
-
ĐBSCL: Tiềm năng lớn để trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước
-
Đầu tư 3.128 tỷ đồng nâng đời tuyến đường thủy Đông - Tây vùng Đồng bằng sông Hồng
-
Đà Nẵng đốc thúc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Định vai sân bay Long Thành
-
Khánh Hòa dồn lực cho các dự án điện hạt nhân -
Vượt gian khó, nền kinh tế sẵn sàng bứt phá
![]() |
Trạm thu phí đang được xây dựng trên Quốc lộ 3 cũ (Ảnh: Minh Phong) |
Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Cạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 lên tới hơn 52 tỷ đồng.
Đây là dự án do liên danh Tập đoàn Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Thọ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước xác nhận, tổng số nguồn vốn đầu tư đến ngày 31/3/2017 tại Dự án là 1.953 tỷ đồng, bao gồm 350 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, phần còn lại là vốn vay thương mại. Căn cứ hợp đồng BOT ban đầu và quyết định phê duyệt dự án thì công trình phải hoàn thành vào ngày 31/12/2016, nhưng đến ngày 18/5/2017, Bộ Giao thông - Vận tải mới có văn bản chấp nhận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Theo Kiểm toán Nhà nước, Dự án đã bị chậm tiến độ 4,5 tháng.
Bên cạnh đó, thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông - Vận tải và doanh nghiệp dự án là 16 năm 1 tháng. Qua kết quả kiểm toán kiến nghị giảm trừ 52,1 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng 30,2 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 21,88 tỷ đồng), đồng thời giảm chi phí dự phòng không sử dụng hết, thì thời gian hoàn vốn theo kết quả kiểm toán chỉ còn 14 năm 1 tháng 5 ngày; giảm so với phương án tài chính tại hợp đồng BOT là 1 năm 11 tháng 5 ngày.
Nếu giữ nguyên thời gian thu phí và áp dụng kết quả giảm trừ nói trên thì mức đơn giá dịch vụ bình quân cho phương tiện cơ bản – xe ô tô con là 895 đồng/km/xe, giảm 13% so với mức đơn giá bình quân theo hợp đồng BOT là 1.029 đồng/km/xe.
Cùng với việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh lại các điều khoản hợp đồng BOT có liên quan để xác định lại thời gian hoàn vốn cho Dự án.
Ngoài các sai sót nói trên, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc phê duyệt dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 7 km trên Quốc lộ 3 cũ vào tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt thêm 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 3 mới dẫn đến việc người dân phải trả một phần chi phí cho tuyến đường BOT mình không tham gia giao thông.
Trên thực tế, vị trí đặt trạm thu phí tại Quốc lộ 3 cũ gây bức xúc nhất cho người dân, lý do vị trí của trạm này án ngữ ngay trước ngã ba Bờ Đậu (hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn) khiến các chủ phương tiện từ Đại Từ (Thái Nguyên) đi Sơn Dương (Tuyên Quang) theo Quốc lộ 37 dù chỉ đi qua trạm BOT 2 km vẫn mất phí toàn tuyến.

-
Khánh Hòa dồn lực cho các dự án điện hạt nhân -
Vượt gian khó, nền kinh tế sẵn sàng bứt phá -
Vietcombank cho Petrovietnam vay 1,03 tỷ USD triển khai Dự án khí điện Lô B - Ô Môn -
Hưng Yên: Bứt phá từ quy hoạch công nghiệp đến điểm sáng thu hút đầu tư -
Hà Nội khởi công Bệnh viện Thận cơ sở 2 trị giá gần 748 tỷ đồng -
SATRA phải trả lại đất nếu không đủ điều kiện tiếp tục dự án Thương xá Tax -
Hà Nội khởi công Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong 980 tỷ đồng
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam