
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp
![]() |
Tính đến 15/10/2020. tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 413 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ 2019. |
Thông tin vừa được Tổng cục Hải quan công bố chiều 19/10 cho thấy, nửa đầu tháng 10/2020, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 24,65 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 12,72 tỷ USD, nhập khẩu đạt 11,92 tỷ USD.
Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 413 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 215,25 tỷ USD, tăng 4,6%, nhập khẩu đạt 197,93 tỷ USD, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Cán cân thương mại từ đầu năm tiếp tục thặng dư ở mức cao với con số xuất siêu lên đến 17,32 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm 2019 xuất siêu 7,65 tỷ USD.
Về xuất khẩu, nửa đầu tháng 10, cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Dẫn đầu là điện thoại và linh kiện với trị giá 2,63 tỷ USD, lũy kế đến 15/10 đạt 39,4 tỷ USD.
Các vị trí tiếp theo là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,96 tỷ USD, lũy kế đạt 34,2 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 1,38 tỷ USD, lũy kế đạt 19,57 tỷ USD; hàng dệt may đạt 1,28 tỷ USD, lũy kế đạt 23,44 tỷ USD.
Ở chiều nhập khẩu, 2 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ USD trong nửa đầu tháng 10 là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 3 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu đến 15/10 đạt 48 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,58 tỷ USD, lũy kế đến 15/10 đạt 28 tỷ USD.
Theo nhận định của Bộ Công Thương, dù bị ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam sụt giảm, nhưng phần lớn các ngành hàng xuất khẩu chủ lực vẫn co kéo, đàm phán với các nhà nhập khẩu để có được đơn hàng xuất khẩu.
Việc tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) nhất là Hiệp định EVFTA thực thi từ ngày 01 tháng 8 năm 2020 với các cam kết cắt giảm thuế quan của các đối tác đối với hàng có xuất xứ Việt Nam đã làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa của Việt Nam mở rộng thị phần tại các thị trường đối tác, là động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 8/2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,25 tỷ USD, tăng 4,65% so với tháng 7 và tăng 4,2% so với cùng kỳ, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 22,76 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm (bình quân 7 tháng là 2,79 tỷ USD). 9 tháng, xuất khẩu sang EU đạt 26 tỷ USD.
Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 8 và 9, các tổ chức được ủy quyền đã cấp 20.680 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch gần 830 triệu USD đi 28 nước EU.
Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan; nông sản; hàng điện tử...
Điển hình, mặt hàng giày dép có kim ngạch xuất khẩu sang EU được cấp C/O là 385 triệu USD, thủy sản 118 triệu USD, nhựa và sản phẩm nhựa khoảng 48 triệu USD.
Ông Hải cho rằng kết quả xuất khẩu sau 2 tháng có EVFTA là khá tích cực, cho thấy các doanh nghiệp đã bắt nhịp khá nhanh, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế tại nhiều quốc gia và tạo đà để cán mốc các chỉ tiêu xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2020.
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn -
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt