõi và kiến ​​trúc kinh doanh của doanh nghiệp để thay đổi. 

Hơn nữa, không thể có AI mà thiếu vắng IA (information architecture - kiến trúc thông tin). Điều này là do các công ty cần một nền tảng kinh doanh để kết nối tất cả các dịch vụ kỹ thuật số cũng như quản lý vòng đời của các ứng dụng AI.

Còn với Đám mây lai, để thực sự đạt được chuyển đổi số, các tổ chức cần có cơ sở hạ tầng đám mây nhanh, kết hợp mở, bảo mật và được quản lý, cho phép sử dụng liền mạch các môi trường riêng tư, công cộng và đa đám mây, linh hoạt khi cần, để lưu trữ và vận hành các ứng dụng AI cũng như các giải pháp khác bao gồm tự động hóa, phân tích, blockchain… 

Trong khi đó, với kinh doanh có trách nhiệm, theo IBM, Chương 2 mang đến những cơ hội mới, nhưng sẽ cần nhiều hơn công nghệ để đạt được sự phát triển và thành công. 

“Các doanh nghiệp phải làm nhiều việc hơn là chỉ tự sáng tạo lại với sự hỗ trợ của kỹ thuật số. Doanh nghiệp cần đóng vai trò là đơn vị kinh doanh có trách nhiệm và xây dựng mức độ tin cậy mới”, ông Tan nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, IBM cho biết, đã bắt tay với đối tác chuyển đổi số tại Việt Nam bằng cách thức mang các công nghệ của mình để phân tích dữ liệu cho các doanh nghiệp trong các ngành dọc như: y tế, sản xuất, bán lẻ, chính phủ, hàng không, giải pháp tài chính, ngân hàng và kinh doanh.

IBM cho biết cũng đã triển khai nhiều sáng kiến để phát triển lực lượng nhân sự trong tương lai và thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa các quốc gia. 

Trọng tâm của IBM là tạo ra những nguồn nhân lực mới đáp ứng được nhu cầu của kỷ nguyên số. Gần đây vào tháng 10, IBM đã chính thức ra mắt chương trình “New Collar and Skills Accelerator” tại Việt Nam. 

Thông qua thoả thuận hợp tác này, IBM và Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ cung cấp thông tin và kiến thức tới 1.000 sinh viên đang theo học tại trường trong năm học 2019 - 2020. 

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực triển khai chương trình “New Collar and Skills Accelerator”. IBM dự kiến sẽ đào tạo 200.000 sinh viên tại Đông Nam Á trong thời gian từ nay tới năm 2025.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư