Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khởi nghiệp kinh doanh Xanh toàn cầu 2022 tại Việt Nam chọn được 10 đội vào chung kết
D.Ngân - 10/08/2022 19:49
 
ClimateLaunchpad là cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh Xanh lớn nhất toàn cầu, tổ chức tại 60 quốc gia trên thế giới, do EIT Climate-KIC Holding B.V. điều hành và quản lý.

Ngày 10/8/2022, Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo và Phát triển Bền vững và Viện Hanns Seidel Foundation Vietnam phối hợp tổ chức vòng Chung kết quốc gia cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh Xanh toàn cầu (ClimateLaunchpadVietnam 2022).

Sứ mệnh của cuộc thi là khai phá tiềm năng và phát triển công nghệ sạch trên thế giới, hỗ trợ các công ty khởi nghiệp giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu và định hình nền kinh tế tương lai.

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo và Phát triển Bền vững là đơn vị tổ chức cuộc thi cấp quốc gia và Viện Hanns Seidel Foundation Vietnam là đơn vị hỗ trợ cuộc thi.

Chung kết quốc gia cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh xanh toàn cầu năm 2022

Sau gần 3 tháng đăng ký tuyển chọn với các vòng thi, Ban giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh Xanh năm 2022 đã chọn ra 10 đội thi xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết, tranh tài với hình thức thuyết trình các ý tưởng kinh doanh xanh (5 phút thuyết trình và 3 phút hỏi đáp). 

10 đội vào vòng Chung kết quốc gia Khởi nghiệp kinh doanh xanh 2022 bao gồm: ASICO (Hà Nội), VAA (Hưng Yên), Musa Pacta (Hà Nội), GASIO (Thái Nguyên), Aloxy (Hà Nội), Agrivari (Hà Nội), Carafoods (Nha Trang), Dr. Shaving (TP. HCM), TOTA (Đắk Nông), Mana.st (TP. HCM).

10 đội thi xuất sắc tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh Xanh toàn cầu năm 2022

Ông Nguyễn Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững cho biết: “Chương trình Khởi nghiệp kinh doanh Xanh toàn cầu rất thích hợp về mặt chuyển dịch văn hóa kinh doanh đang diễn ra tại Việt Nam, cũng như đáp ứng tốt nhu cầu của Việt Nam hiện nay với tư cách là một trong những nước bị ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và môi trường”.

Viện Hanns Seidel Foundation Vietnam đã hỗ trợ ClimateLaunchpad Vietnam 2022 Việt Nam, tạo điều kiện tốt nhất và tạo ra các cuộc đối thoại giữa các công ty Khởi nghiệp kinh doanh xanh đang có tác động đến môi trường nhằm mục đích giải quyết các vấn đề về môi trường, để từ đó tạo ra sự tôn trọng môi trường trong tiêu dùng và quá trình sản xuất, ông Michael Sieger, đại diện thường trú Viện Hanns Seidel Foundation Vietnam nói.

Đây là một trong rất ít các cuộc thi, các sự kiện dành riêng cho khởi nghiệp xanh ở Việt Nam nên ClimateLaunchpad có ý nghĩa tốt đẹp và tạo nên phong trào phát triển xanh tại Việt Nam.

Giải nhất: Tên ý tưởng “ASICO”, đại diện đăng ký dự thi: Trịnh Hoàng Sơn

Nội dung ý tưởng: Sản phẩm bê tông xanh ASICO có thể thay thế bê tông xi măng thông thường. Đây là sản phẩm không sử dụng xi măng, không thải ra chất thải công nghiệp như tro bay, xỉ thép... Sản phẩm mang lại nhiều lợi ích lớn về mặt môi trường.

Giải nhì: Tên ý tưởng “CaraFoods”, đại diện dự thi: Nguyễn Thu Hồng

Nội dung ý tưởng: Rong biển được sử dụng để góp phần làm giảm các tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu vì rong biển hấp thụ CO2 từ bầu khí quyển và chuyển hoá thành các chất dinh dưỡng được dự trữ trong sinh khối. Nuôi trồng và phục hồi rong biển tạo ra việc làm bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng ven biển và cung cấp nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Thức ăn từ rong biển đóng vai trò lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Giải ba: Tên ý tưởng “GASIO”, đại diện dự thi: Dương Văn Toàn

Nội dung ý tưởng: Sản xuất thiết bị cấp nhiệt dựa trên công nghệ khí hóa sinh khối, sử dụng nhiên liệu từ sinh khối, thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch và điện hiện nay, phục vụ sản xuất nông sản, chế biến nông sản, chế biến nhôm thép… Thiết bị cấp nhiệt từ GASIO với mức độ phát thải bằng không hoặc rất thấp.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn và phát triển kênh phân phối
Mục tiêu chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” trong giai đoạn 2022-2025 là có ít nhất 80.000 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ được tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư