-
Quý I/2024, xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử tiếp tục dẫn đầu -
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không
Trong bức ảnh chụp hồi tháng 10/2014 là một người đàn ông đang dùng máy tính xách tay trong một quán cà phê ở trung tâm thủ đô Hà Nội. Ảnh: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images |
Khái niệm khởi nghiệp (startup) dường như vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam khi bước vào thế kỷ 21 mà người dân còn đang phải vật lộn với miếng cơm manh áo và chưa thoát khỏi cảnh “buôn thúng bán bưng”.
Ngày xưa, khởi nghiệp có khi là việc mua một chiếc xe kéo hay bán được ổ bánh mỳ ở ven đường. Ngày nay, có lẽ khái niệm khởi nghiệp mang một màu sắc khác, và sự thay đổi này vừa là thách, những cũng lại chính là cơ hội để cuộc sống khấm khá hơn.
Các chuẩn mực văn hóa ở Việt Nam là cái nôi nuôi dưỡng chí làm giàu của nhiều doanh nhân Việt. Tuy nhiên, đôi khi đó cũng là rào cản trong việc tiếp cận vốn bởi tâm lý người Việt ngại vay mượn, kể cả đi vay để kinh doanh. Nhiều người chọn cho mình phương án an toàn là “đủ ăn”, trong khi số người vươn lên để có “của ăn, của để” còn khá hạn chế bởi chỉ có người “có gan” mới làm giàu được.
Trong bối cảnh hiện nay, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các trường đại học, các viện nghiên cứu đã bắt đầu coi các ý tưởng mới trong kinh doanh là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Cũng có một số tổ chức “ươm mầm” cho các dự án khởi nghiệp và sẵn sàng “đỡ đầu” các ý tưởng kinh doanh có triển vọng. Trong số đó có tổ chức Hatch đã đồng hành với các dự án khởi nghiệp được mấy năm nay, được coi là cầu nối hiệu quả giữa các nhà khởi nghiệp với nhà đầu tư và truyền thông.
Ông Aaron Everhart – một trong những nhà đồng sáng lập tổ chức Hatch – cho hay, các ý tưởng khởi nghiệp luôn được đánh giá cao. “Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh, hãy biến nó thành một kế hoạch kinh doanh cụ thể, bỏ vào vali rồi thuê xe đến gặp gỡ các đối tác ở ngân hàng,” vị chuyên gia này chia sẻ.
Theo Aaron Everhart, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay giống như ở Mỹ hồi những năm 1990. “Tôi cảm nhận rằng, chủ đề khởi nghiệp đang gây “sốt” tại Việt Nam. Đến Việt Nam ở thời điểm này đi đâu cũng nghe người ta nói về khởi nghiệp”, ông nói.
Hiện nay, tổ chức Hatch được coi là một diễn đàn khá “rôm rả” đối với các nhà khởi nghiệp để cùng gặp gỡ trao đổi, tìm đối tác, tìm kiếm các nhà tài trợ. Hiện tại, các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam đang tập trung vào lĩnh vực công nghệ, nhưng trong tương lai sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, Aaron Everhart nhận định.
-
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động? -
Canada tìm kiếm các nhà cung ứng hàng hoá tại Việt Nam -
Quý I/2024 trôi qua, doanh nghiệp vẫn khó nhất là dòng tiền -
Chỉ còn 7,8% cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa phát hành hóa đơn điện tử
-
1 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
2 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
3 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
4 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả