
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ
Người mua hưởng thụ
Sau 20 năm, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc trên thị trường xe hơi Việt Nam ở cả đối tượng lẫn nhu cầu của người mua.
![]() |
“Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 1996, ở thời điểm đó, khách hàng chủ yếu là Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước. Hiện tượng đó vẫn duy trì cho đến khi tôi về nước vào năm 2003. Tuy nhiên, trong lần này quay lại, tôi nhận ra rằng, thị trường thay đổi rất nhiều và hiện tại hoàn toàn khác biệt so với trước kia”, vị tổng giám đốc của thương hiệu có doanh số bán xe lớn nhất Việt Nam nhận xét.
Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho hay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ chuyển động theo hướng của thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc đã đi. Chính sách ít con và việc quen dần với mua trả góp thay vì trả ngay một cục, khiến khách hàng của xe cao cấp ngày càng trẻ hơn, dư dả hơn và sẵn sàng mua xe ô tô hơn so với trước đây.
Một nghiên cứu của Công ty tư vấn chiến lược Solidiance được công bố trong năm 2017 cũng cho hay, trong giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường ô tô Việt Nam đạt 38%, trong khi Malaysia giảm 13%, Thái Lan giảm 4% và Indonesia chỉ tăng 5%.
Sự chuyển động đầy ấn tượng trên thị trường ô tô của Việt Nam về đối tượng khách hàng cũng được CEO nhiều doanh nghiệp khác nhận ra.
Các chuyên gia của Solidiance đã chỉ ra một số yếu tố góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trong số này, tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người gia tăng… được xem là một trong những yếu tố làm gia tăng nhu cầu sở hữu ô tô.
Theo ông Kinoshita, các yếu tố trên sẽ tác động nhiều hơn tới xu hướng tiêu dùng của khách hàng muốn mua xe bình dân. Những khách hàng chưa từng sở hữu ô tô, giờ có thể đủ tiền để mua một chiếc xe trong phân khúc xe hạng A. Những người sở hữu xe hạng A, giờ có đủ khả năng sở hữu xe hạng B.
Dẫu vậy, nghiên cứu của Solidiance cũng cho thấy, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn ở mức thấp, với 16 xe/1.000 dân, trong khi ở Malaysia là 341 xe/1.000 dân, Thái Lan là 196 xe/1.000 dân và Indonesia là 55 xe/1.000 dân.
Người bán đua tranh
Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ sở hữu xe hơi của Việt Nam còn khiêm tốn, trong đó nguyên nhân chính là giá ô tô vẫn cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Các khách hàng đang phải trả đến 3 loại thuế, 5 loại phí khác nhau. Các quy định mới chỉ ủng hộ những loại xe có dung tích động cơ nhỏ.
Dẫu vậy, với quy mô dân số gần 95 triệu người và có tỷ trọng người trẻ cao, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn, các hàng đua nhau tung ra nhiều mẫu mới.
Tiên phong trong số này phải kể tới Toyota Việt Nam khi liên tiếp đưa ra nhiều mẫu xe mới như Fortuner, Hilux, Hiace trong tháng 6/2018, và gần đây là phiên bản mới của Yaris, Vios, Altis. Tiếp tới là bộ 3 gồm Wigo, Avanza và Rush.
Ở phân khúc xe SUV đô thị, sự tham gia của Hyundai Kona - đối thủ của Ford EcoSports cũng dành được sự quan tâm của của người tiêu dùng bởi nhiều tính năng trang thiết bị và đồ chơi mới được trang bị trên xe.
Tân binh Mitsubishi Xpander, tân binh Honda HR-V cũng gia nhập thị trường, nhưng chưa tạo được nhiều chú ý do yếu tố giá cao hoặc không ấn tượng như các tên tuổi khác.
Ford Việt Nam cũng không kém cạnh khi đưa ra Ford Everest mới và Ford Ranger, tạo sự sôi động trên thị trường. Ở phân khúc xe SUV và crossover, Nissan Việt Nam cũng vừa ra mắt phiên bản X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Ở phân khúc xe cao cấp, khách hàng cũng được chứng kiến sự đua tranh của bộ 3 xe Đức gồm BMW, Audi và Mercedes-Benz Việt Nam với nhiều sản phẩm mới.
Tại VMS 2018, thị trường ô tô cũng được chứng kiến thêm hàng loạt sản phẩm mới được các hãng tung ra tại Việt Nam để chiều lòng khách hàng như Ford Ranger Raptor, Nissan Terra, Jaguar E-Pace hay Lexus ES300h, hứa hẹn một mùa bán hàng cuối năm nhộn nhịp.

-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ