Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh, thiên tai để trục lợi, tham nhũng
Kỳ Thành - 26/10/2020 22:24
 
Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng sẽ không có vùng cấm, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, xây dựng cơ chế phòng ngừa, thu hồi được tối đa tài sản cho nhà nước.

Liên quan đến vấn đề tội phạm mạng, tại phiên thảo luận công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 của Quốc hội chiều 26/10, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhận định, trong bối cảnh CMCN 4.0, tiến bộ của công nghệ thông tin rất lớn, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, song cũng khiến gia tăng tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống, tội phạm lợi dụng công nghệ cao.

Các hành vi thông qua mạng, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để hoạt động lừa đảo, hoạt động kinh doanh đa cấp hay xâm phạm đời tư, lợi dụng công nghệ thông tin để phát tán những thông tin độc hại, sai sự thật hoặc tấn công, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước thềm Đại hội Đảng các cấp... được Phó thủ tướng nhấn mạnh “là những vấn đề hết sức đáng quan tâm”.

Chính phủ đã có sự chỉ đạo quyết liệt và các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh để xử lý. Phó thủ tướng lưu ý, cần phải xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, các biện pháp đấu tranh có hiệu quả, nhưng cũng đồng thời không để ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường.

Những hoạt động kinh doanh trong điều kiện kinh tế chia sẻ hay kinh tế ứng dụng công nghệ cao hiện nay thì Chính phủ đang từng bước xây dựng các hành lang pháp lý.

“Mặc dù, chúng ta đã có Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin, các nghị định nhưng Chính phủ sẽ tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để tạo hành lang pháp lý, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh đầu tư một cách thuận lợi. Đồng thời, kiểm soát được những hoạt động vi phạm pháp luật và tội phạm lợi dụng trên lĩnh vực này”, ông nói.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

Một vấn đề cũng được ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh là việc vi phạm pháp luật từ lợi dụng tình hình phòng, chống dịch bệnh, như xuất nhập cảnh trái phép, lợi dụng nâng giá vật tư y tế trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua, hay lợi dụng phòng, chống bão lụt có thể có những vi phạm pháp luật...

Dự báo tình hình dịch bệnh còn khó lường, đi kèm với thiên tai bão lụt, hạn hán…, Phó thủ tướng nhấn mạnh, “phải làm tốt, không để các loại tội phạm, các tiêu cực, tham nhũng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, để tham ô, tham nhũng”.

Ông khẳng định, điều này gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng và được Đảng, Nhà nước thể hiện quyết tâm rất cao, thông qua việc xây dựng các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, quy phạm pháp luật, luật, các văn bản dưới luật, tiến hành công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm để phòng ngừa. “Quan điểm là đấu tranh triệt để, không có vùng cấm”, ông Bình nhấn mạnh.

Nhận định rằng tham nhũng và tội phạm về lĩnh vực này dứt khoát sẽ có dấu hiệu của lợi ích nhóm, trục lợi chính sách, sự cấu kết của bọn tội phạm với những người có quyền lực, Phó thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước đã triệt để điều tra, truy tố, xét xử như thực tế đã diễn ra. “Quan điểm này chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện, không có vùng cấm, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, nhưng cũng phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, mục tiêu chính là để răn đe tội phạm và xây dựng cơ chế phòng ngừa, thu hồi được tối đa tài sản cho nhà nước”, Phó thủ tướng nói và cho biết, trong 2 năm gần đây, tỷ lệ thu hồi án tài sản do phạm tội mà có cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng vượt chỉ tiêu Quốc hội giao
Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt 64,7%, tăng 11,9%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư