Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư
D.Ngân - 02/11/2023 23:28
 
Theo các chuyên gia y tế, trong số hơn 200 bệnh ung thư khác nhau, 60% có thể điều trị khỏi bệnh bằng phẫu thuật đơn thuần nếu bệnh được chẩn đoán sớm.

Chiều ngày 2/11, Bệnh viện K tổ chức Hội thảo ung thư Việt - Pháp “Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư”.

Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia trong nước và quốc tế chuyên về lĩnh vực điều trị ung thư cùng nhau thảo luận để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật dưới góc độ chuyên môn, chăm sóc toàn diện cho người bệnh và đưa ra một tầm nhìn sâu sắc trong bức tranh toàn cảnh điều trị ung thư với các cập nhật tiến bộ mới nhất để tiến tới gần hơn với mục tiêu kiểm soát ung thư.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ung thư ngày càng trở thành gánh nặng lớn của cộng đồng và đang có xu hướng gia tăng.

Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 182.600 người mắc mới ung thư, khoảng 122.700 người tử vong và hiện có hơn 350.000 bệnh nhân đang sống chung với căn bệnh này. Đây là gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin, trong những năm 2000, cả nước chỉ có 3 bệnh viện chuyên ngành, 14 khoa ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng đến năm 2023 trên toàn quốc đã có 11 bệnh viện chuyên ngành với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, 72 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu để khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tỷ lệ chữa khỏi một số bệnh ung thư của Bệnh viện K và một số bệnh viện đã ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Một thuận lợi lớn nữa cho người bệnh ung thư là hầu hết các xét nghiệm, hóa chất, xạ trị, phẫu thuật đều được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ hoặc một phần mặc dù chi phí hết sức tốn kém.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ung thư, triển khai các biện pháp giúp người dân khám sàng lọc, phát hiện ung thư sớm tại cộng đồng...

Nói về vấn nạn trẻ hoá ung thư, PGS-TS.Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, số lượng bệnh nhân ubg thư ngày càng tăng và có xu hướng ngày trẻ hóa. Ung thư đang là gánh nặng ở thời điểm hiện tại và tương lai. Căn bệnh này là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trên thế giới cũng như ở Việt Nam, sau bệnh tim mạch.

Theo các chuyên gia y tế, với hơn 200 bệnh ung thư khác nhau, 60% có thể điều trị khỏi bệnh bằng phẫu thuật đơn thuần nếu bệnh được chẩn đoán sớm. 

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện K, để giải quyết vấn đề này, riêng Bệnh viện K không thể làm được mà cần xây dựng mạng lưới phòng chống ung thư, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ung thư, nâng tầm quan trọng của sàng lọc và phát hiện sớm bệnh.

Nói về chủ đề này, bên lề Hội thảo GS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ, với số lượng bệnh nhân ung thư Việt Nam ngày càng tăng lên như hiện nay, các trang thiết bị điều trị trong nước dù ngang tầm với các quốc gia trên thế giới nhưng vẫn còn hạn chế trong công tác phục vụ điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện K mỗi năm phẫu thuật 26.000 trường hợp, điều trị, xạ trị 17.000 bệnh nhân, điều trị hóa chất 18.000 bệnh nhân.

Bệnh viện chỉ có 6 máy xạ trị, do đó nhiều bệnh nhân phải xạ trị buổi tối mới đáp ứng đủ yêu cầu. Mỗi máy xạ trị của Bệnh viện hiện nay phải hoạt động 22- 23h/ngày.

"Đây chính là vướng mắc nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay. Bệnh nhân quá đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng", Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh. 

GS.Lê Văn Quảng cũng cho biết, hiện nay, mạng lưới phòng chống ung thư ở nước ta đã phát triển nhưng chênh lệch về trình độ giữa các tuyến. Bệnh nhân có tâm lý phải lên tuyến trên nên gây quá tải cho các bệnh viên Trung ương.

"Đây cũng là những nguyên nhân khiến điều trị ung thư ở nước ta còn gặp khó khăn, mặc dù hiện nay, thế giới có thuốc mới điều trị ung thư như thế nào thì người bệnh Việt Nam đều có cơ hội tiếp cận thuốc đó, nhưng giá thuốc còn đắt", Giám đốc Bệnh viện K nêu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư