Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai
Khai quật đường ống “bí mật” xả thải ngầm ra sông La Ngà
Vĩnh Thủy (Dantri) - 31/05/2019 14:56
 
Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp đã xây dựng một hệ thống ống xả thải ngầm "bí mật" để xả thải trực tiếp ra sông La Ngà mà không qua xử lý, gây ô nhiễm dòng sông.

Ngày 31/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai bắt đầu tiến hành khai quật để giám sát hệ thống ống xả thải ngầm không đúng quy định của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) theo phản ánh của người dân.

Khai quật đường ống “bí mật” xả thải ngầm ra sông La Ngà - 1 Bể xử lý nước thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, việc khai quật này sẽ trực tiếp làm rõ tố cáo của người dân về hệ thống cống ngầm của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam; kiểm tra giám sát hệ thống xả thải của công ty này đúng hay sai so với quy định. Dự kiến khu vực khai quật nằm trong phạm vi 100m2, sâu 3m. Kết quả hiện trạng sẽ được thông tin công khai.

Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam tạm dừng hệ thống xử lý nước thải, đồng nghĩa với việc tạm ngưng hoạt động sản xuất của nhà máy để rà soát, khắc phục các tồn tại về môi trường. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động là 10h ngày 3/6 cho đến khi có quyết định khác.

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu bánh kẹo, được cấp phép đặt nhà máy tại xã La Ngà từ năm 2000. Trong quá trình hoạt động, nhà máy này bị người dân nhiều lần phản ứng dữ dội vì gây ô nhiễm trong vùng. Doanh nghiệp này cũng đã 2 lần bị buộc tạm ngừng hoạt động để khắc phục vào các năm 2009 và 2011, sau đó hoạt động lại.

UBND tỉnh Đồng Nai từng có định hướng di dời nhà máy của công ty nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục. Nhưng sau đó, công ty cho tiến hành xây dựng nhà máy xử lý chất thải nên được tiếp tục hoạt động.

Liên quan đến vụ việc hàng ngàn tấn cá nuôi lồng bè của người dân bị chết trong 2 năm 2018 và 2019, một số người dân cho rằng nhà máy này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây chết cá. Tuy nhiên, theo kết luận của cơ quan chức năng thì cá chết là do... thiên tai.

 

Đà Nẵng: Lén xả thải ra biển, Công ty Kim Long Nam bị xử phạt 170 triệu đồng
TP.Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Kim Long Nam số tiền 170 triệu đồng về hành vi xả thải ra bãi biển Mỹ Khê, làm ô nhiễm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư