
-
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7
-
Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây
-
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý chất thải, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất
-
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 -
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu đô thị hơn 54.000 tỷ đồng
![]() |
Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến việc nghiên cứu đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Theo Bộ này, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264 km, được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2014, quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài – Yên Bái; 2 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai.
Hiện nay, lưu lượng trên tuyến tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai là cần thiết để đồng bộ quy mô với đoạn Nội Bài – Yên Bái, từng bước đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Vào tháng 6/2022, VEC đã kiến nghị giao đơn vị này làm chủ đầu tư nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai, kinh phi đầu tư khoảng 8.740 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp do VEC huy động.
Tuy nhiên, do VEC chưa đề xuất cụ thể phương thức đầu tư dự án, vì vậy, để có cơ sở để xem xét, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị VEC nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai phù hợp với năng lực, kinh nghiệm, khả năng tài chính và huy động nguồn lực của VEC.
Trong báo cáo này, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị làm rõ về phương thức đầu tư, hình thức hợp đồng trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý tài sản công; bổ sung ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe; tình hình thực hiện việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư; tính khả thi của việc huy động nguồn vốn, phương án thu hồi vốn, tổ chức quản lý khai thác.
Theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập.
Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/h so với tốc độ thiết kế 80 km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, các yêu cầu về quy mô, an toàn giao thông trên đoạn Yên Bái - Lào Cai hiện chưa đáp được là một tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh và cần nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để từng bước đáp ứng yêu cầu hoàn chỉnh đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn và va chạm giao thông.

-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng mới sau hợp nhất -
Đồng Nai chấp thuận cho doanh nghiệp lập dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 -
Quảng Ngãi: Chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu đô thị hơn 54.000 tỷ đồng -
TP.HCM vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: Đảm bảo việc đầu tư xây dựng dự án không bị gián đoạn -
Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh -
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM -
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát đề xuất quy hoạch đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025